svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มท.2 บินดูความเสียหายไฟป่าพรุบาเจาะ ลามแล้วกว่า 2,000ไร่

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย บินสำรวจพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ความเสียหายและปฏิบัติการณ์ดับไฟไหม้ป่าพรุนิคมสหกรณ์บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งตอนนี้ความเสียหายไปแล้วกว่า2000 ไร่

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ไฟไหม้ป่าพรุนิคมสหกรณ์บาเจาะที่ได้รับความเสียหายไปแล้วจำนวน 2,125 ไร่รวมทั้งได้ติดตามการปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าจากชุดปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าของหมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้หน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธินภาคใต้ กองทัพเรือ ที่นำเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ Bell212โดยการใช้ถุงน้ำดับเพลิงตักน้ำจากแอ่งน้ำก่อนที่จะลำเลียงไปทิ้งที่บริเวณจุดไฟไหม้ที่ยังคงครุกรุ่นอยู่ชั้นใต้ผิวดินซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว


มท.2 บินดูความเสียหายไฟป่าพรุบาเจาะ ลามแล้วกว่า 2,000ไร่

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมายังห้องประชุมพระนราภิบาล ชั้น 5ศาลากลาง จ.นราธิวาส เพื่อเข้าประชุมร่วมกับพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูรเลขาธิการ ศอ.บต. นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส นายไพโรจน์ จริตงาม รองผวจ.นราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รอง ผวจ.นราธิวาส นายบุญพาศ รักนุ้ย รองผวจ.นราธิวาส นายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ผอ.สนง.ชลประทานที่ 17 จ.นราธิวาส รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุนิคมสหกรณ์บาเจาะ ต.ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ เหตุเกิดตั้งแต่วันที่15 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา



โดยที่ประชุม นายไพศาล ขุนศรีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาสได้บรรยายสรุปภาพรวมของสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุนิคสหกรณ์บาเจาะว่าภาพรวมของป่าพรุในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะ มีพื้นที่กว่า 80,000 ไร่โดยเป็นป่าไม้ส่วนกลางประมาณ 20 %โดยที่ผ่านมามีการกั้นลำคลองไว้เพื่อไม่ให้มีประชาชนได้เข้าไปบุกรุกในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ผ่านมามีประชาชนลักลอบเข้าไปในป่า เช่น การหาผึ้งหรือตัวต่อโดยใช้ไฟเป็นเครี่องมือซึ่งเหตุนี้จึงก่อให้เกิดเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ป่าพรุอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี2552 เป็นต้นมา

มท.2 บินดูความเสียหายไฟป่าพรุบาเจาะ ลามแล้วกว่า 2,000ไร่


ซึ่งการเกิดไฟไหม้ป่าพรุนั้นสามารถเกิดได้ทั้งแนวราบและแนวดิ่งและยังสามารถลงลึกไปถึงตะกอนที่ทับถมในพื้นที่พรุส่งผลให้การดับไฟพรุค่อนข้างยากพอสมควร ต้องใช้น้ำเป็นปริมาณมากและจะต้องเติมน้ำลงไปดับไฟป่ากว่า 5,000 ล้านลิตร เพื่อดับไฟป่า ขณะที่ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันเติมน้ำพร้อมทั้งผนึกกำลังทุกภาคส่วนในการช่วยกันดับไฟป่าปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งได้แบ่งชุดปฏิบัติการออกเป็น 5 ชุดโดยทำการขุดแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ของประชาชนในบริเวณใกล้เคียงโดยได้มีการวางแผนการทำงาน พร้อมทั้งระดมหาวิธีการแก้ไขปัญหาดับไฟพรุจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง


มท.2 บินดูความเสียหายไฟป่าพรุบาเจาะ ลามแล้วกว่า 2,000ไร่


ต่อจากนั้นนายนิพนธ์ รมช.มหาดไทยได้มอบแนวทางในการปฏิบัติเพื่อหาทางยุติสถานการณ์ไฟป่าให้ได้โดยเร็วเพื่อไม่ให้มีการลุกลาม ซึ่งทางจังหวัดรับไปดำเนินการตามมาตรการที่วางไว้ทั้งนี้อยู่ภายใต้การร่วมมือของทุกภาคส่วนเครื่องมือ อุปกรณ์อย่างไรก็ตามในปีต่อไปนั้นกรมชลประทานได้ตั้งแผนในการส่งน้ำในการหล่อเลี้ยงบริเวณป่าพรุแบบระยะยาวเพื่อจะช่วยกันรักษาผืนป่าแห่งนี้ให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป


logoline