svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พิษโควิด - 19 นิสสันปิดโรงงานสเปน โยกจากอินโดฯ มาไทย

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นชื่อดัง มีแผนจะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในสเปนและอินโดนีเซีย หลังจากที่ประสบกับการขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ในช่วงที่ไวรัสโคโรนาที่ระบาดไปทั่วโลก สร้างผลกระทบต่อความต้องการรถยนต์ของโลก และทำให้กระบวนการผลิตรถยนต์มีปัญหา

มาโกโตะ อูชิดะ ผู้บริหารนิสสัน ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองโยโกฮามา เปิดเผยว่าฐานการผลิตในยุโรป จะย้ายจากสเปนไปยังโรงงานของพวกเขาที่เมืองซันเดอร์แลนด์ในอังกฤษ ส่วนการผลิตที่ตอนนี้มีฐานอย่ที่อินโดนีเซีย จะย้ายมายังประเทศไทย ในช่วงที่นิสสันตัดลดการผลิตในทั่วโลกลง 20 เปอร์เซ็นต์

พิษโควิด - 19 นิสสันปิดโรงงานสเปน โยกจากอินโดฯ มาไทย


ทางนิสสัน มอเตอร์ รายงานว่าปีงบประมาณซึ่งปิดไปเมื่อเดือนมีนาคม บริษัทขาดทุนไป 6 พัน 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการขาดทุนประจำปีครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2552 ช่วงที่โลกกำลังประสบวิกฤติการเงิน
สำหรับการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทก็ลดลง 62 เปอร์เซ็นต์ในเดือนเมษายนจากช่วงเดียวกันของเมื่อปีก่อน เหลือแค่ 150,388 คัน ส่วนยอดขายรถในทั่วโลกของพวกเขาเมื่อเดือนที่แล้วก็ลดลงเกือบ 42 เปอร์เซ็นต์ สำหรับยอดขายประจำปีงบประมาณ ก็ลดลงเกือบ 15 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 9 หมื่น 1 พัน 600 ล้านดอลลาร์
อูชิดะพูดถึงไวรัสโคโรนาว่า มันได้เปลี่ยนวิธีที่เราคิดไปมากมาย และยอมรับว่า ทาง บริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยการคาดการณ์สภาพทางการเงินประะจำปีของบริษัทในตอนนี้ได้ แต่ก็รับปากว่าจะเปิดเผยเรื่องนี้ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เขาบอกว่า นิสสันมีแหล่งเงินทุนที่้ต้องการ และการได้ตัดลดค่าใช้จ่ายกับการปรับรูปแบบการทำงานเพื่อฟื้นฟูผลกำไร ชี้ว่าศักยภาพของนิสสัน ยังคงแข็งแกร่ง

พิษโควิด - 19 นิสสันปิดโรงงานสเปน โยกจากอินโดฯ มาไทย


อูชิดะบอกว่าบริษัทมีประสงค์ที่จะฟื้นกลับมา โดยเน้นไปที่ความแข็งแกร่งหลักของพวกเขา โดยจะลดการผลิตรถยนต์ลงหลายรุ่น และเน้นไปที่บางพื้นที่เช่นญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึงการยกระดับประสิทธิภาพและผลกำไร มากกว่าที่จะไปไล่ตามเรื่องยอดขาย
ในวันเดียวกัน รัฐบาลสเปนก็ขอให้นิสสันทบทวนแผนการปิดโรงงงานที่บาร์เซโลน่า เพราะจะก่อให้เกิดการตกงานโดยตรงราว 3 พันตำแหน่ง ขณะที่สหภาพแรงงานก็เตือนว่าอีกตำแหน่งงานอีก 2 หมื่นตำแหน่งในระบบห่วงโซ่อุปทานของนิสสัน ก็อาจจะมีความเสี่ยง ถ้านิสสันปิดโรงงานที่บาร์เซโลน่า และอีก 2 โรงงานเล็กๆ ในเมืองใกล้ ๆ กัน แต่นิสสันระบุแค่ว่าจะปิดโรงงานที่บาร์เซโลน่าเพียงแห่งเดียว
ขณะที่บรรดาคนงานที่ไม่พอใจ ต่างก็จุดไฟเผายางรถยนต์ที่ประตูทางเข้าโรงงานที่บาร์เซโลนา และบอกว่ามีแผนจะประท้วงเพิ่มขึ้นอีก

logoline