svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชมคลิปสภาพความเสียหายมินนิอาโปลิสหลังเกิดจลาจล

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ คลิปของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวชาวแอฟริกัน-อเมริกันวัย 46 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวของ มินนิอาโปลิส คุกเข่าลงบนคอนานกว่าเจ็ดนาที ซึ่งระหว่างนั้นเขาพยายามส่งเสียงพึมพำขอความช่วยเหลือ "ได้โปรด ผมหายใจไม่ออก" ก่อนค่อยๆ หมดสติไป และเสียชีวิตระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล

ซึ่งคลิปได้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเซียลสร้างความสะเทือนใจ และไม่พอใจต่อการกระทำที่ดูจะรุนแรงเกินไปของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ชาวเมืองมินนิอาโปลิส ในรัฐมินนิโซตา ออกมาประท้วงและก่อจลาจลไปทั่วทั้งเมือง เพื่อต่อต้านการปฏิบัติหน้าที่อันไม่ถูกต้องชอบธรรมของตำรวจทั่วสหรัฐฯขึ้นมาอีกครั้ง
โดยผู้ประท้วงจากหลักร้อยได้เพิ่มเป็นหลักพันคน ออกมาตามท้องถนนสายต่างๆ รอบๆ สถานีตำรวจเติร์ด พรีซิงท์ ในช่วงค่ำวันพุธ (27 พ.ค.) และเหตุประท้วงกลายเป็นการเผชิญหน้าบริเวณด้านนอกสถานีตำรวจ โดยตำรวจในชุดปราบจลาจลได้ใช้แก๊สน้ำตา, กระสุนยางและระเบิดควัน เพื่อควบคุมฝูงชน แต่ทางพวกผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยก้อนหินและวัตถุอื่นๆ บางส่วนขว้างกระป๋องแก๊สน้ำตากลับเข้าหาเจ้าหน้าที่ แม้ว่านายกเทศมนตรี เจค็อบ เฟรน ได้เรียกร้องคณะอัยการยื่นดำเนินคดีอาญากับตำรวจผิวขาวที่กดคอฟลอยด์บนถนน แล้วก็ตาม
.

ชมคลิปสภาพความเสียหายมินนิอาโปลิสหลังเกิดจลาจล

.

.

ชมคลิปสภาพความเสียหายมินนิอาโปลิสหลังเกิดจลาจล


.

ล่าสุด ทางการได้มีการประกาศสภาวะฉุกเฉินแล้ว หลังจากที่ม็อบลุกฮือเป็นจำนวนมากขึ้น และยากต่อการควบคุม ทั้งยังเกิดความเสียหายไปทั้งเมือง ขณะที่ นายกเทศมนตรีเมืองมินนิอาโปลิส ได้ทวีตว่า "ในตอนนี้พื้นที่บริเวณทะเลสาบไม่ปลอดภัยแล้ว และถ้าเป็นไปได้เราอยากขอร้องให้คุณอย่าออกไปไหนคืนนี้ และผมขอร้อง ชาวมินนิอาโปลิสทุกคน เราจะไม่ปล่อยให้โศกนาฏกรรมเรื่องหนึ่ง มาสร้างโศกนาฏกรรมเรื่องใหม่ให้เกิดขึ้น "


อ่านข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่...

ลุกเป็นไฟ! มินนิอาโปลิสเกิดจลาจลประท้วงตร.ทำเกินกว่าเหตุ

logoline