svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรรพสามิตหวั่นกลไกตลาดป่วน เมินหั่นภาษีรถใหม่

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรรพสามิต ยันไม่ลดภาษีรถยนต์ 50% เหตุไม่มีผลกระตุ้นกำลังซื้อซ้ำยังเป็นการแทรกแซงกลไกตลาด ด้าน ส.อ.ท. คาดยอดการผลิตทั้งปีเหลือไม่ถึง 5 แสนคัน เตรียมเสนอแพคเกจกระตุ้นยอดขายนายกฯ พิจารณา

พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ค่ายรถยนต์ทั่วประเทศ และสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว รวมถึงผู้ประกอบการสินเชื่อธุรกิจรถยนต์ (ลิสซิ่ง) ระบุว่า ได้หารือถึงข้อเสนอหลัก 3 ข้อ คือ
1.ลดภาษีสรรพสามิต 50% สำหรับรถยนต์ใหม่
2.รถยนต์เก่า และรถยนต์ใหม่
3.การขยายเวลาการใช้รถยนต์ยูโร 5 และ 6ออกไป เพื่อกระตุ้นยอดขายในประเทศ
ที่ประชุมได้พิจารณาร่วมกันแล้ว เห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องปรับลด อัตราภาษีรถยนต์ 50% ให้กับค่ายรถยนต์ใหม่ตามที่เสนอมา แม้ว่ายอดขายในช่วงที่ผ่านมาจะชะลอตัวลงไปมากก็ตาม เนื่องจากมองว่าการเข้าแทรกแซงกลไกราคาตลาดจะไม่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมในระยะยาว อีกทั้งภาคเอกชนได้จัดทำโปรโมชั่นซึ่งจูงใจการซื้อรถอยู่แล้ว 
ส่วนข้อเสนอเรื่อง รถเก่าแลกรถใหม่โดยได้ส่วนลด 100,000 บาท และการขยายเวลาการบังคับใช้เครื่องยนต์ ยูโร 5 และยูโร 6 ออกไปจากปี 2565 เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับหลายกระทรวง เพราะมีผลกระทบในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม จึงต้องหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง 
ซึ่งเร็วๆ นี้ ส.อ.ท.จะนำข้อดังกล่าวเสนอให้นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

ด้าน ศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร  รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และตัวแทนสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ระบุ เร็วๆ นี้กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์เสนอแพคเกจแนวทางการขอความช่วยเหลือ เพื่อยื่นให้กับนายกรัฐมนตรีพิจารณา 
เนื่องจากปัจจุบันยอดขายที่ตกลงจากผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ยอดขายช่วง 4 เดือนปรับลดลง 50-60% และคาดว่ายอดการผลิตทั้งปี จะปรับตัวลดลงกว่า 50% หรือจากเดิมคาดว่าจะผลิตได้ 1 ล้านคัน เหลือไม่ถึง 5 แสนคัน จะส่งผลกระทบต่อภาคแรงงานในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกว่า 700,000 คนได้
ด้าน ภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ระบุ เห็นด้วยที่กรมสรรพสามิตไม่ลดภาษีให้ในครั้งนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เหมือนนโยบายรถยนต์คันแรก และหากลดภาษีจริง จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ในหลักแสนคัน แต่ทั้งระบบกว่า 17 ล้านคัน ต้องได้รับผลกระทบ ราคาตกลงทันที และยังมีผลทางจิตวิทยาในการซื้อในระยะยาวด้วย

logoline