svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

" บิ๊กป้อม"ร่วมยินดี"คุณหญิงปัทมา" รับตำแหน่งเพิ่ม"ไอโอซี"

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 2562 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร่วมแสดงความยินดีกับ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่ได้รับแต่งตั้งเพิ่ม ทั้ง ประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก, คณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ

" บิ๊กป้อม"ร่วมยินดี"คุณหญิงปัทมา" รับตำแหน่งเพิ่ม"ไอโอซี"

" บิ๊กป้อม"ร่วมยินดี"คุณหญิงปัทมา" รับตำแหน่งเพิ่ม"ไอโอซี"


วันที่ 29 พ.ค. ที่ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. ) หัวหมาก กรุงเทพฯ ในการประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 2562 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้ร่วมแสดงความยินดีกับ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย , กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ได้รับความไว้วางใจจาก ไอโอซี ให้ทำหน้าที่ ประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก (CULTURE AND OLYMPIC HERITAGE) และเป็นคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (OLYMPIC SOLIDALITY)


ทั้งนี้คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูลเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในการประชุม ไอโอซี ครั้งที่ 131 ที่กรุงลิม่า ประเทศเปรู ในปี 2017 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และประธานคณะกรรมการด้านวัฒนธรรมของสภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย (โอซีเอ) กระทั่งล่าสุด ไอโอซี โดย โธมัส บาค ประธานไอโอซี และคณะกรรมการบริหาร ได้มีการแต่งตั้งประธานและคณะกรรมาธิการในชุดต่าง ๆ ซึ่งคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูลได้รับความไว้วางใจ ให้ทำหน้าที่เป็น ประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก (CULTURE AND OLYMPIC HERITAGE)ช่วยขับเคลื่อนโอลิมปิก ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของวัฒนธรรมของชาติสมาชิก


เพื่อส่งเสริมหลักปรัชญาโอลิมปิกออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วโลก และยังได้ร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (OLYMPIC SOLIDALITY) ที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลการใช้เงินของ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่มีงบประมาณหลายหมื่นล้านบาทในการพัฒนานักกีฬา สู่โอลิมปิกทุก 4 ปี

" บิ๊กป้อม"ร่วมยินดี"คุณหญิงปัทมา" รับตำแหน่งเพิ่ม"ไอโอซี"


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า พร้อมช่วยงานไอโอซี ทั้ง 2 คณะกรรมาธิการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกระบวนการโอลิมปิก ให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิกนั้น เป็นการทำงานที่สอดคล้องกับตนเอง ที่นอกจากเรื่องกีฬาแล้ว ก็ยังทำงานด้านวัฒนธรรมภายในประเทศอยู่ตลอด ซึ่งถือว่าข้อมูลที่มีอยู่รอบด้าน จะได้นำไปสนับสนุนการดูแลวัฒนธรรม และมรดกทั่วโลกของโอลิมปิกต่อไป

สวนความรับผิดชอบของคณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรมและมรดกโอลิมปิก จะช่วยในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติด้านวัฒนธรรมของไอโอซี ช่วยให้เกิดการผสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน องค์กรที่ดูแลในเรื่องวัฒนธรรมภายในกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิก อาทิ สถานเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัย เพื่อให้งานด้านวัฒนธรรมส่งผลวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น และพิจารณาแนวทางต่าง ๆ เพื่อพัฒนากิจกรรมด้านวัฒนธรรมของกระบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิกในอนาคต

"การทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์ โอลิมปิกระหว่างประเทศ นั้น ถือว่าเป็นกรรมาธิการที่มีความสำคัญมาก จะดูงานด้านกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ เป็นหลัก ซึ่งจุดประสงค์ในการตั้งกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ก็เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คณะกรรมการโอลิมปิก แห่งชาติ 206 ประเทศ ทั่วโลก และส่งเสริมคุณค่าโอลิมปิก ซึ่งส่วนตัวพร้อมให้การสนับสนุนทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งระบบ คณะกรรมาธิการกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ จะรับผิดชอบดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กองทุนสงเคราะห์ฯ อาทิ อนุมัติกิจกรรมต่าง ๆ และงบประมาณที่เกี่ยวข้อง รวมถึงติดตามการดำเนินกิจกรรมนั้น ๆ คณะกรรมาธิการชุดนี้ ต้องกำกับดูแลในด้านการเงินของกองทุน เทคนิค และการบริหารงาน อย่างใกล้ชิด โดยต้องรายงานให้บอร์ดบริหาร และประธานไอโอซี รับทราบ " คุณหญิงปัทมา กล่าว

" บิ๊กป้อม"ร่วมยินดี"คุณหญิงปัทมา" รับตำแหน่งเพิ่ม"ไอโอซี"

" บิ๊กป้อม"ร่วมยินดี"คุณหญิงปัทมา" รับตำแหน่งเพิ่ม"ไอโอซี"

logoline