svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์จะใช้อำนาจบริหารเล่นงานทวิตเตอร์

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศที่ที่ห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาวว่า เขาจะ "ปิด" ทวิตเตอร์ หากกฎหมายอนุญาตให้ทำได้ หลังทวิตเตอร์แจ้งเตือนตรวจสอบข้อเท็จจริงโพสต์ของทรัทป์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศที่ที่ห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาวว่า เขาจะ "ปิด" ทวิตเตอร์ ถ้าทำได้ ในขณะลงนามในคำสั่งบริหารเพื่อตีความใหม่กฎหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม (Communications Decency Act) ที่ให้ความคุ้มครองบรรดาแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และยูทู้บ ในบางสถานการณ์ ซึ่งทรัมป์ บอกว่า การลงนามของเขาครั้งนี้ เพื่อจัดการกับ "อคติต่อต้านอนุรักษ์นิยม" บนสื่อสังคมออนไลน์ การเคลื่อนไหวของ ทรัมป์ เกิดขึ้นหลังจากโพสต์ของเขาถูกทวิตเตอร์ขึ้นคำว่า "ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อความ" (fact-checking) ถึง 2 โพสต์ เมื่อวันอังคาร กรณีที่เขาโจมตีการลงคะแนนเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ว่าอาจมีการทุจริต 
ซึ่งทรัมป์ได้ตอบโต้ว่า เขาจะวางกฎ หรือแม้กระทั่งสั่งปิดบรรดายักษ์ใหญ่แห่งซิลิคอน แวลลีย์ ถ้ายังแสดงความอคติกันอยู่ เขายังกล่าวหาทวิตเตอร์ด้วยว่า ทำตัวเป็น "บรรณาธิการที่ใช้ทรรศนะของตัวเองเป็นที่ตั้ง (editor with a point of view) กับ "แพล็ตฟอร์มที่ไม่เป็นกลาง" ด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อความที่เขาโพสต์ 
ซึ่งเมื่อนักข่าวถามว่า เขาต้องการจะปิดทวิตเตอร์หรือไม่ เขาตอบว่า ถ้ามีกฎหมาย แล้วการปิดทำได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย เขาก็จะทำ

ทรัมป์จะใช้อำนาจบริหารเล่นงานทวิตเตอร์

ทรัมป์จะใช้อำนาจบริหารเล่นงานทวิตเตอร์

logoline