svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

นักสู้ ONE ยืนหยัดต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติท่ามกลางกระแสโควิด-19

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แองเจลา ลี และ มาร์ติน เหงียน สองนักสู้แชมป์โลก ONE ออกมาร่วมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ ที่กำลังกลายเป็นกระแสไปทั่วไม่แพ้โรคโควิด-19 ชี้ควรหยุดแบ่งแยกแล้วมาร่วมมือร่วมใจกันขจัดภัยไวรัสร้ายจะดีกว่า

เป็นที่ทราบกันดีถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ตลอดจนเศรษฐกิจทั่วโลกต้องพังพินาศ เป็นความร้ายแรงที่สุดในรอบร้อยปี แต่ที่ร้ายไปกว่านั้นคือแรงกระเพื่อมให้เกิดความเกลียดชังที่มีต่อชาวเอเชีย รวมถึงการแบ่งแยกเชื้อชาติที่เคยมีมาแต่นมนานให้ทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก

ไม่นานมานี้เกิดกรณีที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนเหยียดเชื้อชาติ หลังจากมีปากเสียงกับ เวียเจีย เจียง นักข่าว CBS ชาวเอเชีย-อเมริกัน นอกจากนั้นยังพบว่าในรัฐบาลและพรรคการเมืองหลายแห่งมีการใช้คำพูดต่อต้านประเทศจีนทั้งแบบที่จงใจและไม่จงใจ

นักแสดงหญิงชาวฟิลิปปินส์ "ลีอา ซาลองกา" ได้ส่งข้อความของเธอผ่านรายการข่าว CNBC เพื่อให้การสนับสนุนชาวเอเชียทั่วโลก พร้อมเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเพื่อนชาวเอเชียของเธอว่า

"ดิฉันอยากส่งข้อความถึงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทุกคนในช่วงเวลาโควิด-19 นี้ มันเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้น กับการที่ใครจะแสดงพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติต่อคนอื่นได้ ดิฉันมีเพื่อนชาวเอเชียที่ถูกถ่มน้ำลายใส่บนถนน เพียงเพราะพวกเขาเป็นคนเอเชีย"

ขณะที่โควิด-19 ยังคงทำลายโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลกโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าเชื้อชาติใด ประเทศไหน แต่ในทางตรงกันข้ามชาวเอเชียกลับได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์นี้ ไม่ว่าจะถูกเสียดสีทางวาจา ไปจนถึงการทำร้ายร่างกาย เพียงเพราะเชื้อชาติเป็นสาเหตุ


นักสู้ ONE ยืนหยัดต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติท่ามกลางกระแสโควิด-19

(แองเจลา ลี แชมป์โลก ONE)
วัน แชมเปียนชิพ องค์กรศิลปะการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเต็มไปด้วยนักกีฬาการต่อสู้ผู้มากความสามารถหลากหลายเชื้อชาติ ได้พยายามรณรงค์ให้เกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมผ่านกีฬา รวมถึงการใช้แฮชเท็ก #WeAreONE ซึ่งหมายถึง "พวกเราคือหนึ่งเดียวกัน" มาโดยตลอด

"แองเจลา ลี" แชมป์โลก ONE รุ่นอะตอมเวตหญิง ชาวฮาวายเชื้อสายสิงคโปร์และเกาหลี เธอเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดี เพราะเธอมีเชื้อสายและหน้าตาแบบคนเอเชียที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่เด็ก เธอพยายามเดินหน้ายืนหยัดที่จะขจัดอคติเรื่องเชื้อชาตินี้ให้หมดไป

"มีการใช้ความรุนแรงต่อชาวเอเชียอันเนื่องมาจากการเหยียดเชื้อชาติเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนสูงมาก เราต้องทำอะไรสักอย่าง ไม่มีเวลาไหนเหมาะไปกว่านี้แล้วที่เราจะรวมตัวกัน" แองเจลา ลี กล่าว

นักสู้ ONE ยืนหยัดต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติท่ามกลางกระแสโควิด-19


(มาร์ติน เหงียน แชมป์โลก ONE)


ด้าน "มาร์ติน เหงียน" แชมป์โลก ONE รุ่นเฟเธอร์เวต ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าใจสถานการณ์นี้ เพราะเขามีเชื้อสายเวียดนามแต่ไปอาศัยอยู่ที่ออสเตรเลีย

"อย่าเห็นว่าการเชื่อมโยงชาวเอเชียกับโควิด-19 เป็นเรื่องตลก ไวรัสนี้ไม่มีการแบ่งแยก และเราก็ไม่ควรแบ่งแยกเช่นกัน" มาร์ติน เหงียน กล่าว

อคติเรื่องการเหยียดเชื้อชาติเผ่าพันธุ์นี้เกิดขึ้นในทุกประเทศ แม้แต่ประเทศไทยเองก็มีอคติเรื่องนี้ทั้งที่รู้และไม่รู้ตัว จากโฆษณา ละคร หรือบทสนทนาบ้านๆ ที่ยกย่องคนผิวขาว และมองคนผิวดำคล้ำในมุมมองที่แตกต่างและเลือกปฏิบัติ แม้จะไม่รุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกายกัน แต่อคติหรือการเหยียดเชื้อชาติเหล่านี้ควรหมดไป โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่พวกเราต้องต่อสู้กับไวรัสอันตรายก็หนักหนาสาหัสเพียงพอแล้ว จึงควรหยุดที่จะต้องต่อสู้กันเองและหันมาร่วมมือร่วมใจกันจะดีกว่า

logoline