svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

(คลิป) มินนีแอโพลิส-ประกาศภาวะฉุกเฉิน

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกาฯ ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองมินนีแอโพลิส และพื้นที่ใกล้คียง หลังเกิดเหตุจลาจล และประท้วง กรณีตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดที่บริเวณลำคอของ นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี จนทำให้เขาเสียชีวิต

วันนี้29 พ.ค.63นายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ของสหรัฐฯตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่เมืองมินนีแอโพลิสและอีกหลายพื้นที่ลุกลามบานปลายเป็นคืนที่ 2 ติดต่อกัน ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพจากการประท้วงที่มีชนวนเหตุมาจากคลิปวิดีโอ. ตำรวจผิวขาวจับกุมตัว นายจอร์จ ฟลอยด์ชายผิวดำ โดยใช้เข่ากดที่บริเวณลำคอ จนทำให้เขาเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ยังได้ระบุว่า เจ้าหน้าที่จากกองกำลังเนชั่นแนลการ์ด จะเข้ามาช่วยดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพร้อมสนับสนุนบุคลากรและยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นในการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกเหนือจากหน่วยลาดตระเวนรัฐมินนิโซตา200 คนตลอดจนเฮลิคอปเตอร์ที่จะช่วยควบคุมสถานการณ์ความรุนแรง

การตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงก่อความรุนแรงบุกเข้าไปทำลายสถานที่ ร้านค้า และเข้าไปขโมยสิ่งของนอกจากนี้ ยังเผาอาคารในย่านธุรกิจการค้าของเมืองและมีขึ้นหลังจากที่ นายจาค็อบ เฟรย์ นายกเทศมนตรีเมืองมินนีแอโพลิสขอความช่วยเหลือในการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินหลังจากที่การประท้วงทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างนับตั้งแต่คืนวันพุธที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน นายทิม วอลซ์ ก็ระบุว่ากรณีการเสียชีวิตของ นายจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียอีก พร้อมกับจะต้องฟื้นฟูเมืองและระบบยุติธรรมขึ้นมาใหม่

logoline