svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ซากลูกพะยูน ลอยกลางทะเลภูเก็ต

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบซากลูกพะยูนเพศผู้ อายุ 10ปี ลอยตายกลางทะเลภูเก็ต ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวฯ นำเรือออกนำขึ้นฝั่ง ส่งสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย นับเป็นการสูญเสียในฝั่งทะเลภูเก็ต รอบ 10 ปี

เมื่อช่วงวันนี้(29 พ.ค.2563)เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หรือศูนย์ไข่มุก ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านว่า พบซากพะยูนขนาดใหญ่ตายลอยขึ้นอืดอยู่กลางทะเล ระหว่างเกาะเฮ กับ เกาะบอน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จึงได้นำสปีดโบ๊ทออกจากท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง รุดไปตรวจสอบ โดยใช้เวลาค้นหาราว30นาที ก่อนนำกลับเข้าฝั่งบริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ท่ามกลางคลื่นลมแรงและมีฝนตกหนักตลอดเวลา โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวทม.) ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นำโดยนางสาวภัสราภรณ์ แก้วโม่ง หัวหน้างานศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร มารับซากไปเพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายอย่างละเอียด

ซากลูกพะยูน ลอยกลางทะเลภูเก็ต



สอบถามเบื้องต้น ทราบว่า ซากพะยูนดังกล่าวเป็นพะยูนเด็กอายุไม่เกิน 10 ปี เพศผู้ ขนาดลำตัวยาวราว1.5เมตร น้ำหนักประมาณ100กิโลกรัม สภาพเริ่มอืดและมีผิวหนังลอก คาดว่า ตายมาแล้วหลายวัน และน่าจะเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่พบพะยูนในทะเลฝั่งจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่จะพบเพียงร่องรอยการมากินหญ้าทะเลบริเวณอ่าวยามูและอ่าวป่าคลอก อ.ถลาง ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่และค่อนข้างสมบูรณ์ แต่ยังไม่เคยพบตัวเป็นๆ

ซากลูกพะยูน ลอยกลางทะเลภูเก็ต

ซากลูกพะยูน ลอยกลางทะเลภูเก็ต

ซากลูกพะยูน ลอยกลางทะเลภูเก็ต


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่าบริเวณพื้นที่ทางทะเลของจังหวัดภูเก็ตตั้งแต่อ่าวฉลองไปถึงเกาะบอนและเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในอดีตเคยมีพะยูนที่เข้ามาหากิน ในช่วงเดือนตุลาคมพฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากเป็นจุดที่มีหญ้าทะเลอุดมสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันเนื่องจากสภาพพื้นที่เปลี่ยนไป ทั้งปัญหาตะกอนจากการก่อสร้างทั้งบนบกและในทะเลไหลเข้าไปปกคลุมแนวหญ้าทะเล ทำให้หญ้าทะเลไม่สามารถที่จะเติบโตได้ รวมทั้งผลกระทบจากกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเลทำให้พบเห็นพะยูนน้อยลง เพราะมีการย้ายถิ่นฐานไปหากินที่อื่นแทน โดยจากข้อมูลย้อนหลังพบว่าบริเวณดังกล่าวมีการพบซากพะยูนลอยตายชายหาดครั้งสุดท้าย เมื่อเดือนธันวาคม2551ที่ผ่านมา บริเวณใกล้ชายหาดแหลมกา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต


ซากลูกพะยูน ลอยกลางทะเลภูเก็ต

logoline