svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เท่าภิภพ" ดันร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เข้าสภาฯ

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เท่าภิภพ" ดันร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เข้าสภา หวังปลดล็อกอุตสาหกรรมสุรา ทลายทุนผูกขาด สำหรับการแก้ไขพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตเพื่อให้มีการปลดล็อกการผลิตสุรารายย่อยมีการแก้ไขมาตรา 153 ของ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต โดยมีการแก้ไขใน 3 ส่วน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พรรคก้าวไกล นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร กล่าวว่า ส่วนตัวมีความฝันอยากทำเบียร์เป็นของตัวเองมาโดยตลอด ในฐานะเป็นตัวแทนของประชาชนและเป็นผู้ผลิตสุรารายย่อย ที่ส่งเสียงเรียกร้องมายังสภาฯ วันนี้ถึงเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำลายกำแพงเล็กๆจากกำแพงใหญ่ของนายทุน โดยพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าฉบับพรรคก้าวไกล ที่ตนและทีมงานพรรคฯนั้นได้ร่างขึ้นมา มีจุดประสงค์ในการปลดล็อคในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรอันเป็นหนึ่งในกลไกการพัฒนาเศรษฐกิจไทยทั้งนี้ ในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจากปัญหา Covid-19เช่นนี้ แนวทางการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจมีอยู่2 แนวทาง ทางแรกคือการอัดฉีดเงิน ทางที่2คือการแก้ข้อบังคับต่างๆซึ่งเป็นวิธีการที่ตนกำลังจะเสนออยู่ในขณะนี้ นั่นก็คือการแก้ไขกฎหมายและคลายข้อบังคับอันเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพเพื่อหารายได้ของประชาชน อันจะเป็นการพื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย โดยในประวัติศาสตร์ไทย การผลิตสุรานำรายได้มาสู่บรรพกษัตริย์และราชอาณาจักรไทยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยสุโขทัยและอยุธยา

และจากประสบการณ์ในการลงพื้นที่สำรวจทำให้พบว่าการผลิตสุราเป็นภูมิปัญญาและเป็นอัตลักษณ์อันหลากหลายในแต่ละท้องถิ่นของไทยมูลค่าของตลาดสุราและเบียร์มีมูลค่า 3 แสนล้าน ซึ่งกระจุกตัวอยู่กับผู้ผลิตรายใหญ่ และมีเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย ดังนั้น การปลดล็อกครั้งนี้จะเพิ่มมูลค่าส่วนแบ่งตลาดรายย่อยทันที 100 เปอร์เซ็นต์ และจากการคาดการณ์ภายใน 10 ปี หลังจากการปลดล็อกตาม พ.ร.บ ฉบับนี้ ตลาดของคราฟท์เบียร์รายย่อยจะเติบโตเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ของตลาดเบียร์

สำหรับการแก้ไขพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตเพื่อให้มีการปลดล็อกการผลิตสุรารายย่อย มีการแก้ไขมาตรา 153 ของ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต โดยมีการแก้ไขใน 3 ส่วน ดังนี้1.เพิ่มคำว่า " การค้า "ต่อจากข้อความเดิม ที่ว่า "ผู้ใดประสค์จะผลิตสุรา" เป็น"ผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราเพื่อการค้า"2. การเพิ่มบทห้ามกำหนดเกณฑ์ กำหนดกำลังการผลิต จำนวนคนงาน เงินทุน เพื่อปลดล็อกทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กเข้ามาอยู่ในธุรกิจสุรา เปิดโอกาสสร้างศักยภาพทางการแข่งขัน อันจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคลายล็อกในกฎกระทรวง การอนุญาตผลิตสุรา 2560 ที่เคยกำหนดขั้นต่ำในการทำสุราประเภทต่างๆไว้ อาทิเช่น การขออนุญาตผลิตเบียร์ที่ต้องมีขั้นต่ำ 10ล้านลิตร การผลิตสุราขาวที่จำกัดไม่เกิน 5 แรงม้าและ 7 แรงคน การปรุงแต่งสุรา การบ่มสุรา3. การอนุญาตให้การทำสุราเพื่อบริโภคเองภายในครัวเรือนทั้งนี้การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของสุราเพื่อความปลอดภัยที่ดีจะไม่มีการเปลี่ยนเเปลง

logoline