svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.พปชร.แนะรัฐออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กพลังประชารัฐ"แนะรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมขอจัดสรรงบเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้นำชุมชน และ อสม. จากการทำงานหนักในช่วงที่ผ่านมา

(29 พฤษภาคม 2563) นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน เป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้น เพราะจากสถิติบอกว่าใน 100 ปี จะเกิดขึ้น 1 ครั้ง รัฐบาลและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ได้ทุ่มเทการทำงานตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อทำให้ประเทศไทยสามารถผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้ และผลงานก็เป็นที่ประจักษ์ จนทำให้องค์กรอนามัยโลก นานาประเทศ ยอมรับว่าประเทศไทยมีการบริหารจัดการโควิด-19เป็นอย่างดี"จนขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น วันนี้ที่ทางรัฐบาลได้ออก พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ และได้นำเข้ามาขอความเห็นชอบจากสภาฯ เพื่อนำไปเป็นเครื่องมือในการเยียวยาแก้ไขให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผมเห็นด้วย แต่ในทางกลับกัน หากที่ผ่านมารัฐบาลแก้ไขปัญหาโควิด-19ล้มเหลว แล้ววันนี้มาออก พ.ร.ก.กู้เงิน จำนวนมหาศาลนี้อีก ผมก็จะเป็นคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งพ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับนี้จะช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากมาตรการต่างๆที่รัฐบาลได้ออกความช่วยเหลือ แต่รัฐบาลต้องใช้เงินอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้"นายจักรัตน์ กล่าว

นายจักรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวขอเสนอแนะรัฐบาล จากประสบการณ์ตรงที่ได้ลงไปพบปะประชาชน ต้องยอมรับว่าบุคคลากรที่สำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 ในครั้งนี้ คือ ประชาชน และอาสามัครประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และผู้นำชุมชน ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. ที่ทำงานกันอย่างหนัก ต้องคอยเฝ้าระวังคนป่วยในหมู่บ้าน เฝ้าระวังคนกลับจากต่างจังหวัด ต้องตั้งจุดคัดกรองตลอด 24 ชั่วโมง และที่สำคัญ คือ ต้องคอยนำยาไปส่งมอบให้กับผู้ป่วย ที่จะต้องรับยาเป็นประจำ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยไม่ให้เดินทางไปโรงพยาบาล จะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีผู้นำระดับหมู่บ้านที่เข้มแข็ง จึงทำให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ดังนั้น รัฐบาลจึงควรจัดสรรเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้นำเหล่านั้น

ส่วนภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักนั้น รัฐบาลต้องมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นหลัก เพราะขณะนี้จะไปหวังนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังไม่ได้ เนื่องจากยังกังวลว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศจะนำเชื้อเข้ามาในประเทศไทย จึงขอเสนอแนะให้รัฐบาลนำเงินส่วนที่ฟื้นฟู้เศรษฐกิจ 400,000 ล้านบาท ไปทำโครงการประชุมสัมมนา สร้างงาน สร้างอาชีพ ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ส่วนที่หลายคนอาจจะกังวลว่าการนำคนไปสัมมนาจะเสี่ยงการติดเชื้อนั้น ก็ต้องมีการตั้งกฎเกณฑ์ว่าให้ทำโครงการภายในจังหวัดตัวเอง"หากสถานการณ์ดีขึ้นกว่านี้ก็สามารถขยายภายในภูมิภาคตัวเองได้ ซึ่งหากทำได้แบบนี้อย่างน้อยที่สุดการท่องเที่ยวจะมีเม็ดเงินหมุดเวียนเข้ามาในระบบ และขอให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะยาว เพราะภาคเกษตรกรรมถือว่าได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง แต่การเยียวยา 15,000 บาทของรัฐบาลนั้น ถือว่าเป็นการช่วยเหลือในระยะสั้น"

logoline