svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิยม"ชี้รบ.บริหารผิดพลาดจึงต้องกู้เงินย้ำต้องฟังปชช.

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคเพื่อไทย"ชี้สาเหตุรัฐบาลต้องออกพ.ร.ก.กู้เงิน เนื่องจากบริหารจัดการโรคไวรัสโควิด-19 ผิดพลาด ย้ำต้องรับฟังเสียงของผู้แทนประชาชน เพราะทุกคนต้องร่วมเป็นหนี้

(29 พฤษภาคม 2563) นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ว่า ครั้งนี้เป็นการกู้เงินที่เกิดขึ้นจากการผิดพลาดของรัฐบาลในการบริหารจัดการโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นการกู้เงินที่มีจำนวนมหาศาลเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย วงเงินถึง 1.9 ล้านล้านบาท ดังนั้นถือว่ามีความจำเป็นที่ ส.ส. จะต้องอภิปรายติติง ทั้งนี้ เงินกู้ก้อนดังกล่าวรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำเงินไปใช้สุรุ่ยสุร่ายไม่ได้ เพราะเงินที่จะกู้นี้ประชาชนทั้งประเทศมีส่วนในการเป็นหนี้ร่วม ดังนั้น รัฐบาลต้องฟังความคิดเห็นจากประชาชน โดยเฉพาะผู้แทนของประชาชน

นายนิยม กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการบริหารจัดการของรัฐบาล โดยการนำของพล.อ.ประยุทธ์ เกิดจากความผิดพลาดในการบริหาร จึงเป็นสาเหตุในการกู้เงินครั้งนี้ ดังนั้น นายกฯต้องขอบคุณคุณโรคโควิด-19 เพราะการมีโรคนี้จึงทำให้รัฐบาลได้กู้เงิน และยังอ้างสาเหตุของการกู้เงินมาบังคับขู่เข็นประชาชน ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยที่รัฐบาลต้องออก พ.ร.ก.หลายเรื่อง แต่การกระทำแบบนี้ต้องคิดถึงความเดือดร้อนประชาชนด้วย วันนี้ (29พ.ค.) ที่รัฐบาลบอกว่าประเทศไทยเป็นอันดับ1ของโลก มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 50 กว่าคน แต่อีก 300-400 คน เสียชีวิตเพราะไม่มีอาหารจะกิน และฆ่าตัวตายเนื่องจากเศรษฐกิจ

"พระสงฆ์ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ได้รับการเยียวยารูปละ 40 บาทต่อวัน จำนวน 20,000 รูป ระยะเวลา 30 วัน จากพระสงฆ์ทั้งหมดกว่า 2 แสนรูป ดังนั้น จึงขอถามไปยังรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลพระสงฆ์ ว่าการเยียวยา 40 บาทต่อ 1 รูป จะเยียวยาอย่างไร" นายนิยม กล่าว

logoline