svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซูฮกผู้ก่อตั้งนสพ. Fakir ตีแผ่ความเหลื่อมล้ำในสังคม !!

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร" โพสต์ยกย่องผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Fakir เป็นกระบอกเสียงกรรมาชีพ ตีแผ่ความเหลื่อมล้ำในสังคม พ้ออดีตพรรคอนาคตใหม่เคยเปิดกว้างให้ "คนธรรมดา" มาเป็นนักการเมือง แต่ไม่อาจต้านทานอามิสสินจ้าง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล เรื่อง [Franois Ruffin ผู้แทนราษฎรผู้ถ่ายทอดเรื่องราวของแรงงานและคนยากจนเข้าสู่สภา] มีเนื้อหาดังนี้Franois Ruffin สื่อมวลชน ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Fakir กระบอกเสียงของคนจน แรงงาน ต่อต้านทุนนิยม และลัทธิเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่, ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Merci Patron! ได้รางวัล Caesar สาขาสารคดียอดเยี่ยม, แกนสำคัญในการชุมนุม Nuit Debout และปัจจุบัน เป็นสมาชิกสภาแห่งชาติ สังกัดกลุ่ม La France insoumiseRuffin เป็นปัญญาชน เป็นนักเขียน เป็นนักกิจกรรม เขานำทักษะเหล่านี้ ถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสือ ภาพยนตร์ เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎร เขาได้นำทักษะเหล่านี้ไปใช้ในการอภิปรายในสภาการอภิปรายของ Ruffin คือ การนำเรื่องราวของคนธรรมดาในสังคม แรงงาน คนจน คนที่ตกระกำลำบากจากวิกฤตเศรษฐกิจ คนที่ได้รับผลกระทบจากความเหลื่อมล้ำ มาถ่ายทอดในสภาแห่งชาติ สภาที่ส่วนใหญ่แล้วมีแต่ "นักการเมืองผู้ทรงเกียรติ" ที่จบมาจากสถาบันการศึกษามีชื่อเสียง ENA บ้าง Science Po บ้าง ที่มาจาก club ของชนชั้นนำทางการเมืองและเศรษฐกิจครั้งหนึ่ง เขาใส่เสื่อทีมฟุตบอลสมัครเล่นที่ชื่อว่า Olympique eaucourtois สโมสรเล็กๆของเทศบาล Eaucourt-sur-Somme ที่มีประชากร 500 คน เข้าไปในสภา เพื่อแสงสัญลักษณ์และอภิปรายสนับสนุนร่างกฎหมาย "Neymar Tax" เก็บภาษีจากการซื้อตัวนักฟุตบอลราคาแพงๆ เพื่อนำภาษีนั้นมาสนับสนุนกีฬาสมัครเล่น ผลปรากฏว่า เขาถูกสภาสั่งลงโทษทางวินัยด้วยการตัดเงินเดือนไป 1378 ยูโร คลิปการอภิปรายของเขา มียอดคนดูมากกว่า 5 ล้านครั้งเมื่อพูดถึงสภาแห่งชาติ คนต้องนึกถึง สมาชิกสภา รัฐมนตรี ผู้ติดตาม นักข่าว ข้าราชการประจำสภา เมื่อสื่อนำเสนอข่าวออกไป ก็มีแต่ภาพของนักการเมืองอภิปราย แต่สำหรับ Ruffin แล้ว เขาสนใจชีวิต สภาพความเป็นอยู่ สภาพการทำงานของแม่บ้านพนักงานทำความสะอาด เขานำเรื่องเหล่านี้ไปอภิปรายในสภา เพื่อให้บรรดานักการเมืองทั้งหลาย และประชาชนทั่วไป ได้รู้ถึงความยากลำบากของพนักงานทำความสะอาด

Ruffin ได้นำชีวิตของพนักงานทำความสะอาดเข้าสู่พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สงวนไว้ให้กับชนชั้นนำทางการเมืองและเศรษฐกิจ นี่คือการช่วงชิงทางความคิดเขาอภิปรายถึงชีวิตของแม่บ้านเหล่านี้ที่ต้องตื่นตีสี่ ออกจากบ้าน มาทำงานที่สภาตั้งแต่ตี 5 จน 8 โมงเช้า แล้วกลับบ้าน แลกกับเงิน 30 ยูโรสาเหตุที่ต้องเป็นเช่นนี้ เพราะ สภาต้องการให้แม่บ้านทำความสะอาดสภาให้สวยใหม่กิ๊ก ก่อนที่บรรดานักการเมืองทั้งหลายจะเดินทางมาประชุม และพวกเขาไม่ต้องการเห็นพนักงานทำความสะอาดเหล่านี้เดินเพ่นพ่านเกะกะในสภาในระหว่างที่มีการประชุมRuffin จึงเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภา เพื่อปรับเปลี่ยนเวลาทำงานของพนักงานทำความสะอาดเหล่านี้ ให้อยู่ในช่วงเวลาปกติเหมือนคนทั่วไป และได้ค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น เขาได้เข้าไปเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ด้วย แต่เนื่องจาก เขาและเพื่อน ส.ส. จาก La France insoumise เป็นเสียงข้างน้อย แม้จะช่วยกันอภิปรายอย่างไร (การประชุมในชั้นคณะกรมาธิการได้ถ่ายทอดสดลงเพจของเขาด้วย) ก็แพ้โหวต ร่างที่เขาทำมากับมือถูกปรับปรุงในชั้นคณะกรรมาธิการจนไม่เหลือเค้าร่างเดิมเลยเมื่อวาน Ruffin จึงลงมติไม่รับร่างในชั้นคณะกรรมาธิการ ประธานกรรมาธิการจากพรรครัฐบาลได้ "แซะ" เขาว่า โอ้ นี่ไม่เคยเกิดมาก่อน ออริจินัลจริงๆนะ คนเสนอร่าง กลับมาลงมติไม่รับร่างที่ตัวเองเสนอ" ทำให้ Ruffin โมโหมาก อภิปรายไปชุดใหญ่ การอภิปรายครั้งนี้ สร้างความประทับใจให้กับประชาชนที่ดูการถ่ายทอดสด รวมทั้งคนที่มาดูคลิปที่ตัดมาย้อนหลัง คนพูดต่อๆกัน เกิดเป็นไวรัล ต้องมากดดู และเสียงเรียกร้องให้เขาลงสมัครประธานาธิบดีในปี 2022 ก็กลับมากระหึ่มอีกอาจกล่าวได้ว่า แม้ Ruffin จะแพ้ในคณะกรรมาธิการ แต่เขาชนะใจประชาชนไปเรียบร้อยนี่คือตัวอย่างที่ยืนยันว่า การเอาชนะทางการเมือง ไม่ใช่ชนะด้วยกำลังอาวุธ ไม่ใช่ชนะด้วยจำนวนเสียง เท่านั้น แต่ต้องเอาชนะทางความคิด เมื่อชนะทางความคิด ชนะใจประชาชนได้ สถานการณ์ถึงพร้อมเมื่อไร ย่อมชนะทางการเมืองในทุกสมรภูมิ

พรรคอนาคตใหม่ ต้องการเปิดโอกาสให้ "คนธรรมดา" ที่ไม่ได้เป็นนักการเมืองมาก่อน ไม่ได้มาจากตระกูลการเมือง ได้เข้ามาเป็นนักการเมือง เราต้องการ "ผู้แทน" ของประชาชนที่หลากหลายจากทุกกลุ่ม แม้ความคิดนี้จะถูกวิจารณ์ว่า การเปิดให้ใครก็ได้มาลงสมัคร ส.ส. ในท้ายที่สุด "คนธรรมดา" ที่ว่า ก็ไม่อาจต้านทานต่ออำนาจวาสนาที่ปรากฏในรูปของทรัพย์สิน เงินทอง ตำแหน่ง ระบบอุปถัมภ์ค้ำจุนได้ จนเกิดเหตุ ส.ส.ย้ายไปพรรคอื่นจำนวนมาก แต่อย่างน้อย ก็ยังเหลือ ส.ส.อีก 54 คนที่ยืนหยัดเดินหน้าต่อสู้ตามแนวทางแบบอนาคตใหม่ ย้ายไปสังกัดพรรคก้าวไกลส.ส.สัดส่วนแรงงานของพรรคอนาคตใหม่ ที่วันนี้ต้องไปอยู่พรรคก้าวไกล มีอยู่ 4 คน ได้แก่ วรรณวิภา ไม้สน, สุเทพ อู่อ้น, ทวีศักดิ์ ทักษิณ, จรัส คุ้มไข่น้ำ พวกเขาทำหน้าที่ในการนำเรื่องของผู้ใช้แรงงานมาถ่ายทอดในสภา ทลายพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สงวนให้แก่ "นักการเมืองผู้ทรงเกียรติ" เปิดพื้นที่ให้กับผู้ใช้แรงงานได้ปรากฏกายขึ้นในสภาวันนี้ วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ทวีศักดิ์ ทักษิณ และสุเทพ อู่อ้น ได้อภิปรายถึงปัญหาความยากลำบากของพี่น้องผู้ใช้แรงงานและเกษตรกรเรื่องของ "ดวงพร" ที่สุเทพ ได้ถ่ายทอดออกมาเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมานั้น สร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังสมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ ผมย้ำกับเพื่อน ส.ส. อยู่เสมอว่า พวกเรา ในฐานะเป็นผู้แทนของราษฎร เรามีภารกิจในการนำเสียงของประชาชนเข้าสู่สภา เข้าสู่คณะกรรมาธิการต่างๆ นี่คือกระบวนการ Institutionalisation of People นำเสียงเรียกร้องของประชาชนที่กู่ร้องตะโกนอยู่ด้านนอก ให้เข้ามาอยู่ในสถาบันการเมืองผู้ใช้อำนาจรัฐให้ได้ เราต้องทำให้ "เสียงที่ไม่ถูกนับ" "เสียงที่ไม่เคยได้ยิน" ให้กลายเป็นเสียงที่ถูกนับรวมและคนได้ยินไปทั่วให้ได้

logoline