svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สุทิน" เผยฝ่ายค้านเตรียมถกแนวทางลงมติ พ.ร.ก.กู้เงิน พรุ่งนี้

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" เผยพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือแนวทางการลงมติ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับวันพรุ่งนี้ ย้ำยึดมติร่วมกัน ลั่นจะใช้ภาคประชาชนตรวจสอบ หากไม่ได้ตั้ง กมธ. เตรียมเสนอปรับเพิ่มวงเงินร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายในสัปดาห์หน้า

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงแนวทางการลงมติในส่วนของ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ของพรรคฝ่ายค้าน ว่า จะมีการหารือกันในวันพรุ่งนี้(30 พ.ค.) เพื่อหารือแนวทางร่วมกัน แต่เชื่อว่าคงจะไม่ใช่การฟรีโหวต แต่ที่คาดว่าน่าจะเป็นไปได้คือการโหวตจะไม่ใช่รูปแบบเดียวกัน โดยการลงมติในแต่ละฉบับจะไม่เหมือนกัน และยังไม่สามารถตอบได้ว่าฉบับไหนจะลงมติอย่างไร มีการพูดคุยเป็นที่เข้าใจกันตั้งแต่เริ่มต้นในการประชุมระดับหัวหน้าพรรคทุกสัปดาห์ และมีการพูดคุยกันมาตลอดว่าจะมีมติร่วมกัน ส่วนจะมีสมาชิกโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ทราบแต่เท่าที่คุยกันเบื้องต้นแนวทางของแต่ละพรรคจะยึดมติร่วมกัน ส่วนกรณีการตั้ง กมธ.ตรวจสอบการใช้งบนั้น นายสุทิน บอกว่า เมื่อวานชัดเจนแล้วเมื่อวานนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงเจตนาว่าจะต้องตั้ง แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีแนวร่วมจากคนอื่นในพรรครัฐบาลอีกหรือไม่ แต่หากไม่ได้ตั้งก็ไม่ต้องกังวลเนื่องจากฝ่ายค้านจะจะมีการตรวจสอบจากภาคประชาชน
นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย ว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในสัปดาหหน้า โดยเบื้องต้นรัฐบาลลต้องการให้พิจารณา 3 วาระรวดด้วยการตั้งกรรมาธิการเต็มสภา แต่ในส่วนของฝ่ายค้านคงจะต้องมีการหารืออีกครั้งว่ามีความจำเป็นต้องเร่งรัดขนาดนั้นหรือไม่ เพราะการตั้งกรรมาธิการเต็มสภานั้นแก้อาจจะทำได้ไม่รอบคอบเท่าตั้งกรรมาธิการไปศึกษา ทั้งนี้ในส่วนของฝ่ายค้านนั้นต้องการให้มีการไม่ปรับเพิ่ม ซึ่งเคยได้มีการเสนอไปตั้งแต่ต้นว่าก่อนที่จะกู้เงินนั้น ให้รัฐบาลปรับงบประมาณปี 2563 ก่อน โดยเฉพาะในส่วนที่ไม่จำเป็น เช่น การขุดบ่อน้ำ ซื้ออาวุธ หรือจัดประชุมที่ไม่จำเป็น

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน วันนี้เป็นวันที่ 3 ซึ่งตลอดการพิจารณา 2 วันที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลได้ใช้เวลาไป 9 ชั่วโมง 19 นาที ขณะที่ฝ่ายค้าน ได้ใช้เวลาไป 9 ชั่วโมง 2 นาที ทำให้ขณะนี้ ทั้งสองฝ่าย เหลือเวลาการอภิปราย ฝ่ายละประมาณไม่เกิน 15 ชั่วโมง

logoline