svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2

28 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กุนซือหนุ่ม"ป้ายแดง" แห่ง"เดอะทีเร็กซ์ " เปิดใจกับ " เนชั่นทีวี" ผ่าน www.nationtv.tv หลังได้รับการประกาศมอบหมายภารกิจให้นำทัพ ขอนแก่น เอฟซี สู้ศึกไทยลีก 2 สืบต่อจาก "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ที่อำลาสโมสรฯ ให้ความมั่นใจ จากประสบการณ์สมัยเป็นนักเตะ จนมาเป็นสตาฟโค้ชได้ร่วมงานกับโค้ชมืออาชีพหลายคน จะต่อยอดให้กับตัวเอง ย้ำภารกิจเดียว พาต้นสังกัดก้าวไปให้ไกลที่สุด

"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2


"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2


ในที่สุดแล้ว "ขอนแก่น เอฟซี " หรือ "เดอะทีเร็กซ์" สโมสรฟุตบอลในไทยลีก 2 ที่มี ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ อธิการบดีวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย จังหวัดขอนแก่น ทำหน้าที่ประธานสโมสร ได้ประกาศแต่งตั้งให้ จักรกริช บุญคำ อดีตนักฟุตบอลของสโมสรขอนแก่น เอฟซี และอดีตผู้เล่นฟุตบอลทีมชาติไทย ที่รีไทร์ตัวเองจากนักฟุตบอลอาชีพ หลังจบฤดูกาล 2017 และเข้ามาทำหน้าที่เป็นสตาฟโค้ชให้กับขอนแก่น เอฟซี ตั้งแต่ฤดูกาล 2018 จนมาถึงปัจจุบันฤดูกาล 2020

ก้าวขึ้นมาเป็น หัวหน้าผู้ฝึกสอนขอนแก่น เอฟซี ฤดูกาล 2020 - 2021 ที่จะกลับมาแข่งขันในเดือนกันยายน ไปจนถึง พฤษภาคม 2564 ภายหลังจาก "เดอะทีเร็กซ์" ขอนแก่น เอฟซี แยกทาง กับ ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ( โค้ชโต่ย) หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีม ที่เข้ามารับงานให้กับขอนแก่น เอฟซี และพาทีมออกสตาร์ทกับ 4 เกม ในไทยลีก 2 ด้วยผลงาน เสนอ 2 แพ้ 2 รั้งอันดับ 16 จาก 18 ทีม


"เมื่อคืนก็นอนไม่หลับครับ หลังมีประกาศออกไป ( หัวเราะ )ไม่ได้เครียดนะครับ แต่โทรศัทท์ผม รวมไปถึงช่องทางการสื่อสารบนสื่อสังคมออนไลน์ มีการติดต่อสื่อสารเข้ามาตลอดเวลา เพื่อแสดงความยินดี ต่อการได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ให้กับ ขอนแก่น เอฟซี ในการแสดงความยินดีที่เกิดขึ้น หลังจากสโมสรประกาศแต่งตั้งในวันที่ 27 ก็เลยทำให้ ทั้งคืน มีแต่โทรศัพท์เข้ามา" จักรกริช บุญคำ (โค้ชเจ ) หัวหน้าผู้ฝึกสอนขอนแก่น เอฟซี ที่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งและภารกิจ อย่างเป็นทางการเป็นวันที่ 2 ( 28 ) หลังประกาศของสโมสรขอนแก่น เอฟซี มีผลบังคับใช้ ให้สัมภาษณ์กับ " เนชั่น ทีวี" ทางโทรศัพท์

"โค้ชเจ" จักรกริช บุญคำ ปัจจุบันอายุ 38 ปี พื้นเพเดิม เป็นคนจังหวัดพิจิตร ผ่านงานกับสโมสรฟุตบอลในลีกอาชีพ ทั้ง โอสถสถา ,การท่าเรือ ,บีอีซีเทโร ศาสน , สุพรรณบุรี เอฟซี ,แพร่ยูไนเต็ด และขอนแก่น เอฟซี ส่วนกับทีมชาติไทย เขารับใช้ทีมชาติ ระหว่างปี 2004 2008 ในเส้นทางก่อนก้าวขึ้นมาสู่บทบาทหัวหน้าผู้ฝึกสอน อย่างเต็มตัว และน่าที่จะเป็นโค้ช ที่อายุน้อยที่ที่สุด เมื่อเทียบกับอีก 17 ทีมในไทยลีก 2 " โค้ชเจ" รับใช้ต้นสังกัดคือขอนแก่น เอฟซี กับบทบาทสตาฟโค้ช มาตั้งแต่ปี 2018 ในยุคนั้น คือ การคุมทัพของ"โค้ชจุ่น" อนุรักษ์ ศรีเกิด , จนมาถึง "โค้ชแม็ค" พัฒน์พงษ์ ศรีปราโมช,มาซายูกิ มิอุระ และ สุดท้ายคือ " โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย และ 3 ปี กับการทำงานในหน้าที่สตาฟโค้ช เป็นสิ่งที่ " โค้ชเจ" แสดงความมั่นใจว่า เขาจะ"เข้าถึง"นักฟุตบอลทุกคน สามารถที่จะดึงเอาศัยภาพของทุกคนมาใช้ เพื่อนำทีมก้าวไปสู่ความสำเร็จ เป็นความสำเร็จที่" จักรกริช" ให้นัยยะว่า " ต้องก้าวไปให้ไกลที่สุด"

4 เกมแรกของไทยลีก 2 สำหรับขอนแก่น เอฟซี ที่มีเพียง 2 คะแนน จากการเสมอ 2 แพ้ 2 อยู่ที่อันดับ 16 ของตาราง จาก18 ทีม แม้ว่าจะออกสตาร์ทได้ไม่ดี แต่ กุนซือป้ายแดง ก็เชื่อมั่นว่า เขาจะพา เดอะทีเร็กซ์ กลับมาอยู่ในเส้นทาง อันเป็นเส้นทางที่ ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ เคยให้สัมภาษณ์กับ "เนชั่นทีวี" ในช่วงเตรียมทีมขอนแก่น เอฟซี เมื่อครั้งที่"โค้ชโต่ย" นำทัพว่า อยากเห็น"เดอะทีเร็กซ์" นำความสุขกลับคืนมาสู่แฟนบอลชาวขอนแก่น ด้วยการจบผลงานฤดูกาล 2020 คือ การเลื่อนชั้นจาก"ไทยลีก 2" ขึ้นไปสู่"ไทยลีก 1 " และแน่นอนว่าภารกิจทั้งหมดของ"โค้ชโต่ย" และเป้าหมายจาก ประธานสโมสรขอนแก่น เอฟซี ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ ถูกนำมาวางไว้บนบ่า "เจ" จักรกริช บุญคำ ตั้งแต่วันพุธ ที่ 27 พฤษภาคม เพื่อสานต่อ

"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2


ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น เอฟซี ไทยลีก 2

"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2

"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2

ความมั่นใจของ "เจ" ต่อการที่จะนำพาขอนแก่น เอฟซี กลับมาทำผลงานเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย จากมุมของเขา ก็คือ การที่คลุกคลีอยู่กับทีมมาตลอด 3 ปี ได้เห็นถึงการทำงานของหัวหน้าผู้ฝึกสอนในแต่ละช่วงเวลา , เห็นถึงการเติบโตของนักฟุตบอล ที่ก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชนสู่ทีมชุดใหญ่ ปัจจัยเหล่านี้จะเอื้อต่อการทำงานของเขาให้คล่องตัวยิ่งขึ้น ที่สำคัญ"ทรงบอล" ตลอด 4 เกม จริงอยู่ที่อาจจะผิดพลาดไปบ้าง แต่ทุกอย่างก็กำลังดีขึ้น นักฟุตบอลในทีมกำลังกลับมาได้ กับการรักษาฟอร์มการเล่น อ่านแทคติกจากเฮดโค้ช กระทั่งฟุตบอลพักการแข่งขันไป เพราะการระบาดของโควิด -19 ดังนั้นจากนี้ไป คือ การกลับมาเซ็ทอัพทุกอย่าง นำความต่อเนื่องของระบบทีมให้กลับคืนมา

การก้าวขึ้นมารับงานกับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนในวัย 38 ปี กับทีมฟุตบอลในระดับไทยลีก 2 สิ่งที่ " เจ จักรกริช" กำลังจะเรียนรู้กับภารกิจ ที่จะเริ่มอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่เดือนกันยายน ก็คือ การรับมือกับความกดดัน เพราะทุกการตัดสินใจตลอด 90 นาที ที่มาจาก" มันสมอง" ของกุนซือหนุ่มรายนี้ มันคือ สิ่งที่จะสะท้อนออกมา หลังกรรมการในสนามเป่านกหวีด เมื่อครบ 90 นาที ในเกม ดังนั้น"อยู่หรือไป"ในแต่ละเกมของ ขอนแก่น เอฟซี จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้มันสมองของเขาโดยตรง

"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2

"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2


"ถึงตรงนี้แล้วสิ่งที่ผมให้ความมั่นใจได้ก็คือ ผมพร้อมที่จะทำงานหนัก และมันคือความพร้อมที่เกิดขึ้นทันที เมื่อสโมสรประกาศแต่งตั้งให้ผมเข้ามาทำหน้าที่ เรื่องความเครียดกับงาน ในหน้าที่ซึ่งต่างออกไปจากสตาฟโค้ช มาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน มันคือสิ่งที่จะเกิดขึ้น และต้องพร้อมรับมือกับมัน แต่ถ้าวันนี้เรามากังวล มากลัวกันอยู่ การทำงานก็คงไม่มีความสุข นาทีนี้แล้วผมย้ำและให้ความมั่นใจได้ว่า พร้อมแล้วกับภารกิจ อายุผมกับน้องๆในทีม ห่างกันไม่มาก ผมก็คือพี่ชาย แต่บทบาทจากนี้ไป "

"ผมคือหัวหน้าผู้ฝึกสอน ดังนั้นการทำงานในสนามคือสิ่งที่ผมจะขอจากทุกคน ให้ทุ่มเทใส่ใจกับมัน กับแฟนบอลขอนแก่น เอฟซี ขอให้วางใจ ในวันนี้ ผมรับหน้าที่แล้ว ผมจะทำทุกอย่างให้มันเกินไปจาก 100 % จะทุ่มเทกับงาน ในบทบาทที่สโมสรมอบให้ ผมตระหนักดีว่าทุกคนรอคอย อยากเห็นขอนแก่น เอฟซี กลับมา เราล้มลุกมาก็หลายครั้ง แต่ผมจะทำงานเพื่อพิสูจน์ตัวเอง พิสูจน์ความไว้วางใจ พิสูจน์ความเชื่อมั่น ผมพร้อมแล้วกับภารกิจ "

คำพูดทิ้งท้าย ของการประกาศสร้างความเชื่อมั่นต่อการนำพา "ขอนแก่น เอฟซี " ก้าวไปให้ใกล้ที่สุด ของหัวหน้าผู้ฝึกสอนวัย 38 ปี "เจ" จักรกริช บุญคำ

"เจ-จักกริช "ขอทุ่มเกิน100% นำ"ขอนแก่น เอฟซี"สู้ไทยลีก 2

logoline