svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตอบไม่ตรงคำถาม!"วิปค้าน"แขวะ"อุตตม"ไปทำการบ้านก่อนแจง

28 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปฝ่ายค้าน"เผยพอใจภาพร่วมอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงินวันแรกบริหารเวลาเข้าเป้า แต่รัฐบาลยังตอบไม่เคลียร์ แถมโยนข้าราชการแจงแทน ลั่นจับตาไฮไลต์สาธารณสุขแก้โควิด-19 ดีจริงอย่างที่อ้างหรือไม่

(28 พฤษภาคม 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมของรัฐบาลในการชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท ว่า วันแรกถือว่าเป็นที่พอใจ แต่ยังไม่พอใจมาก เพราะรัฐบาลชี้แจงไม่ชัดเจน
ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ประเด็นที่ฝ้ายค้านซักถามรัฐบาล ได้ให้ข้าราชการชี้แจงแทน ยังไม่สามารถให้รายละเอียดลงลึก ซึ่งชี้ให้เห็นการบริหารจัดการเงินที่จะกู้มาใช้แก้ไขสถานการณ์โควิด-19และส่วนตัวมีข้อสังเกตที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นำข้อมูลมาชี้แจงซึ่งผิดทั้งหมด ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงให้โอกาสนายอุตตม ให้กลับไปศึกษาข้อมูล และนำกลับมาชี้แจงในสภาฯใหม่ก่อนการประชุมจะจบ

ส่วนทิศทางในการโหวตหลังจบอภิปรายทั้งหมดเสร็จสิ้น ฝ่านค้านยังไม่ได้มีการตกลง ว่าจะโหวตไปในทิศทางเดียวกันหรือจะมีใครโหวตสวนมติ เพราะวิปฝ่ายค้านยังไม่ได้ตกลงกัน และกรณีที่นายกรัฐมนตรี กล่าวเป็นเชิงว่าจะไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เพื่อตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกู้ทั้งหมดนั้น ฝ่ายค้านยืนยันว่า จะทำหน้าตรวจสอบเงินทุกบาทที่รัฐบาลกู้มา แม้นายกฯจะไม่ตั้งกมธ.แต่ฝ่ายค้านจะตั้งภาคประชาชนขึ้นมาเป็นกมธ.ตรวจสอบแทน
"ขณะนี้มีสัญญาณที่ดีจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เตรียมจะเสนอญัตติร่วมด้วยนั้น เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกล ส่วนจะผ่านหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความใจกว้างของรัฐบาลสำหรับไฮไลต์ที่จะอภิปรายในวันนี้จะมุ่งไปในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขที่รัฐบาลออกมาเสนอว่าทำดีมาตลอด โดยเฉพาะการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างอิเล็กทรอนิกส์ที่อาจมีช่องโหว่ให้ทุจริตได้"นายสุทิน กล่าว


logoline