svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้น! ปลดล็อกเฟส 3 เปิดร้านในห้างเพิ่ม-ลดเคอร์ฟิว-เดินทางข้ามจว.

28 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษกศบค. เผยพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เตรียมเคาะมาตรการคลายล็อก ระยะที่3 เปิดร้านในห้างเพิ่ม ลดเคอร์ฟิว และให้ซ้อมกีฬาได้

(28 พฤษภาคม 2563) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงถึงความคืบหน้าในการพิจารณาการคลายล็อก หรือ ผ่อนคลายมาตรการคุมระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ในระยะที่ 3 ว่า ในวันพรุ่งนี้(29พ.ค.63) จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ซึ่งจะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายล็อกเพิ่มเติม
สำหรับกิจการ-กิจกรรม ที่คาดว่าจะมีการพิจารณาให้เปิดเพิ่มเติมให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ เช่น ห้างสรรพสินค้าเปิดแล้วมีการควบคุมได้ดี อาจเปิดร้านต่างได้มากขึ้น ส่วนกิจกรรมเกี่ยวกับกีฬา พยายามเปิดให้มากขึ้น โดยเฉพาะการซ้อมของนักกีฬา


ลุ้น! ปลดล็อกเฟส 3 เปิดร้านในห้างเพิ่ม-ลดเคอร์ฟิว-เดินทางข้ามจว.



ด้านพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ในส่วนข้อเสนอของ สมช. เบื้องต้น ได้เสนอให้ผ่อนคลายกิจกรรมกิจการในกลุ่มสีเหลืองที่ค้างมาจากการผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งยังต้องหาข้อยุติในรายละเอียดกิจการกิจกรรม การผ่อนปรนให้เวลาของการเคอร์ฟิวให้น้อยลง แต่ต้องหาข้อยุติว่ากี่ชั่วโมงและเวลาไหน เรื่องการเดินทางเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดก็จะผ่อนคลายให้เดินทางได้มากขึ้น และลดจำนวนด่านตรวจลงตามสัดส่วน ยกเว้นจังหวัดที่มีความเสี่ยงที่เป็นอำนาจผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดจะกำหนดอีกทีให้มีความเข้มข้นขึ้น เช่นกำหนดว่าหากมาจากจังหวัดเหล่านี้ จะต้องเข้าสู่การกักกันโรค
อย่างไรก็ตามในเรื่องการเดินทางระหว่างประเทศยังคงต้องปิดจนกว่าการสิ้นสุดของ พรก. ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน การบินพลเรือนก็ยังคงห้ามต่างชาติบินเข้ามาเป็นปกติ

logoline