svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ริกะ อิชิเกะ" เตือนสตินักเลงคีย์บอร์ดหยุดไซเบอร์บูลลี่

28 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ริกะ อิชิเกะ" นักสู้สาวลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ร่วมอาลัยต่อการเสียชีวิตของ "ฮานะ คิมูระ" นักมวยปล้ำหญิงญี่ปุ่น พร้อมเตือนสตินักเลงคีย์บอร์ดหยุดไซเบอร์บูลลี่

จากข่าวคราวการเสียชีวิตของนักมวยปล้ำหญิงชาวญี่ปุ่น "ฮานะ คิมูระ" ซึ่งสร้างความสลดไปทั่ววงการต่อสู้ทั่วโลก รวมถึงนักกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) หญิงลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น "ริกะ อิชิเกะ" ที่เปรียบเสมือนเพื่อนร่วมอาชีพและร่วมสายเลือดชาวซามูไรเหมือนกัน ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยผ่านประสบการณ์ถูก "ไซเบอร์บูลลี" จนเธอเข้าใจดีกว่าการเป็น "ผู้ถูกกระทำ" นั้นรู้สึกอย่างไร
สำหรับข่าวเศร้าของวงการกีฬาต่อสู้ เมื่อ "ฮานะ คิมูระ" นักมวยปล้ำหญิงแดนอาทิตย์อุทัย เลือกจบชีวิตตนเองอย่างน่าสลดในวัยเพียง 22 ปี โดยได้รับการเปิดเผยจากต้นสังกัดว่า สาเหตุของการฆ่าตัวตายมาจากที่เธอได้รับข้อความระรานทางโซเชียลมีเดียมากกว่า 100 ข้อความในแต่ละวัน ทั้งด่าทอ ล้อเลียน ข้อความเกลียดชังต่างๆ นับตั้งแต่ที่เธอไปออกรายการเรียลลิตีโชว์ค้นหาความรักของญี่ปุ่น Terrace House Tokyo จากนั้นก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางลบว่าเธอไม่สวยพอบ้าง หุ่นล่ำแบบนักมวยปล้ำบ้าง แถมยังเอาเธอไปเปรียบกับลิงกอริลลาอีก.

"ริกะ อิชิเกะ" เตือนสตินักเลงคีย์บอร์ดหยุดไซเบอร์บูลลี่

(โพสต์สุดท้ายของ ฮานะ)

เกี่ยวกับกรณีนี้ "ริกะ อิชิเกะ" ซึ่งเป็นนักกีฬาหญิงของสังเวียน วัน แชมเปียนชิพ รู้สึกสะเทือนใจมาก ด้วยเพราะเธอและ ฮานะ ต่างก็มีอาชีพนักกีฬาการต่อสู้ แถมยังมีเชื้อสายญี่ปุ่นเหมือนกัน ที่สำคัญ ริกะ ก็เคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกระรานทางไซเบอร์ ทำให้เธอพอที่จะเข้าใจหัวอก ฮานะ
"ประเทศญี่ปุ่นเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยความกดดัน มีความเครียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เท่าที่รู้ ริกะ พอจะทราบมาว่า การไซเบอร์บูลลีของที่นั่นรุนแรงมาก มากกว่าบ้านเราเยอะ ยิ่งถ้าคนถูกกระทำมีภาวะที่จะเป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้วด้วย มันยากเหลือเกินที่จะรับมือไหว".

"ริกะ อิชิเกะ" เตือนสตินักเลงคีย์บอร์ดหยุดไซเบอร์บูลลี่

.สำหรับ ริกะ เธอเคยโดนบูลลีมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ด้วยความที่เธอเป็นลูกครึ่งจึงแตกต่างจากคนอื่น ทำให้เธอโดนเพื่อนแกล้งที่โรงเรียน เลยเถิดถึงขั้นทำร้ายร่างกาย ต้องย้ายโรงเรียนหนี จนกระทั่งเธอค้นพบวิธีการป้องกันตัวเองจากการเรียนศิลปะการต่อสู้ แต่เธอกลับไม่ได้ใช้มันเพื่อต่อสู้หรือทำร้ายร่างกายใคร ยิ่งเรียนเธอก็ยิ่งค้นพบว่า ศิลปะการต่อสู้ทำให้เธอรู้จักการยับยั้งชั่งใจ และข่มใจได้มากขึ้นกว่าเดิม

"ริกะ โดนมาหมดเลยค่ะ ทั้งแบบคุกคามทางเพศ ดูถูก หรือตัดสินเราที่ภายนอก แต่สำคัญที่สุด คือเราต้องไม่มองว่าการโดนไซเบอร์บูลลีเป็นเรื่องใหญ่ของชีวิต อย่างพวกที่เข้ามาคอมเมนต์แนวคุกคามทางเพศ ริกะ จะบล็อกเลยค่ะ แต่ถ้ามาแบบเข้าใจผิด ริกะ ก็จะพยายามอธิบายก่อน ซึ่งทั้งหมดนี้เฉพาะช่องทางโซเชียลของตัวเองนะคะ ส่วนที่บูลลีมาจากช่องทางออนไลน์อื่นๆ เราจำเป็นต้องปล่อยวางค่ะ คนอื่นจะว่าร้ายเรายังไงก็อย่าเก็บมาใส่ใจ ขอแค่คนรอบข้างเข้าใจเราก็พอ"
ทั้งนี้ ริกะ ยังฝากทิ้งท้ายถึงนักเลงคีย์บอร์ดว่า..."หยุดเถอะค่ะ อย่าระบายความเครียดด้วยการส่งต่อความเกลียดชังลงไปยังโซเชียลมีเดียเลย บางทีคุณอาจจะกำลังฆ่าคนทางอ้อมด้วยความสนุกคึกคะนองโดยที่ไม่ทันรู้ตัว ริกะ ขอให้นี่เป็นครั้งสุดท้ายที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ค่ะ"

logoline