svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ แจงเหตุผล!! เหตุทูตสหรัฐฯ ถามทำไมขยายพ.ร.ก.​ฉุกเฉิน

28 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้(27 พ.ค.63) นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่

โดยนายวิษณุ บอกว่า สหรัฐอเมริกา ได้ชื่นชมการทำงานไทย ซึ่งเอกอัครราชทูต ได้เขียนบทความเผยแพร่ไปทั่วโลก ที่ระบุว่า ไทย มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ ในการป้องกันโควิด รวมถึงเป็นประเทศที่ควรมาลงทุน โดยสอดคล้องกับที่มีการชื่นชมเมื่อวานนี้ ว่า ไทย เป็นหนึ่งในห้าประเทศ ที่ควรมาลงทุนหลังสถานการณ์โควิด-19
นายวิษณุ ยังบอกว่า การเขียนบทความ ไม่ใช่เป็นการเอาใจ เพราะเขามองจากการรับมือสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี แต่ขณะนี้ ยอมรับว่า มีปัญหาเรื่องการบิน เพราะหากยังปิดสนามบิน การเดินทางก็ลำบาก โดยส่วนตัว ก็แจงกับเอกอัครราชทูตว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. มาตรการหลายอย่างจะเปิด แต่มาตรการเรื่องการบิน ยังคงจะปิดอยู่ ซึ่งต้องไปอีกสักระยะ โดยย้ำว่า จะมีการประเมินสถานการณ์ ในช่วง 1 เดือน ที่ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่ามีความเสี่ยงอะไรหรือไม่ โดยเป็นสิ่งที่ท้าทาย เพราะเปลี่ยนฤดูฝน ที่ปกติไม่มีโควิด ก็เป็นหวัดกันอยู่แล้ว รวมถึงองค์การอนามัยโลก ก็เตือนมา ว่าการปลดล็อคหลายประเทศพร้อมกัน เป็นสิ่งที่อันตรายมาก 
นายวิษณุ ยังบอกว่า เอกอัครราชทูต ได้สอบถามว่าทำไมถึงขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยส่วนตัว ก็อธิบายว่า ถ้าไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ต้องใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ แต่พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่ได้ให้อำนาจรัฐบาล เพราะให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งจะเกิดมาตรฐาน 77 แบบ โดยเราต้องการให้มีมาตรฐานเดียว 

นายวิษณุ ยังบอกว่า เอกอัครราชทูต ยังได้มีการพูดคุยเรื่องการบินไทยนิดหน่อย โดยส่วนตัว ก็แจงว่า กรรมการชุดตนเอง ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งตอนพูดคุยกันตนเองยังไม่ทราบว่า ศาลพึ่งสั่งรับคำร้อง โดยเมื่อสั่งรับ ถือว่า ได้ใช้กฎหมายล้มละลาย มาตรา 90/12 คือ นับตั้งแต่นี้ เจ้าหนี้ไม่มีสิทธิไปฟ้องอะไรอีก 
ส่วนที่มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเมื่อวาน จะมีการประชุมเมื่อไหร่ นายวิษณุ บอกว่า ยังไม่ได้คิด เพราะไม่ใช่กรรมการใหญ่ หรือ เป็นซุปเปอร์บอร์ด โดยเป็นแค่มินิบอร์ด คือ ไม่ได้เข้าไปยุ่งกับการบินไทย และทั้งชุดทำแผน หรือ บริหาร ไม่จำเป็นต้องฟังเสียงจากคณะกรรมการชุดของตนเอง โดยไม่ต้องพบกันด้วยซ้ำ 

logoline