svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กรมชลฯเตือนปีนี้ฝนทิ้งช่วง แนะเกษตรกรปลูกพืชเมื่อน้ำเพียงพอ

28 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน คาดว่าในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2563 อาจมีฝนน้อยหรือเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงได้ แถมปริมาณน้ำต้นทุนยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อย แนะเกษตรกรปลูกพืชเมื่อมีน้ำเพียงพอ

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทานกล่าวถึงข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าสภาพอากาศช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก แม้จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้วก็ตามแต่เกษตรกรควรเพาะปลูกพืชเมื่อมีปริมาณน้ำในพื้นที่ของตนเพียงพอหรือมีปริมาณฝนตกในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ และขอให้เก็บกักน้ำไว้ในพื้นที่ของตนด้วยเนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2563อาจมีฝนน้อย หรือเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงได้

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำต้นทุนยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อยจำเป็นต้องอาศัยน้ำฝนค่อนข้างมากโดยเฉพาะลุ่มเจ้าพระยาที่ต้องระบายน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศและส่งน้ำให้การเกษตรสำหรับพืชต่อเนื่องบางส่วนจะมีเพียงทุ่งบางระกำที่ส่งน้ำให้ทำนาปีได้ เนื่องจากปรับปฏิทินการเพาะปลูกเร็วขึ้นเพื่อใช้พื้นที่ดังกล่าวรองรับน้ำหลาก การบริหารจัดการน้ำจึงต้องทำอย่างรัดกุมควบคุมระบายน้ำให้อยู่ในแผนและสอดคล้องกับสถานการณ์ให้มากที่สุด

สำหรับการจัดสรรน้ำฤดูฝนจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศตามแผนการจัดสรรน้ำ ภายใต้น้ำต้นทุนประมาณ 11,975ล้าน ลบ.ม. (ณ วันที่ 23 เม.ย. 2563) แบ่งเป็นน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค2,980 ล้าน ลบ.ม. หรือ 25%ของน้ำต้นทุน รักษาระบบนิเวศและอื่น ๆ จำนวน 3,654ล้าน ลบ.ม. หรือ 30% ของน้ำต้นทุนน้ำเพื่อทำการเกษตร จำนวน 4,974ล้าน ลบ.ม.หรือ 42% ของปริมาณน้ำต้นทุน และน้ำเพื่ออุตสาหกรรม 367ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 3% ของน้ำต้นทุน

logoline