svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมู่บ้านบนหน้าผา 1000 เมตร

28 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมู่บ้านอาถู่เลี่ยเอ่อ เป็นหมู่บ้านชนเผ่าอี๋ อยู่ในเขตเหลียงซาน มณฑลเสฉวน ประเทศจีน หมู่บ้านตั้งอยู่บนหน้าผาสูงกว่า 1,000 เมตร การเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้บันไดหวายจากหน้าผา ซึ่งมีทั้งหมด 17 ช่วง แม้ชาวบ้านจะเรียกบันไดแห่งนี้ว่า เป็นบันไดสวรรค์ แต่ก็ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายในขณะ ขึ้น-ลง เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ สำหรับที่ตั้งของหมู่บ้าน ที่มีความสูงกว่า 1,000 เมตร ทำให้เด็กในหมู่บ้านส่วนหนึ่งไม่ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียน และหมู่บ้านแห่งนี้ยังเป็นหมู่บ้านยากจน ทำให้หนุ่มๆหาภรรยายากมาก จนมีคำกล่าวว่า "หาเมียยากกว่าขึ้นสวรรค์"

หมู่บ้านบนหน้าผา 1000 เมตร


อย่างไรก็ตาม จากความยากลำบากในการเดินทางเข้า-ออก ของหมู่บ้านแห่งนี้ ทำให้ในช่วงปี 2016 ทางการประเทศจีน ได้สร้างบันไดเหล็กให้เป็นแบบถาวร นอกจากนี้ทางรัฐบาลจีน ยังมีเป้าหมายที่ต้องการขจัดความยากจนให้หมดไปจากหมู่บ้านแห่งนี้ ภายในปี 2020 อีกด้วย 
โดยหน่วยงานในท้องถิ่นได้ออกนโยบาย และมาตรการต่างๆในการแก้ไขความยากจน อาทิ สนับสนุนการทำการเกษตร ส่งเสริมการมีงานทำ จัดฝึกอบรมช่างเทคนิค การประกันสังคมขั้นต่ำ ตลอดจนย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ในที่ที่มีปัจจัยเอื้อต่อการดำรงชีวิตมากขึ้น

หมู่บ้านบนหน้าผา 1000 เมตร



สำหรับหมู่แห่งนี้ มีที่ดินทำนาเพียงเล็กน้อย ไม่เหมาะที่จะทำการเกษตร ทางการจึงตัดสินใจสร้างอพาร์ตเม้นท์ที่ตีนผาให้ชาวบ้าน ได้ย้ายเข้าไปอยู่แบบฟรีๆ และมีแผนพัฒนาหมู่บ้านเก่าบนหน้าผาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ขณะที่ชาวบ้านก็จะมีรายได้จากการทำงานภาคบริการ

หมู่บ้านบนหน้าผา 1000 เมตร


จนกระทั่งในวันที่ 13 พฤษภาคม 2020 ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ ต่างขนข้าวของหอบหิ้วลงบันไดสวรรค์ มาอยู่ที่บ้านหลังใหม่ และจากนี้ไปนักเรียน จะไม่ต้องปีนขึ้นลงหน้าผาไปโรงเรียนอีกต่อไปแล้ว ซึ่งนับจากนี้ไป วิถีชีวิตของคนในหมู่บ้านแห่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไป เพราะคนในหมู่บ้านได้มีการสั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากระบบออนไลน์ เข้ามาใช้ภายในบ้าน เนื่องจากบ้านใหม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว

หมู่บ้านบนหน้าผา 1000 เมตร

logoline