svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"เต้ย อินคา" วอนเห็นใจคนวงการดนตรีช่วงโควิด-19

27 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รณภพ อรรคราช หรือเต้ย มือกีต้าร์ วงอินคา และ วูล์ฟแพ็ค ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัววอนเห็นใจคนทำอาชีพวงการดนตรีที่ประสบวิกฤติโควิด-19ว่า ไม่ได้ตั้งใจเรียกทัวร์มาลงนะครับ นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ โปรดใช้วิจารณญานในการอ่าน และให้เกียรติกันในทุกๆ comment นะครับ

เรื่องการสกัดกั้นโควิด-19 และติดตามผลของรัฐบาล โดย ศบค.ทุกวันนี้ดีมากผมขอชื่นชม เราสามารถที่จำกัดวงของการระบาดของโรคได้อย่างดีเยี่ยม จนนานาประเทศต่างชื่นชม และได้เห็นรอยยิ้มของคุณหมอทวีศิลป์ ที่กว้างขึ้นและมากขึ้นทุกๆวัน ก็อดที่จะปลื้มใจไปด้วยไม่ได้ครับ

"เต้ย อินคา" วอนเห็นใจคนวงการดนตรีช่วงโควิด-19


แต่ในขณะเดียวกัน ส่วนตัวผมเองก็กลับมีความรู้สึก แย่และท้อแท้ไปด้วย ที่ยังมองไม่เห็นฟากฝั่งของอนาคตของคนในอาชีพที่เกี่ยวกับงานด้านบันเทิง วงการดนตรี ไม่ว่าจะเป็น อีเว้นท์,คอนเสิร์ต,ผับ,บาร์,ร้านอาหาร,เครื่องแสง สี เสียง,เครื่องไฟ,นักดนตรี,นักร้อง,สเตจน์,ซาวด์เอ็น,เด็กเสิร์ฟ,เด็กรับรถ,จนกระทั่งเด็กสับเยี่ยวและอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกหลายชีวิต
ผมยังไม่เห็นมาตรการที่ผ่อนคลายแบบชัดเจนให้กับคนในอาชีพนี้เลย เมื่อวานก็พยายามที่จะฟังแถลงการณ์จากนายก ก็ไม่ได้ยินความชัดเจนในเรื่องนี้
และผมก็ไม่ค่อยเข้าใจและไม่ชอบ ในเรื่องของวิธีการนับจำนวนผู้ป่วยเพิ่มในแต่ละวัน ซึ่งสังเกตว่า จำนวนผู้ป่วยภายในประเทศ แทบจะไม่มีเพิ่มขึ้นเลยมาเป็นเดือนแล้ว ที่เพิ่มขึ้นล้วนมาจากการ import แทบทั้งสิ้นและเข้าสู่ state quarantine เรียบร้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องครับ

แต่การนับจำนวนแบบนี้ มันจะมีผลต่อการที่จะคง พรก.แล้วต่อเคอร์ฟิวหรือเปล่า ซึ่งผมคิดแบบนี้ และมันจะมีผลต่ออาชีพการงานของคนในประเทศ ผมว่ามันไม่แฟร์ครับเราควรหาทางออกให้กับคนทุกคนในประเทศ และต้องตอนนี้ เดี๋ยวนี้ครับ ไม่ใช่ว่าให้รอแต่ยังไม่มีคำตอบชัดเจน อาชีพอื่นผมไม่ขอกล่าวเพราะอาจจะไม่มีความเข้าใจอย่างเพียงพอ
แต่อาชีพบันเทิง ต้องเสียสละทุกครั้ง ทุกวิกฤติการณ์ โดยเฉพาะในครั้งนี้ มันกะทันหันและรุนแรงกว่าทุกครั้ง หลายๆคนรับไม่ทันแต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ทำได้อย่างมาก ก็แค่บ่น ก่นด่า ในเฟซกันไป มิหนำซ้ำ คุณหมอบางท่าน ยังแนะนำให้คนดนตรีเปลี่ยนอาชีพอีก
ไม่ว่าจะอาชีพไหน จะกลางวันหรือกลางคืน ทุกคนและทุกอาชีพ ล้วนมีส่วนช่วยกันผลักดันและพัฒนาประเทศทั้งสิ้น เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ที่เราต่างพึ่งพากัน และช่วยเหลือกันทั้งทางตรงและทางอ้อมอยู่แล้ว
ทุกอาชีพมีทั้งดีที่สุดและแย่ที่สุดเหมือนๆกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า อาชีพของใครก็ของใคร แต่กรุณาอย่าก้าวก่ายกัน หรือสั่งให้คนอื่นเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น นั่นแสดงว่าคุณยังไม่เข้าใจ และไร้หัวใจในความเป็นมนุษย์ครับ เน้นย้ำครับ comment ได้ แต่ขอสุภาพนะครับ

logoline