svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"พิชัย"ลาออกจากสมาชิก"ไอบ้า" ตัดปัญหา" ไอโอซี"แบน

27 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ประธานประชุมใหญ่สามัญประจำปี แจ้งที่ประชุม ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หลังจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอไอซี "แบน"จากปัญหาการบริหารงานภายในองค์กร ระบุหากอยู่ต่อเสี่ยงที่จะสร้างปัญหาให้กับมวยสากลไทย ที่จะไปแข่งขันในโอลิมปิก



วันพุธที่ 27 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมชั้น 15 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก กรุงเทพมหานคร สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2562ด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ) ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยมี พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา เลขาธิการสมาคมฯและผู้แทนจากสโมสรสมาชิก73คนเข้าร่วม

"พิชัย"ลาออกจากสมาชิก"ไอบ้า" ตัดปัญหา" ไอโอซี"แบน


ทั้งนี้ นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย แจ้งให้สโมสรสมาชิกทราบถึงแผนการดำเนินงานของสมาคมฯในปีนี้และแผนงานปีหน้าของสมาคมฯ รวมถึงแจ้งสถานะของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า)ว่ายังมีสถานะเหมือนเดิม คือไม่ได้รับความไว้วางใจจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ด้วยปัญหาที่ถูกตั้งข้อสังเกตุจากไอโอซี ที่มีต่อการบริหารงานของ ไอบ้าส่งผลให้มีกรรมการหลายคนลาออก รวมทั้งตนที่ลาออกจากจากการเป็นสมาชิกไอบ้า และรองประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งทวีปเอเชีย(เอเอสบีซี) เมื่อเดือนมีนาคม เนื่องจากไอโอซีไม่ยอมรับผู้บริหารของไอบ้าชุดนี้ ซึ่งถ้าหากตนยังมีตำแหน่งอยู่เกรงว่าจะกระทบมาถึงมวยสากลไทยในกีฬาโอลิมปิก ที่อาจจะมีความเสี่ยงอย่างใด อย่างหนึ่ง เนื่องจากผู้จัดการแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิก ก็คือ ไอโอซี


อนึ่งในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนมิถุนายน 2562ที่ประชุมไอโอซี ได้ลงมติให้คงไว้ซึ่งการแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิก 2020 แต่มีคำสั่งห้ามสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือไอบ้า เข้ามาจัดการแข่งขัน โดยตั้งข้อสังเกตุไปถึงปัญหาเกี่ยวกับ การขาดธรรมาภิบาลในการตัดสิน, สถานะทางการเงินขององค์กร และความไม่โปร่งใสด้านต่าง ๆ โดยที่ ไอโอซี จะรับผิดชอบจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลในโอลิมปิกเอง โดยไม่ให้ไอบ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง สำหรับโควต้าของนักมวยที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน รวม 286 คน แบ่งเป็นชาย 8 รุ่น และหญิง 5 รุ่น

"พิชัย"ลาออกจากสมาชิก"ไอบ้า" ตัดปัญหา" ไอโอซี"แบน

logoline