svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร."เผยคณะครูชงแก้คำสั่งศสช.มอบอำนาจสพฐ.จัดการบุคลากร

27 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.บุญยิ่ง นิติกาญจนา"หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เผยตัวแทนคณะครูจากชมรมครูภาคกลางและภาคีเครือข่าย 27 จังหวัด เสนอแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่ง คสช. โดยมอบอำนาจการจัดการงานบุคคลให้ สพฐ. เพื่อปรับ-ลด-ปลด-ย้ายบุคลากร

(27 พฤษภาคม 2563) นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อใช้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 ว่า ส่วนตัวได้รับหนังสือจากคณะครู ซึ่งเป็นตัวแทนจากชมรมครูภาคกลางและภาคีเครือข่าย 27 จังหวัด เรื่องแนวทางในการบริหารการจัดการศึกษา


ทั้งนี้ คณะผู้แทนครูได้เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่ง คสช. ที่ 19/2560 ลงวันที่ 3 เม.ย.2560 เรื่องปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านโครงสร้างขององค์กร ด้านการบริหารจัดการและด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยให้ศึกษาธิการจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกิดขึ้นมาตามคำสั่งดังกล่าวเป็นผู้มีอำนาจให้ความเห็นชอบในเรื่องการกำหนดทิศทางการวางแผนงานและเป้าหมาย การจัดการศึกษาในส่วนภูมิภาค

นอกจากนี้ รวมถึงการโอนกิจการต่างๆที่เกี่ยวข้อง การบรรจุแต่งตั้งการโอนย้ายและการเกลี่ยอัตรากำลัง การดำเนินการทางวินัย คือ สั่งข้าราชการหยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือสั่งให้ข้าราชการมาสอบถามในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ตามความต้องการ


"ขณะนี้คณะผู้แทนครูขอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งนี้ โดยมอบอำนาจการบริหารจัดการงานบุคคลให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในกำกับประมาณ400,000กว่าคน ให้มีอำนาจปรับลด ปลดย้าย โดยผ่านคณะอนุกรรมการของสพฐ.ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องโดยตรงมากกว่า"นางบุญยิ่ง กล่าว

logoline