svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"แจงพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับยันโปร่งใสถูกระเบียบ

27 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"แจงพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ เพื่อรับมือฟื้นฟูและเสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศจากผลกระทบโควิด-19 ย้ำโปร่งใส-ทั่วถึง เป็นไปตามระเบียบวินัยการเงินการคลัง

(27 พฤษภาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงความจำเป็นในการเสนอ พรก.กู้เงิน 3 ฉบับ ประกอบด้วย พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 , พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ พระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายกฯ  ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ส่วนของประเทศไทยต้องมีมาตรการรับมือและแก้ปัญหา ทั้งด้านสุขภาพของประชาชน และด้านเศรษฐกิจที่ต้องพบกับภาวะ ชะงักอย่างฉับพลัน และการหดตัวลงของเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในไตรมาสแรกของปีที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก ทำให้รัฐบาลต้องดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวด และต้องดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบในทุกมิติ ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อตั้งแต่ ม.ค.-มี.ค. จึงมีความจำเป็นปิดพื้นที่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สถานประกอบการต่างๆ ไม่สามารถเปิดทำการและสร้างรายได้ โดยจากการปิดกิจการ และสถานที่ต่างๆ รัฐบาลประมาณการว่า มีการเสียรายได้กว่า 9.28 แสนล้านบาท และมีคนว่างงานนับล้านคน  

"การดำเนินการทั้งหมดจึงไม่สามารถใช้กลไกใช้จ่ายงบประมาณตามปกติได้ จึงต้องมีแนวทางกู้เงินนำมาแก้ไขปัญหา ดูแลผลกระทบ ดำเนินการด้านสาธารณสุข และสร้างความเชื่อมั่นให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว และเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ในอนาคต ให้ภาคธุรกิจของไทยฟื้นตัวและขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วหลังการแพร่ระบาดสิ้นสุดลง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวนายกฯ ยังได้เสนอ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับให้ที่ประชุมพิจารณาในคราวเดียว โดยยืนยันในการจัดทำกฎหมาย รัฐบาลตระหนักถึงวินัยการคลัง จึงกำหนดหลักการดำเนินการที่สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และยืนยันว่า พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ ไม่กระทบกับหนี้สาธารณะของประเทศ รวมทั้งให้ความมั่นใจถึงมาตการกำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณที่โปร่งใส ถึงมือประชาชนทุกกลุ่ม และเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านสาธารณสุขของประเทศ การดูแลประชาชน ตลอดจนการดูแลความเข้มเข็งภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

logoline