svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวอำนาจเจริญ ยื่นหนังสือถึง ร.อ.ธรรมนัส ขอคืนสปก.4-01

27 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอำนาจเจริญ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ธรรมนัส ขอคืนสปก.4-01 หลังถูกระงับสิทธิตั้งแต่ปี 2553 วอนเร่งแก้ไขด่วน ยืนยันว่าปัญหาพื้นที่ทับซ้อนไม่ใช่ความผิดของประชาชนแต่อย่างใด

ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ในฐานะตัวแทนชาวบ้านจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า เนื่องจากพี่น้องเกษตรกร ตำบลสร้างนกทา อำภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสหัสจากการครอบครอง สปก4-01 ซึ่งอยู่กายใต้การกำกับดูแลของ นาย ธรรมนัส โดยมีพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ได้รับสิทธ์ในการครอบครองนี้ มากกว่า 137แปลงเนื่องจากในพื้นที่ บ้านหินโงม ต.สร้างนกทา อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และ อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร จ.อำนาจเจริญ ได้รับมอบพื้นที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อออกเอกสารสิทธิ์อนุญาตให้ชาวบ้านและผู้ยากไร้ได้เข้าประโยชน์ เมื่อปี พศ.2553 และในปี พ.ศ.2553 สปก. อำนาจเจริญ ได้ดำเนินออกเอกสารสิทธิ์เพื่ออนุญาตให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปทำกินเป็นจำนวนมากกว่า 137 แปลง แต่มีจำนวน 19 แปลง ที่ชาวบ้านได้รับสิทธิ์จาก 137 แปลง ไม่สามารถเข้าไปทำกินในที่ดินที่ได้รับอนุญาตและได้รับเอกสารสิทธิ์ สปค.4-01 เนื่องจากหัวหน้าวนอุทยานภูสิงห์-ภูผาผึ้ง จ.อำนาจเจริญ ได้มีคำสั่งด้วยวาจาให้ชาวบ้านที่ได้รับสิทธิ์ระงับการเข้าทำกินตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 จนถึงปัจจุบัน ทั้งที่ชาวบ้านที่ถูกสั่งให้ระงับการเข้าทำกินในพื้นที่นี้ เป็นผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์ สปก.4-01 ทั้งสิ้น รวมทั้ง 137 แปลงด้วย โดยอ้างว่าที่ สปก. ได้ออกเอกสารสิทธิ์ให้กับประชาชนในพื้นที่ 137 แปลงนั้น ทับซ้อนกับที่ป่าสวนแห่งชาติ โดยอ้างหลักฐานจากภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ทำให้พี่น้องประชาชน และชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสเป็นวงกว้าง มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553เป็นตันมาจนถึงปัจจุบัน

และในวันนี้ พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสมาเป็นระยะเวลา10ปี ขอเรียกร้องในการที่ได้รับผลกระทบจากโครงการของรัฐบาล 3ข้อ ดังนี้1.พี่น้องประชาชนขอส่งคืน สปก.4-01 ให้ ร.อ.ธรรมนัส และขอให้เข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพราะหากถทือเอกสารสิทธิ์ สปก.4-01ไว้ อาจจะติดคุกติดตาราง2. ตรวจสอบคำสั่งด้วยวาจาที่ หัวหน้าวนอุทยานภูสิงห์-ภูผาผึ้ง จ.อำนาจเจริญ สั่งห้ามไม่ให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ สปก.4-01 เมื่อปี พ.ศ.2553 นั้น ชอบหรือไม่3.ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร-ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม -และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหาทางดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน และถอนการฟ้องร้องดำเนินคดีอาญากำกับดูแลกรมนี้อยู่ให้กับพี่น้องประชาชน และให้การช่วยเหลือชดเชยค่าขาดประโยชน์ในการเข้าทำกินตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 เป็นตันมา จนถึงปัจจุบันต

ทางด้านของ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวขอบคุณนายคฑาเทพ พร้อมระบุว่า นายคฑาเทพได้เล็งเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องชาวอำนาจเจริญ กรณีนี้ส่วนตัวได้รับการรายงางจากสำนักพัฒนาที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญแล้ว ซึ่งตนก็ได้สั่งการไปยังเลขาฯ ของหน่วยงานดังกล่าวให้ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายชัดเจนในการมอบเอกสารสิทธิ์สำหรับที่ส่งคืนมา19ฉบับ และจะนำไปตรวจสอบว่าสาเหตุของปัญหามาจากอะไร พร้อมยืนยันว่าปัญหาพื้นที่ทับซ้อนไม่ใช่ความผิดของประชาชนแต่อย่างใด

logoline