svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ย้ำต่อฉุกเฉินต้องไร้นัยการเมือง

27 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"พร้อมยอมรับหากรัฐบาลต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯใช้อีก 1 เดือนมาจากข้อมูลทางวิชาการ โดยไม่มีนัยทางการเมือง หรือหวังปิดปาก-หยุดเคลื่อนไหวประชาชน จี้เลิกเคอร์ฟิวเปิดทางชาวบ้านทำมาหากิน

(27 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน ถือเป็นอำนาจและดุลพินิจของรัฐบาลในการตัดสินใจ และต้องรับผิดชอบผลของการตัดสินใจในครั้งนี้ด้วย ส่วนตัวไม่ขัดข้องถ้ารัฐบาลจะฟังความเห็นหรือใช้ข้อมูลทางวิชาการจากคณะอาจารย์แพทย์ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

"เทพไท"ย้ำต่อฉุกเฉินต้องไร้นัยการเมือง



ทั้งนี้ เพราะถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์มากที่สุด รัฐบาลต้องชั่งนำ้หนักให้ได้ ว่าระหว่างสิทธิเสรีภาพของประชาชน กับปัญหาสุขภาพของประชาชน อย่างไหนสำคัญกว่ากัน ไม่อยากให้การตัดสินใจในการคงอยู่หรือยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินปิดปากประชาชน หรือหยุดยั้งการเคลื่อนไหวทางการเมืองของประชาชน เพื่อพิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาล ว่ามติ ครม. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่มีการเมืองแอบแฝงใดๆ

"เทพไท"ย้ำต่อฉุกเฉินต้องไร้นัยการเมือง

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนตัวขอเสนอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกประกาศเคอร์ฟิวไปก่อน เพราะเป็นประกาศที่กระทบต่อการประกอบอาชีพ และการทำมาหากินของประชาชนโดยตรง มีผลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อยมาก ตราบใดที่รัฐบาลยังคงมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯควบคุมอยู่ การประกาศเคอร์ฟิวก็ไม่มีผลใดๆ

"เทพไท"ย้ำต่อฉุกเฉินต้องไร้นัยการเมือง



"เพียงลำพัง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพียงฉบับเดียวก็สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จึงขอเสนอให้รัฐบาลประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวโดยเร็วที่สุด คืนสิทธิในการทำงาน การประกอบอาชีพ ทำมาหากินได้อย่างปกติสุข และที่สำคัญเป็นการเปิดโอกาสให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมนี้ สามารถเปิดประชุมได้อย่างอิสระไม่ต้องจำกัดเวลาปิดประชุม ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะได้มีเวลามากเพียงพอ ให้ส.ส.ได้อภิปรายสะท้อนปัญหาของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้รัฐบาลได้รับทราบ และนำไปแก้ไขปัญหาต่อไป"นายเทพไท ระบุ

logoline