svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แพค ดา" เครื่องบินทิ้งระเบิดยุคดิจิทัล ของ "รัสเซีย" จุดเด่นคือความเงียบ เรดาร์ตรวจจับยาก

27 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ความขัดแย้งของโลกกำลังระอุในหลายพื้นที่ บรรดาประเทศมหาอำนาจต่างก็เดินหน้าพัฒนาศักยภาพของกองทัพอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางด้านบริษัทยูไนเต็ด แอร์คราฟท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ ยูเอซี (United Aircraft Corporation) ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลรัสเซีย ผู้สร้างต้นแบบเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์สเตลธ์ แพค ดา (PAK DA) รุ่นแรก ซึ่ง เรื่องนี้ถูกเปิดเผยครั้งแรกเมื่อปี 2559

ล่าสุดโครงการสร้าง เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์สเตลธ์ แพค ดา (PAK DA) ได้มีความคืบหน้าให้เห็นเป็นรูปธรรมแล้วเมื่อ วัสดุถูกขนส่งไปยังโรงงาน และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนประกอบห้องนักบิน คาดว่าการผลิตจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2564 สำหรับ เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์สเตลธ์ แพค ดา (PAK DA) ถูกออกแบบให้มีสมรรถนะหลบหลีกการตรวจจับของเรดาร์ศัตรู สามารถบรรทุกอาวุธได้เป็นจำนวนมาก

"แพค ดา" เครื่องบินทิ้งระเบิดยุคดิจิทัล ของ "รัสเซีย" จุดเด่นคือความเงียบ เรดาร์ตรวจจับยาก


"แพค ดา" เครื่องบินทิ้งระเบิดยุคดิจิทัล ของ "รัสเซีย" จุดเด่นคือความเงียบ เรดาร์ตรวจจับยาก


ทางด้าน นายอเล็กซี ครีโวรูชโก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า ตูโปเลฟ บริษัทผู้ผลิตอากาศยานของรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ของ บริษัทยูไนเต็ด แอร์คราฟท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ ยูเอซี (United Aircraft Corporation) จะรับหน้าที่ผลิต แพค ดา รุ่นต้นแบบดังกล่าว


ทางด้าน Sergei Korotkov หัวหน้านักออกแบบและรองประธานฝ่ายนวัตกรรมของ United Aircraft Building ได้ให้ข้อมูลไว้เมื่ปี 2559 ว่า "โลกทั้งโลกกำลังพัฒนาไปตามเส้นทางของระบบดิจิทัลและการสร้างแบบจำลองการบินซึ่งทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้รับการวาดภาพ แต่ต้องทำงานร่วมกับตัวเลขตลอดวงจรชีวิตตั้งแต่การสร้างแบบจำลองดิจิทัลไปจนถึงลักษณะการปฏิบัติงานหรือระบบ"
แพค ดา ถูกออกแบบให้ส่วนปีกมีส่วนคล้ายกับเครื่องบินทิ้งระเบิดเทคโนโลยีสเตลธ์ของสหรัฐฯ บินด้วยความเร็วต่ำกว่าความเร็วของเสียง บรรทุกขีปนาวุธร่อนทางยุทธศาสตร์ และอาวุธความเร็วเหนือเสียง ที่สำคัญในการขึ้นปฎิบัติการแต่ละครั้งสามารถบินติดต่อกันได้นานถึง 30 ชั่วโมง
ข้อมูลเบื้องต้น นั้นทางด้านกองทัพรัสเซีย คาดว่าจะสามารถนำเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์สเตลธ์ แพค ดา เข้าประจำการในกองทัพอากาศรัสเซีย ได้ในช่วง ปี 2566

logoline