svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักข่าวเชื้อสายเอเชียของ CNN โดนไล่-เหยียดผิว

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ชนเชื้อสายเอเชียต้องตกเป็นเป้าของการถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวแพร่เชื้อ โดยล่าสุด นักข่าวหญิงเชื้อสายจีน "นาตาชา เฉิน" ของ CNN ที่ไปทำข่าวคนออกไปพักผ่อนที่ "ไมร์เทิล บีช" ในรัฐเซาท์ แคโรไลนา ในวัน "Memorial Day"

เฉิน ได้โพสต์เล่าในเฟซบุ๊คว่า ในขณะที่เธอกำลังสัมภาษณ์ มีชายคนหนึ่งตะโกนใส่เธอด้วยคำหยาบ ที่เธอสวมหน้ากากอนามัย และยังกล่าวหาว่าเธอเป็นคนแพร่เชื้อไวรัส และไล่ให้ออกจากสหรัฐฯด้วย 
เธอได้บอกกับผู้ดำเนินรายการในห้องส่งในวันต่อมาด้วยว่าที่เธอไม่สวมหน้ากาก ก็เพราะถูกตะโกนบอกให้ถอดออก อย่างไรก็ตามกันเฉินบอกว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เธอเข้าไปพูดคุยด้วย ล้วนอัธยาศัยดีและเป็นมิตร

ขณะเดียวกันองค์การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน หรือ ฮิวแมนไรตส์วอตช์ ได้ออกแถลงการณ์เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหากระแสต่อต้านชาวเอเชียในอเมริกาที่มีมากขึ้นนับแต่โรคโควิด-19ระบาด
ซึ่งในแถลงการณ์ได้สรุปถึงปัญหาการต่อต้านชาวเอเชียในอเมริกานับแต่เดือนมกราคมอีกด้วย โดยเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคมสื่อมวลชนมีการรายงานบ่อยครั้งถึงการกระทำอันเป็นการต่อต้าน และการเลือกปฏิบัติต่อชนเชื้อสายเอเชีย และต่อมาในช่วงกลางเมษายนพันธมิตรชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียหลายกลุ่มได้ร่วมกันก่อตั้งศูนย์เพื่อการต่อต้านการเหยีดเชื้อชาติ
ซึ่งทางศูนย์ได้รับรายงานกว่า 1,500 ครั้งถึงการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย และชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียด้วยการใช้ถ้อยแสดงความเกลียดชัง การเลือกปฎิบัติ ไปจนถึงการทำร้ายร่างกาย และมีรายงานอย่างน้อย 125 ครั้ง ถึงการทำร้ายร่างกาย เช่น ผู้หญิงรายหนึ่งเล่าว่ามีรถกะบะขับมาและเทเครื่องดื่มใส่ที่หลังเธอพร้อมด่าทอ 
และเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมากลุ่มพันธมิตรต่อต้านการหมิ่นประมาทก็ออกรายงานซึ่งทำการสำรวจตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม ถึงการกระทำซึ่งต่อต้านชาวเอเชียโดยพบว่ามีเกือบทุกวัน เช่นเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ชายชาวเอเชียคนหนึ่งถูกตะโกนต่อว่าขณะโดยสารรถไฟในนิวยอร์กและมีคนพยายามดึงเขาให้ออกจากที่นั่ง และ ตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงพฤษภาคม

นอกจากนี้ยังรายงานว่านับแต่ มีนาคม-พฤษภาคม พบรายงานการทำร้ายร่างกายชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในหลายพื้นที่ เช่น แคลิฟลอเนีย มินเนสโซต้า นิวยอร์ก และเท็กซัส 
นอกจากนี้เน็กส์ชาร์ก(Nextshark) เว็บไซต์ซึ่งรายงานข่าวในแวดวงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเผยว่าปกติข้อความต่อต้านชาวเอเชียจำปรากฎแค่ 2-3 ครั้งต่อวัน แต่หลังจากการการระบาดของโรคโควิด-19 มีข้อความที่แสดงถึงการต่อต้านชาวเอเชียเพิ่มขึ้นเป็นหลายสิบครั้งต่อวันอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ฮิวแมนไรตส์วอตช์ ยังรายงานอีกว่าหน่วยงานด้านการสืบสวนสอบสวนอย่าง FBI และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องไม่ได้การตื่นตัวถึงการทำร้ายร่างกายและการเลือกปฎิบัติต่อชาวเอเชีย แม้ว่าหลายรัฐและองค์กรปกครองท้องถิ่นมีการตั้งสายด่วนและจัดตั้งหน่วยงานเพื่อสืบสวนเรื่องนี้โดยตรงก็ตาม

logoline