svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สแตนลีย์ โฮ" เจ้าพ่อกาสิโนมาเก๊า เสียชีวิตแล้ว!

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สแตนลีย์ โฮ" มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง ผู้พลิกโฉมอาณาจักรกาสิโนในมาเก๊า ให้กลายเป็นศูนย์กลางกาสิโนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จนสามารถเอาชนะลาสเวกัสของสหรัฐ ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยวัย 98 ปี

บุตรสาวของ สแตนลีย์ โฮ คือ แพนซี โฮ เป็นคนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าววันนี้ (26 พ.ค.) ว่า พ่อของเธอได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงพยาบาลและสถานพักฟื้นฮ่องกง
โดย สแตนลีย์ โฮ คือผู้ก่อตั้งบริษัทเอสเจเอ็ม โฮลดิ้งส์ (SJM Holdings) ผู้ดำเนินการกาสิโนรายใหญ่ในมาเก๊า
ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน มีการรายงานข่าว ยกย่องมหาเศรษฐีชาวฮ่องกงผู้นี้ ว่าเป็น "ผู้ประกอบการที่มีความรักชาติ"
ครอบครัวของสแตนลีย์ โฮ

"สแตนลีย์ โฮ" เจ้าพ่อกาสิโนมาเก๊า เสียชีวิตแล้ว!

สแตนลีย์ โฮ เป็นเจ้าของฉายา "ราชาวงการพนัน" ที่เค้าได้รับสิทธิผูกขาดประกอบธุรกิจกาสิโนในมาเก๊าแต่เพียงผู้เดียว มาตั้งแต่ปี 2504จนกระทั่งปี 2545 รัฐบาลจึงอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติ เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ จนทำให้มีเงินสะพัดจากแหล่งกาสิโน คิดเป็นเงินราว 80%ของรายได้รายปีของมาเก๊า และกลายเป็นธุรกิจใหญ่โตระดับโลก จนแหล่งกาสิโนมาเก๊า มีรายได้แซงหน้า แหล่งกาสิโนในนครลาสเวกัส ของสหรัฐฯ

"สแตนลีย์ โฮ" เจ้าพ่อกาสิโนมาเก๊า เสียชีวิตแล้ว!

ปัจจุบัน บริษัทเอสเจเอ็ม ของ สแตนลีย์ โฮ เป็นเจ้าของกาสิโน 19 แห่งในมาเก๊า และยังคงเป็นผู้เล่นรายสำคัญในเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้
นอกจากลงทุนในมาเก๊าแล้ว นายโฮ ยังมีธุรกิจในฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ โปรตุเกส เกาหลีเหนือ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย โมซัมบิก ติมอร์เลสเตสแตนลีย์ โฮ มีภรรยา 4 คน ลูก 17 คน เคยต้องปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ หลังจากคนในครอบครัวฟ้องร้องแย่งชิงสมบัติกันในปี 2555 ลูกหลานบางคนดำเนินธุรกิจการพนันของตัวเอง และมีรายชื่อติดอันดับเจ้าของธุรกิจใหญ่ในมาเก๊า
โดยตอนนี้ บริษัทเอสเจเอ็ม ของ สแตนลีย์ โฮ อยู่ภายใต้การบริหารของ แพนซี โฮ ลูกสาวของเขาเอง ที่นั่งตำแหน่งประธานและผู้อำนวยการบริหารต่อจากบิดา มาตั้งแต่ปี 2560

logoline