svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สมุทรสาคร พร้อมรับมือแรงงานต่างด้าว5400คน เดินทางกลับ

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมรับมือแรงงานต่างด้าวเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่ กว่า 5,400 คน ในสถานประกอบการ 600 แห่ง พร้อมวางมาตรการในการป้องกันโรคโควิด-19 ตรวจหาเชื้อก่อนเข้าทำงาน

นายวีระศักดิ์วิจิตร์แสงศรีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าตามที่จังหวัดสมุทรสาครได้มีคำสั่งเรื่องมาตรการการเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่9) 


เนื่องจากในปัจจุบันมีจำนวนแรงงานต่างด้าวได้เคลื่อนย้ายเข้ามาทำงานในจังหวัดเป็นจำนวนมากอาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจังหวัดสมุทรสาครประกอบกับในเดือนมิถุนายน เดือนกรกฎาคม 2563นี้ จะมีแรงงานข้ามชาติโดยเฉพาะแรงงานสัญชาติเมียนมากว่า 5,400 คนในสถานประกอบการ 600 แห่งที่ขอเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร


จากการที่ได้ประชุมหารือร่วมกับภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและตัวแทนสถานประกอบการ ให้ทุกสถานประกอบการปฏิบัติเหมือนกันไม่ว่าจะมีแรงงานต่างด้าวมากหรือน้อยซึ่งแรงงานกลุ่มนี้ จะเดินทางกลับเข้าสู่สถานประกอบการ 600แห่ง 


ได้แก่ สถานประกอบการที่จะมีแรงงานต่างด้าวกลับเข้ามาทำงาน ไม่เกิน 10 คนมี 472 แห่ง,สถานประกอบการที่จะมีแรงงานต่างด้าวกลับเข้ามาทำงานจำนวน11 - 30 คน มี 93แห่ง, สถานประกอบการที่จะมีแรงงานต่างด้าวกลับเข้ามาทำงานจำนวน30 - 60 คน มี 22แห่ง, สถานประกอบการที่จะมีแรงงานต่างด้าวกลับเข้ามาทำงานจำนวน61 - 100 คน มี8 แห่ง, และแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานมากกว่า100 คน มี 5แห่ง

ส่วนเรื่องของการจัดเตรียมสถานที่ Quarantine เพื่อกักกันตัวแรงงานข้ามชาติ14 วันนั้น สิ่งที่ทางนายจ้าง/สถานประกอบการจะต้องปฏิบัติคือ เป็นห้องพักเดี่ยว(1คนต่อ 1 ห้อง) มีห้องน้ำในตัว ในกรณีถ้าเป็นห้องพักคู่ ต้องแยกเตียงนอนห่างกันอย่างน้อย 1เมตร และ มีห้องน้ำในตัว (1 ห้องพักต้องไม่เกิน 2คน) มีระบบระบายอากาศที่เหมาะสมเพียงพอและห้ามใช้เครื่องปรับอากาศ มีถังขยะและถุงขยะแยกแต่ละห้อง มีระบบการจัดการและการรวบรวมขยะจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับชีวิตประจำวันและอาหาร อุปกรณ์สำหรับการป้องกันตัว


 ได้แก่หน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ล้างมือผู้ที่เข้ารับการกักตัวต้องหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดและรักษาระยะห่างกันอย่างน้อย1 เมตรจัดให้มี รปภ. หรือ ผู้ดูแลสถานที่กักกันไม่อนุญาตให้ผู้เข้ารับการกักกันเข้าทำงานจนกว่าจะกักกันครบ 14วัน



logoline