svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ชู4ข้อไม่ควรอภิปรายพ.ร.ก.พร้อมกันทุกฉบับ

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ค้านข้อเสนอ"วิษณุ เครืองาม"ให้อภิปรายพ.ร.ก.พร้อมกัน 4 ฉบับค่อยลงมติ ชี้อาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนที่ติดตาม รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ย้ำรัฐหากไม่ผ่านต้องรับผิดชอบด้วยการยุบสภาฯ-ลาออก

(26 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 27-31 พ.ค. เพื่อพิจารณา พ.ร.ก. 4 ฉบับของรัฐบาลว่า จากการให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ต้องการให้อภิปรายไปพร้อมกันทั้งหมด หลังจากนั้นค่อยแยกลงมติทีละฉบับ โดยส่วนตัวเห็นว่าการพิจารณาพ.ร.ก.ทุกฉบับรวมกัน จะก่อให้เกิดปัญหาในการอภิปรายหลายประการ
นายเทพไท กล่าวต่อว่า ยกตัวอย่างเช่น1.รายละเอียด เนื้อหาของ พ.ร.ก.แต่ละฉบับ มีความแตกต่างกัน การพิจารณารวมกัน อาจจะทำให้เกิดปัญหาความลั่กลั่นของข้อมูล2.ระยะเวลาการอภิปรายของสมาชิกแต่ละคน ที่มีถูกจำกัดเวลา ถ้าอภิปรายรวมกันทั้ง 4 ฉบับ อาจทำให้เวลาไม่เพียงพอต่อการอภิปราย3.การพิจารณารวมกันจะทำให้ข้อมูลของการอภิปรายแต่ละฉบับไม่ต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนที่ติดตามการอภิปรายเกิดความสับสนในข้อมูลได้และ 4.การอภิปรายทีละฉบับ จะทำให้สมาชิกผู้อภิปรายมีการเตรียมตัว เตรียมข้อมูลของแต่ละฉบับได้สมบูรณ์มากกว่า

"เทพไท"ชู4ข้อไม่ควรอภิปรายพ.ร.ก.พร้อมกันทุกฉบับ

"ผมเห็นว่าทั้งรัฐบาลและวิปทั้ง 2 ฝ่าย ควรจะปรึกษาหารือให้มีข้อสรุปที่ชัดเจน ผมจะเสนอความเห็นดังกล่าวต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อให้วิปของพรรค นำไปเสนอต่อที่ประชุมวิปรัฐบาล เพื่อเห็นชอบให้มีการอภิปรายแยกทีละฉบับ เรียงลำดับกันไป จนกว่าจะมีการอภิปรายเสร็จสิ้น จึงค่อยนำมาลงมติทีละฉบับพร้อมกันในตอนสุดท้ายจะดีกว่า"นายเทพไท กล่าว
สำหรับการลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับนั้น ส่วนตัวมั่นใจว่าสามารถผ่านความเห็นชอบได้อย่างแน่นอน เพราะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาลทุกคน จะต้องลงมติเห็นชอบตามมติของวิปรัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล ถ้าพ.ร.ก. 4 ฉบับนี้ โหวตไม่ผ่าน ตามมารยาททางการเมือง รัฐบาลก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ ไม่ยุบสภา ก็ต้องลาออก ซึ่งยังไม่มีพรรคการเมืองใดพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในขณะนี้ แต่อาจจะมีสมาชิกหลายคน ใช้สิทธิ์อภิปรายนำเสนอข้อมูล ข้อเสนอแนะ ข้อท้วงติง หรือตั้งข้อสังเกตในบางประเด็น เพื่อให้รัฐบาลนำไปปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องของ พ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับ ให้มีประสิทธิภาพในทางปฎิบัติต่อไป

logoline