svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันสุดท้ายรับสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต4ลำปาง

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรับสมัครเลือกตั้งซ่อมลำปาง เขต 4 เป็นวันสุดท้าย ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ยังไม่มายื่นใบสมัคร ขณะที่ทางด้านประธานจัดการเลือกตั้งเขต 4 ลำปาง ระบุเลือกตั้งวันที่ 20 มิ.ย นี้ เตรียมระดม อสม.ตั้งจุดคัดกรองโควิด-19 ทุกหน่วยเลือกตั้งทั้ง 380 หน่วย

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาอเนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภอสบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ซึ่งใช้เป็นที่รับสมัครเลือกตั้งซ่อมสมาชิกผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปางเขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง ระหว่างวันที่ 22 -26 พ.ค. 63 ซึ่งในวันนี้เป็นวันสุดท้าย
สำหรับบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.ลำปาง ได้เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยด้วยตนเอง ในส่วนของผู้สมัครตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. เป็นต้นมา จนถึฃขณะนี้ มีผู้มาสมัครทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย นายวัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ, ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ พรรคเสรีรวมไทย, นายอำพล คำศรีวรรณ พรรคพลังท้องถิ่นไท และนายองอาจ สินอนันต์เศรษฐ์ พรรคไทรักธรรม ขณะที่ ดร.พินิจ จันทรสุรินทร์ ซึ่งเป็นผู้สมัครที่ทางพรรคเพื่อไทยจะส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ยังไม่ได้เดินทางมายื่นใบสมัครแต่อย่างใด จึงคาดการณ์กันว่า ดร.พินิจ จันทรสุรินทร์ จะเดินทางมายื่นใบสมัครในช่วงบ่าย
นายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอสบปราบ และในฐานะประธานกรรมการจัดการเลือกตั้งในที่เขต 4 จ.ลำปาง เปิดเผยว่า บรรยากาศในช่วงการรับสมัครที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้สมัครทั้งหมด 4 คน และได้ทยอยกันมาสมัคร จึงไม่มีปัญหาความแออัด ส่วนการหาเสียงนั้น ก็สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่ได้รับหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร แต่สิ่งที่ห้ามในขณะนี้คือการหาเสียงที่ขัดต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างการขึ้นรถแห่ไปปราศรัยในจุดต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดการรวมตัวของประชาชนเป็นจำนวนมาก รวมถึงการตั้งเวทีปราศรัยที่จะมีกองเชียร์และประชาชนมาฟังเป็นจำนวนมาก ตรงนี้ก็งดเหมือนกัน แต่ก็ต้องรอดูทางกกต.กลาง ว่าจะมีกฎระเบียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาอย่างไรหลังจากนี้

สำหรับแนวทางในการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 มิ.ย. นี้ ทางคณะกรรมการได้ประชุมหารือกันและได้แนวทางเบื้องต้นคือ ทุกหน่วยเลือกตั้งจะต้องมีเจ้าหน้าที่อสม. ประอยู่ทุกหน่วยเลือกตั้ง เพื่อคัดกรองผู้ที่มาใช้สิทธิ์ในเรื่องของการปพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และทางกกต.ลำปาง ก็ได้เพิ่มหน่วยเลือกตั้งจาก 321 หน่วย เป็น 380 หน่วย เนื่องจากว่า หน่วยเลือกตั้งไหนที่มีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกิน 650 คน จะต้องแยกออกเป็น 2 หน่วย เพื่อลดความแออัดของผู้ที่จะมาใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้ง
สำหรับการเลือกตั้งซ่อมในเขตที่ 4 ของจังหวัดลำปาง ได้มีการถูกกำหนดขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างลง 1 ตำแหน่ง เนื่องจาก นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.เขต 4 พรรคเพื่อไทย ได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2563 และทาง กกต.กลาง ได้กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 โดยในเขตที่ 4 ของจังหวัดลำปางประกอบไปด้วย อ.เถิน อ.แม่พริก อ.สบปราบ อ.เสริมงาม และ อ.เกาะคา

logoline