svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ศาลตัดสินหนุ่มเมียนมา เผาป่าดอยสุเทพจำคุก 10 ปี

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลจังหวัดเชียงใหม่ลงโทษตัดสินหนุ่มเมียนมา คดีเผาป่าดอยสุเทพ เจอโทษจำคุก 10 ปี แต่เจ้าตัวให้การรับสารภาพ ศาลจีงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ปรับเงิน 4.4 ล้านบาท

พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทาง พ.ต.อ.รณชัยรอดลอย ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ ได้รายงานมาทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ว่า คดีอาญาที่ 489/2563 ลงวันที่ 23มี.ค.2563 วันเวลาที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 23ม.ค.2563 เวลาประมาณ 09.00 น.บริเวณป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย และเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยสุเทพ -ปุย ห่างจากน้ำตกมณฑาธารไปทางทิศใต้ประมาณ 2กม. หมู่ที่ 9 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ผู้กล่าวหานายอุดม บุดดีค้า อายุ 55 ปีพนักงานพิทักษ์ป่าประจำอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย ผู้ต้องหา คือ นายโจ๊ะกี โซ๊ะหรือ MR.JOKE SOE JEKEESU อายุ 25 ปีสัญชาติเมียนมา ฐานความผิด เป็นคนต่างด้าวขัดคำสั่งเจ้าพนักงานโดยการเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ควบคุมไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่

โดยเดินทางจาก จ.สระบุรี มาที่ จ.เชียงใหม่และได้กระทำการเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นหรือครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยไม่ได้รับอนุญาตเผาป่าหรือกระท้าการใดอันเป็นการเสื่อมเสียแก่ป่าสงวนแห่งชาติกระทำหรือละเว้นการกระทำด้วยประการใด ๆอันเป็นการท้าลายหรือเป็นเหตุให้เกิดการท้าลายหรือท้าให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตเผาป่าหรือกระท้าด้วยประการใดๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่จากเดิมกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายหรือท้าให้เสื่อมสภาพแก่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ รวมเนื้อที่ป่าที่ถูกไฟเผา จ้านวน114 ไร่ ความเสียหายอยู่ในระหว่างการประเมิน

พฤติการณ์แห่งคดีตามวันเวลาเกิดเหตุเจ้าพนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยชุดจับกุมออกสืบสวนหาข่าวในพื้นที่หลังจากได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้ป่าในที่เกิดเหตุเมื่อไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นพื้นที่ป่าอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ - ปุยและเป็นป่าสงวนแห่งชาติพบว่าไฟกำลังไหม้ป่าได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างจึงช่วยกันดับไฟและพบผู้ต้องหานอนอยู่ในที่เกิดเหตุและพบว่าผู้ต้องหาได้จุดธูปปักลงพื้นดินเพื่อไล่ยุงแล้วนอนหลับไฟจากธูปได้ไหม้ก้านธูปแล้วลุกลามไปติดใบไม้แห้งแล้วลุกลามไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้างเจ้าพนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย จึงได้ตรวจยึดไฟแช็ค แก๊ส ธูป เทียนไขบุหรี่ ของผู้ต้องหาที่พบในที่เกิดเหตุไว้เป็นของกลางจับกุมผู้ต้องหาแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนด้าเนินคดีโดยจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้จากจุดที่ 1ลามไปยังจุดที่ 2 และจุดที่ 3ตามลำดับรวมความเสียหายต่อรัฐ คิดเป็นเงินจ้านวน 4,419,587บาท

ล่าสุด ศาลจังหวัดเชียงใหม่ พิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปีจำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 5 ปีให้จำเลยชดใช้ค่าเสียของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย เสียหายเป็นเงิน 4,419,587บาท แก่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชเนื่องจากการกระทำของจำเลยเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติส่งผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงสุขภาพอนามัยของคนในสังคมโดยรวม นับเป็นเรื่องร้ายแรงจึงไม่มีเหตุรอการลงโทษให้จำเลย


logoline