svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษโควิด -19 กระทบวงการการศึกษาไทย

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแพร่ระบาดของโควิด 19 ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อเราทุกคนในทุก ๆ ด้านแค่ตอนนี้ แต่มีการคาดกาณ์ว่าจะยาวนานไปจนถึงปีหน้าตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนที่จะรักษา วิถีชีวิตของเราต้องถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงไป หรือที่เรียกว่า New Normal เช่นเดียวกันกับวงการการศึกษาที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างหนัก เนื่องจากพฤติกรรมการเรียนจะเปลี่ยนไป ไม่เพียงเท่านี้ เด็กนักศึกษาที่สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาอาจน้อยลงเพราะพ่อแม่ผู้ปกครองไม่สามารถหาเงินมาส่งเสียค่าเทอมได้ จึงทำให้ตัวนักศึกษา อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และสถาบันการศึกษาต้องปรับตัวและต้องรองรับกับปัญหาที่ตามมานี้

คุณหนุ่ม อธิสรรค์ สุริวงษ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 เขาทำธุรกิจส่วนตัว แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคนี้ ทำให้ธุรกิจชะงักลง เขาเล่าว่า เงินที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทั่วไป ยังพอหาได้ แต่หากเป็นเงินค่าเทอมของลูก ๆ แล้ว เขาเริ่มไม่แน่ใจว่าจะมีจ่ายในเทอมต่อไปหรือไม่ 
ในช่วงปลายเดือนเมษายนกำลังเข้าสู่ต้นเดือนพฤษภาคม ในทุกปีจะเป็นช่วงของการเปิดรับนักศึกษาเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยและกำลังเริ่มต้นภาคการศึกษาใหม่ แต่วันนี้ทุกมหาวิทยาลัยต้องเปิดรับและทำธุรกรรมทางการศึกษาบนโลกออนไลน์ทั้งหมด ก่อนที่จะให้เปิดการเรียนการสอนในเดือนกรกฎาคมนี้
อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ยอมรับว่าเมื่อผู้ปกครองหลายครอบครัวไม่มีเงินที่จะสามารถจ่ายค่าเทอมให้แก่นักศึกษาได้ / เขาในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีฯทราบดีถึงปัญหาทั้งหมด จึงทุ่มงบของทางมหาวิทยาลัยภาครัฐต่าง ๆ จำนวน 5,000 ล้านบาท ไว้เป็นงบฯไว้เป็นค่าเล่าเรียนให้กับนักศึกษาและดูแลบุคลากรทางการศึกษาด้วย 
อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ยังบอกอีกว่า ผลกระทบจากโควิด 19 ยังกระทบต่อบุคลากรทางการศึกษา อย่าง ครู อาจารย์ เนื่องจากการเรียนการสอนออนไลน์ ต่างจากการเรียนการสอนปกติ ที่อาจารย์เคยสอนนักศึกษาห้องละไม่เกิน 100 คน แต่วันนี้การสอนออนไลน์อาจารย์เพียง 1 คน สามารถสอนนักศึกษาได้นับแสนนับล้านคน จึงทำให้ได้เห็นความแตกต่างของศักยภาพในสอนของอาจารย์แต่ละคนว่าปรับตัวได้มากแค่ไหน ในช่วงนี้จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เปราะบางของอาชีพครู บา อาจารย์ หรือเรือจ้างมากที่สุด

logoline