svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจาะลึกชีวิต "คุณยายผู้ทรนง"

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในภาวะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดเรื่องดีๆ ถึงการมีน้ำใจต่อกันมากมาย ล่าสุดเรียกเสียงชื่นชมจากชาวเน็ตได้ไม่น้อย กับเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นน้ำใจงาม เห็นคุณยายรายหนึ่งเข็นรถเข็นเก่าๆ เร่ขายผักไปตามที่ต่างๆ จึงอยากเข้าไปช่วยเหลือจนเกิดเป็นเรื่องราวดีๆ ในที่สุด

ไม่เพียงเท่านั้น ล่าสุดเด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้ได้นำรถเข็นคันใหม่ที่เพิ่งซื้อมาไปให้คุณยายด้วย และด้วยวัย 84 ปี คุณยายยังคงขยันขันแข็ง ออกเร่ขายผักทุกวัน จนคนในระแวกนั้นขนานนามยายว่า คุณยายสู้ชีวิต

เจาะลึกชีวิต "คุณยายผู้ทรนง"


"ไม่คิดจะเอาของจากใคร ไม่อยากให้ใครช่วย อยากช่วยตัวเอง ทุกคนก็ลำบากเหมือนกัน" นี่เป็นประโยคสนทนาแรก ที่ยายเชื้อ บัวธารา ในวัย 84 ปี โต้ตอบกับทีมข่าว 22 อาสา ด้วยน้ำเสียงชัดถ้อยชัดคำ
เล่าถึงเหตุการณ์ที่กลายเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชี่ยลและถูกส่งต่อมากที่สุด กับเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นน้ำใจงาม มอบเงินจำนวนหนึ่งให้ยายเชื้อ ขณะที่ยายเชื้อกำลังนั่งขายผักริมถนน ในตำบลห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
รวมทั้งมอบรถเข็นคันใหม่ทดแทนรถเข็นคันเก่าที่ยายเชื้อใช้มาร่วม 10 ปี เป็นพาหนะคู่กายที่ใช้เร่ขายผักผลไม้ไปตามที่ต่างๆ จนเกิดเป็นเรื่องราวดีๆในที่สุด
ยายเชื้อเล่าต่อว่า แม้ปัจจุบันจะมีโรคภัยรุมเร้าแต่ด้วยหัวใจนักสู้ก็ไม่เคยคิดย่อท้อต่ออุปสรรค ยังคงขยันขันแข่งและยิ้มสู้กับทุกปัญหา โดยไม่คิดจะขอความช่วยเหลือจากใคร

เจาะลึกชีวิต "คุณยายผู้ทรนง"


และท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้น วิถีชีวิตของยายเชื้อยังคงดำเนินเฉกเช่นทุกวัน อาศัยอยู่ในบ้านที่ไม่มีแม้แต่ไฟฟ้า และเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ มีรายได้จากการขายผักผลไม้ วันละไม่ถึง 100 บาท
สอดคล้องกับคำบอกเล่าของนายอิทธิพัทธ์ เจริญสุข (เพื่อนบ้านยายเชื้อ) เล่าว่าด้วยบุคคลิกเด็ดเดี่ยว ขยัน อดทน และมีหัวใจนักสู้ของยายเชื้อ จึงเป็นภาพคุ้นชินที่ตนเองและเพื่อนบ้านในแวกใกล้เคียงสัมผัสมาโดยตลอด จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายชีวิต
ท้ายที่สุดจากเรื่องราวของยายเชื้อหญิงชราผู้ไม่เคยยอมพ่ายแพ้กับโชคชะตา ยังสู้ชีวิตได้เท่าเทียมกับคนที่มีอวัยวะครบ 32 ได้อย่างไม่เป็นภาระสังคม จนหลายคนขนานนามยายเชื้อว่า เธอคือหญิงชรานักสู้แห่งบ้านห้วยพลู

logoline