svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้เสียหายร้องถูกหลอกซื้อของออนไลน์

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้เสียหายหลายร้อยคนที่ร้องเรียนมายังรายการ 22 อาสา ว่าถูกมิจฉาชีพในโลกไซเบอร์หลอกให้ซื้อของ ของที่ว่านี้เป็นของเล่นเด็ก จำพวกบ้านบอล แทรมโพลีนสำหรับเด็ก พฤติการณ์ของมิจฉาชีพรายนี้จะเปิดเพจขายของเล่นเด็กขนาดใหญ่ แต่ขายในราคาถูก ขายเพียงชุดละ 999.- บาท เท่านั้น จากนั้นก็มีผู้ที่สนใจซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแม่ ๆ ที่อยากซื้อของเล่นให้กับลูก แต่เมื่อโอนเงินไปแล้วกลับไม่ได้ของ เมื่อทวงถามก็อ้างว่าช่วงนี้ติดโควิด -19 ไม่สามารถส่งของได้

เมื่อแน่ใจว่าถูกหลอก ผู้เสียหายแต่ละคนก็มารวมตัวกันในกลุ่มแฟนเพจเฟสบุ๊ก รวมตัวกันได้เกือบ 500 คน นี้ก็กระจายไปแจ้งความตาม สน. สภ. ต่าง ๆ แต่คดีไม่มีความคืบหน้า  22 อาสาของเราจึงประสานขอความช่วยเหลือจากตำรวจ ปอท. ให้ตรวจสอบเรื่องนี้กลุ่มผู้เสียหายในคดีที่ถูกหลอกซื้อของเล่นเด็กผ่านเฟสบุ๊กเข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. หลังถูกมิจฉาชีพหลอกให้ซื้อของเล่นเด็กผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊กชื่อว่าเพจ "Beauty Club" ซึ่งเป็นของเล่นแทรมโพลีนสำหรับเด็ก บ้านบอล ในราคา 999.- บาท แต่กลับไม่ได้สินค้า 
หนึ่งในผู้เสียหายเล่าว่า เขาเข้าไปในเพจนี้หลังมีการยิงแอดโฆษณาเข้ามาหน้าฟีดของเขา เมื่อเห็นว่าราคาถูกและน่าเชื่อถือ จึงกดสั่งซื้อเข้าไปในอินบอกซ์ เมื่อตกลงซื้อสินค้ากันเสร็จสิ้นกลับไม่ได้สินค้า เมื่อทวงถามก็อ้างว่าช่วงนี้ติดโควิด -19 ไม่สามารถส่งของได้ และก็ไม่โอนเงินคืน
เช่นเดียวกับผู้เสียหายอีกรายที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน / เธอเล่าว่า เพจนี้มีความน่าเชื่อถือมาก เนื่องจากมีคนรีวิวว่าซื้อสินค้าไปแล้วจำนวนมาก และมีของขายหลายอย่าง จึงกดสั่งซื้อไปจากนั้นก็มีแชทบอต หรือข้อความอัตโนมัติตอบกลับไปมา 
รองผู้บังคับการตำรวจ ปอท. เปิดเผยถึงพฤติการณ์ของมิจฉาชีพในลักษณะนี้ว่า ส่วนใหญ่มักหลอยขายสินค้าที่มีมูลค่าไม่สูงมากนัก แต่เน้นคนจำนวนมาก / ผู้เสียหายส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าถึงคราวฟาดเคราะห์ ดวงไม่ดี หากไปแจ้งความก็ไม่สะดวก ต้องยุ่งยาก จึงไม่เข้าแจ้งความ 
หลังจากตำรวจรับเรื่องนี้ไป ก็มีการติดตามจนตอนนี้รู้ตัวคนร้ายแล้ว ซึ่งคนร้ายรายนี้มีผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อนับ 500 ราย มีมูลค่าความเสียหายกว่า 7 ล้านบาท คาดว่าอีกไม่นานก็จะสามารถออกหมายจับได้

logoline