svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อุ๊บ วิริยะ" ปะทะเดือด "ทนายดัง" แฉขบวนการคนมีสีสั่งฆ่า "เตี้ย มช." มั่นใจสะเทือนระดับประเทศ

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (25 พ.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เกาะติดเรื่อง "เตี้ย มช." ที่ถูกทารุณจนเสียชีวิต เปิดใจสัมภาษณ์ อุ๊บ วิริยะ พงษ์อาจหาญ, ดร.สุรินทร์ เมทะนี อาจารย์ประจำคณะอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต มาพร้อม "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร"

อุ๊บเกี่ยวอะไรกับมช.?
อุ๊บ : "ก็ไม่ได้เรียนที่นั่น ไม่ได้มีผัวอยู่ที่นั่น แต่ส่วนตัวรักหมารักแมว และช่วยน้องหมาน้องแมวมาตลอด 30 ปี"
บินไปเลยเหรอ?
อุ๊บ : "บินไปเลยค่ะ มีไอ้อีบอกว่าอีนี่โหนอีกแล้ว โหนจริงค่ะ แต่โหนจริงทำจริง บินไปโดยใช้ทุนส่วนตัว รับไม่ได้ค่ะ ไปเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม ให้น้องเตี้ยกระชากหนังหน้าไอ้คนที่บงการออกมา (ทุบโต๊ะ)"

"อุ๊บ วิริยะ" ปะทะเดือด "ทนายดัง" แฉขบวนการคนมีสีสั่งฆ่า "เตี้ย มช." มั่นใจสะเทือนระดับประเทศ

 ใครเป็นเจ้าของหมา?
ดร.สุรินทร์ : "คุณสมศักดิ์ ไชยวงศ์ เป็นเจ้าของร่วมมช. แอดมินเตี้ย สุนัขตัวนี้มีที่มาที่ไป มีคุณแม่ชื่อถุงเงิน คลอดเตี้ยมาเป็นคลอกที่ 5 เตี้ยเกิดปี 55 คุณสมศักดิ์ขี่จักรยานไปเที่ยว เตี้ยก็วิ่งตามเขาไป เป็นหมารักอิสระ"
จดทะเบียนเจ้าของเป็นคณะวิทยาศาสตร์มช.?
ดร.สุรินทร์ : "ต้องเอาที่จุดกำเนิด เกิดจากบ้านคุณสมศักดิ์ เตี้ยเกิดจากตรงนั้น คุณสมศักดิ์ไปตามกลับหลายครั้งแล้วไม่กลับ ทางนั้นก็เลยทำอย่างนั้นให้เป็นเรื่องเป็นราวเพราะมีการฝังไมโครชิฟ แล้วมีการดูแล จุดกำเนิดของเตี้ยทำให้ต้องตั้งแอดมินเพจขึ้นมา ดูแลอย่างดี"
พอรู้หรือยัง อะไรเป็นแรงจูงใจทำให้เขาอยากฆ่า?
อุ๊บ : "ผลประโยชน์มหาศาล"
ดร.สุรินทร์ : "ตรงนี้ต้องระวังเพราะอยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย แต่บอกได้เลยว่าวอชด็อกไทยแลนด์ ผมและทีมงานทั้งหมดมีหลักฐานมากพอแล้ว แต่ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย"
การฆ่าหมาได้ประโยชน์ยังไงอุ๊บ?
อุ๊บ : "คนคิดว่าการฆ่าหมาตัวนึงไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อสาวเข้าไปลึกๆ มันมีอะไรให้ว้าว เซอร์ไพรส์ คนระดับใหญ่ มีสี มึงทำขนาดนี้เลยเหรอ แค่หมาตัวนึง อีกไม่นานความจริงกระจ่าง ทุกคนจะต้องโอ้โห เราอยากให้เคสเตี้ยเป็นเคสตัวอย่างและเป็นเคสสุดท้ายซึ่งจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้วในประเทศไทย คนรักหมารักแมวรับไม่ได้ อยากให้อาจารย์ไปช่วยต่อต้าน ไปกับเราได้มั้ย"

"อุ๊บ วิริยะ" ปะทะเดือด "ทนายดัง" แฉขบวนการคนมีสีสั่งฆ่า "เตี้ย มช." มั่นใจสะเทือนระดับประเทศ

 เขาฆ่าเพื่อผลประโยชน์ มีคนมีสี เล่าให้ละเอียด?
อุ๊บ : "ขอเก็บเป็นความลับก่อน เล่าไม่ได้ตอนนี้ เดี๋ยวมาใหม่ มันเปิดเผยไม่ได้ มันเป็นเรื่องกระบวนการทางกฎหมาย เราในฐานะที่ปรึกษามาร่วมด้วยสมองปัญญา มาช่วยด้วยความเป็นธรรม ให้ความจริงกระจ่าง เรื่องนี้ทุกคนในมช. ทุกคนที่เป็นแฟนคลับเตี้ย รับรู้กันหมดทั่วประเทศไทย"
ดร.สุรินทร์ : "เราจะปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในสถานศึกษาไม่ได้นะครับ สุนัขตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งมาซุกหัวนอนธรรมดา มันน่าจะเป็นที่ที่ปลอดภัย อยู่ในแวดล้อมคนมีการศึกษา แล้วมีกรณีการกำจัดหมา เป็นความเชื่อที่ผิดๆ มานานแล้ว ว่าผู้หลักผู้ใหญ่มาตรวจมหาลัยต้องเซ็ตซีโร่หมา คำนี้ครับ เป็นความเชื่อที่ผิดๆ มีวิธีการกำจัดที่ผิดๆ มีวิธีการจัดการที่ผิดๆ หลายครั้งที่สุนัขอยู่ร่วมกับชุมชนเป็นอย่างดี แต่พอมีการมาตรวจหายหมด นักศึกษาถามว่าหายไปไหน อ๋อ เอาไปดูแล เอาไปฝาก แต่จริงๆ ไม่ใช่ เกิดเรื่องเกิดคดีขึ้นมา วอชด็อกเขาไปสืบทราบมา อาจารย์หลายท่านเป็นพยานว่าเห็นแบบนี้ รปภ. แม่บ้านที่เห็นแบบนี้ถูกไล่ออก ถูกปลดออกเยอะไปหมด เป็นการแอบเซ็ตซีโร่อย่างแนบเนียน เกี่ยวแน่ๆ 3 วงการใหญ่ๆ วงการศึกษา วงการตำรวจ วงการชันสูตรของสัตวแพทย์ ซึ่งไม่มีนิติวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน"
อะไรที่ทำให้อุ๊บรู้สึกว่านิ่งเฉยไม่ได้?
อุ๊บ : "ในฐานะเรารักน้องหมา น้องแมว และช่วยมาหลายเคส อย่างที่บอกว่าโหน ฉันไม่โหน ฉันพูดจริง ทำจริง ไปทุนส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับวอชด็อกไทยแลนด์ เราไปด้วยใจ เราเคยไปเชียงใหม่ ไปซื้ออาหารให้เขา พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้เรารับไม่ได้"
ตอนนี้ในใจคิดว่าคนฆ่าเป็นตร.?
อุ๊บ : "ไม่ใช่ มันมีส่วน แต่มันเป็นกระบวนการ มันมีตัวเล็กตัวน้อย มันมาเป็นทอดๆ ตอนนี้เราต้องการผู้บงการ คนที่มาทำกับเตี้ยคือเหยื่อ เตี้ยคือเหยื่ออันโหดร้าย"
จะบอกว่าคนบงการคือตำรวจ?
อุ๊บ : "มันมีหลายพวก"
ดร.สุรินทร์ : "ถ้าผลการสืบสวนออกมาแล้ว กระเทือนถึง 3 วงการใหญ่ ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของสังคม"
อุ๊บ : "มันไม่น่าเป็นไปได้ คนมีการศึกษา ทำงานที่มีชื่อเสียง จิตใจคุณทำด้วยอะไร ตอนนี้บอกอะไรไม่ได้ ต้องรอให้ชัดเจน แต่เรารู้"
โซเชียลแชร์ชื่อหมู่แบงค์ เขาเป็นใคร?
ดร.สุรินทร์ : "เขาเป็นผู้ต้องสงสัย เราพบเขาในกล้องวงจรปิด เขาเป็นคนพาเตี้ยออกไปเป็นคนสุดท้าย"
สืบค้นแล้วเขารับจ้างฆ่าด้วยเงินจำนวนไม่มาก?
ดร.สุรินทร์ : "ใช่ครับ"
วอชด็อกไม่ไว้ใจเรื่องนี้ เป็นเรื่องอะไร?
ดร.สุรินทร์ : "เป็นเรื่องการเบี่ยงเบนเรื่องชันสูตร เขาชันสูตรว่ามีรอย 4 รอยที่คอ แต่ในผลชันสูตรบอกว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ จริงๆ เรามั่นใจว่าตรวจสอบได้ อาจจะประมาทคนรักหมาไปหน่อย เขาคิดว่าแค่หมาตัวนึง" บางคนบอกว่าแค่หมาตัวนึง?
อุ๊บ : "ก็เขาคิดแค่นั้น เราถึงออกมากัน รับไม่ได้"
มีข่าวจะไปบวชเหรอ?
อุ๊บ : "จะไปบวชให้พ่อแม่มัน ถ้าสำเร็จจับคนบงการได้ทุกตัวตน จะบวชจริงๆ ห่มผ้าเหลืองได้ แต่ไม่ห่มขาว สัญญาเลยนะ ถ้าจับสำเร็จ จะบวชให้พี่เตี้ย มช. กล้ามาบวชกับกูมั้ย ประกาศกลางรายการเลย"
ทนายมองยังไง?
รณณรงค์ : "มันเยอะไปหน่อยสำหรับคนรักหมา ถ้าหมาตายก็ให้ตร.ดำเนินการตามกฎหมาย มันควรจบแค่นั้น ถ้ามีหลักฐานว่าตั้งใจทรมานหมา ก็ดำเนินคดีกับคนทรมานไป มันควรจบแค่นั้น"
ดร.สุรินทร์ : "ตอนแรกไม่ได้เป็นแบบนี้ เราถึงได้ออกมาโวยวาย ตอนแรกถ้าวอชด็อกไม่เข้าไปจะเป็นการแค่ว่าเป็นอุบัติเหตุ จุดธูปขอโทษจะจบแค่นั้นจริงๆ แต่พอวอชด็อกเข้าไป มันถึงได้ทราบเจตนา ไม่ได้จะพาไปเที่ยว เขาพาไปกระทำแล้ว แล้วมาหลอกลวงว่าหายไปไหนจะช่วยหาอย่างโน้นอย่างนี้"

"อุ๊บ วิริยะ" ปะทะเดือด "ทนายดัง" แฉขบวนการคนมีสีสั่งฆ่า "เตี้ย มช." มั่นใจสะเทือนระดับประเทศ


ตามสืบได้ไง?
ดร.สุรินทร์ : "เก่งมั้ยล่ะครับ"

เรื่องที่เขาบอกเตี้ยรำคาญโดดลงจากรถแล้วโดนล้อหลังทับ?
ดร.สุรินทร์ : "พฤติกรรมนี้ชาวมช.รู้ดีว่าเตี้ยจะไม่มีวันลงจากรถมอเตอร์ไซค์เด็ดขาด ต้องลากลงเพราะดื้อมาก ทุกวันนี้เขาทำการปรับพฤติกรรมห้ามพาน้องไปเที่ยว ถ้าศึกษาดีๆ จะทราบ แล้วเขาพาออกไปตอนสองทุ่มครึ่่ง อีกนิดจะเคอร์ฟิว เขาบอกพาไปเที่ยว ทำไมต้องพาไปสถานที่เป็นป่า เราไปดูมาหมดแล้ว สถานที่มืดและเปลี่ยวมาก เป็นป่า ไม่น่าเป็นที่เที่ยว ตรงนั้นเป็นโค้ง เขาอ้างว่าเขาขับรถเร็ว เตี้ยก็เลยหล่นลงไปแล้วเขาไปทับ ซึ่งเป็นโค้งขับเร็วไม่ได้"
เขาบอกเอาเรื่องทารุณสัตว์ไม่เพียงพอ เขาจะเอาเรื่องขโมยทรัพย์และทำให้เสียทรัพย์ด้วย?
รณณรงค์ : "เป็นหมาจรจัดหรือเปล่า ต้องดูด้วยนะ กฎหมายฉบับนี้ที่ออกมา เวลาหมาตาย วอชด็อกออกมาไฝว้เต็มที่ แต่เวลาเด็กโดนหมากัด วอชด็อกหายหมดเลย อันนี้คนตั้งคำถามเยอะมาก"
อุ๊บ : "มันเป็นนโยบายของเขา เหมือนอุ๊บพอมีเรื่องอะไรก็ออกมาโหนกระแส เพราะอยากจะทำ คุณจะมาบังคับให้ทำไม่ได้"
รณณรงค์ : "ผมได้ยินอันนึงมา บรรดากลุ่มเพื่อนทนายเขาบอกว่าจะมีสัตวแพทย์ฟ้องวอชด็อกเวลาให้การ ให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งต่อไปอาจจะมีการฟ้องร้องแบบนี้ขึ้นมาอีก"

"อุ๊บ วิริยะ" ปะทะเดือด "ทนายดัง" แฉขบวนการคนมีสีสั่งฆ่า "เตี้ย มช." มั่นใจสะเทือนระดับประเทศ


ดร.สุรินทร์ : "เราไม่ได้กลัวเลย เรามีประเด็นกับสัตวแพทย์เยอะมาก เพราะเขาไม่อยากขึ้นศาล บางทีมีเหตุจูงใจว่าอุบัติเหตุหรือเจตนา ผลชันสูตรหลายอันจะเบี่ยงเบน ซึ่งเป็นเรื่องที่เราจับตามองและเราจะทำต่อไป"
อุ๊บ : "มันมีการปกปิดกัน"
ดร.สุรินทร์ : "มันมีความขัดแย้งในการสืบสวน ถ้าเราไม่เข้าไปตั้งแต่แรก มันจะจบไปแค่หมาตัวนึงเท่านั้นเอง"
เขาบอกว่าพวกวอชด็อกหรืออุ๊บ รักหมามากเกินไปหรือเปล่า?
รณณรงค์ : "ผมก็รักสุนัข แต่การรักกับความคลั่งเกินข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ผมว่ามันเกินไป และเกินไปเยอะด้วย"
เขากำลังจะทำอนุสาวรีย์ ถือว่าคลั่งมั้ย?
รณณรงค์ : "อันนั้นเป็นความชอบส่วนตัว คุณอยากทำก็ทำไป ไม่ได้ห้าม คุณมีความชอบ คุณใช้เงินของคุณเองไม่ได้มีปัญหาอะไร  แต่ที่เขารับไม่ได้ ถ้าไม่มีการวางแผนอะไร มันจะอะไรนักหนากับหมา"
เตี้ยก็ตายไปแล้ว เงินบริจาคเอาไปทำอะไร?
รณณรงค์ : "คนสงสัยกันเยอะ วอชด็อกรับบริจาคหลังทำคดีของเตี้ย เจตนาแอบแฝงหรือผลประโยชน์ทับซ้อนหรือเปล่า"
ดร.สุรินทร์ : "การบริจาค วอชด็อกรับบริจาคในเพจปกติ ไม่ได้บอกว่าบริจาคช่วยเตี้ย มช. เป็นการบริจาคทั่วไปเพื่อเอามาใช้ในมูลนิธิปกติ แล้วมูลนิธิมีการเปิดเผย แสดงรายรับรายจ่ายเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว"

"อุ๊บ วิริยะ" ปะทะเดือด "ทนายดัง" แฉขบวนการคนมีสีสั่งฆ่า "เตี้ย มช." มั่นใจสะเทือนระดับประเทศ


มีเจ้าของกับไม่มีเจ้าของ แตกต่างกันยังไง?
รณณรงค์ : "ปกติหมามีเจ้าของก็ต้องเลี้ยงไว้ในบ้านตัวเอง ไม่ได้ไปปล่อยในที่สาธารณะแบบนี้ นั่นเป็นประเด็นที่ศาลหรืออัยการอาจสั่งไม่ฟ้องก็ได้นะ ผู้ชมต้องตามดูให้จบ ต้องดูว่าเจ้าของเอาไปเลี้ยงในบ้านหรือปล่อยในที่สาธารณะ บางครั้งคุณไม่ดูแลเลย  มันเรียกว่าสละเจตนาการครอบครองทางกฎหมาย เป็นประเด็นทางกฎหมายที่ต้องวินิจฉัยกัน ผมไม่เห็นใครเอาหมาตัวเองไปเลี้ยงในที่สาธารณะ"
เรื่องเงินบริจาค?
รณณรงค์ : "ผมว่ามีความทับซ้อนกัน มันรู้สึกว่าไม่ใช่แค่เรื่องเตี้ยมั้ง"

เขาบอกรับบริจาคของมูลนิธิตามปกติ?
รณณรงค์ : "แต่ยอดการเข้าถึง เข้าไปดู พอคนเห็นเรื่องเตี้ย บางคนก็อาจบริจาคเพราะคิดว่าเอามาทำเรื่องเตี้ยหรือเปล่า"
อุ๊บ : "บ้านเตี้ยกับมช. ติดกัน บางทีกลับไปกลับมา"
ดร.สุรินทร์ : "ขอชื่นชมคุณลุง เพราะเขาเข้าใจสุนัขตัวเองว่ามีความสุขที่จะอยู่ตรงนั้น และเขาก็ขี่จักรยานเจอกันบ่อยๆ"
คิดว่าคดีนี้จะจบยังไง?
อุ๊บ : "เรามั่นใจว่าเราสามารถจับคนที่เป็นคนร้ายมาลงโทษได้ อย่าคิดว่าก็แค่หมาตัวนึง อย่าคิดว่าพวกคลั่งหมาไม่ลุกขึ้นมาต่อต้าน ก็คิดว่าเเรียกร้องความเป็นธรรมให้เตี้ยได้"
ดร.สุรินทร์ : "มันจบได้หลายแบบ ทุกคนก็อยากให้หาตัวผู้ทำผิดมาลงโทษ ตอนแรกเราสงสัยแค่นี้เอง แต่พอกระบวนการสืบสวนมันยาวกว่านั้น ก็คิดว่ามีเฟส 2 3 แน่นอน"

"อุ๊บ วิริยะ" ปะทะเดือด "ทนายดัง" แฉขบวนการคนมีสีสั่งฆ่า "เตี้ย มช." มั่นใจสะเทือนระดับประเทศ


อุ๊บกล่าวหาชัดเจน ว่าคดีนี้มีเรื่องผลประโยชน์อยู่ด้วย มองว่าผลประโยชน์เรื่องนี้คืออะไร?
รณณรงค์ : "ผลประโยชน์อย่างเดียวคือรับบริจาคเงิน ผมว่าไม่น่าเป็นเรื่องยาวขนาดนั้น ผมว่าให้ตร.ไปทำคดีคนอื่นที่ชาวบ้านเดือดร้อนดีกว่า คดีหมาก็แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ก็เป็นกระบวนการสอบสวนตามกฎหมาย"
ทางนี้มองว่าการฆ่าเป็นเรื่องขบวนการเลยนะ?
รณณรงค์ : "ผมว่ามโนไปเอง ถ้ามีหลักฐานก็เอามาเปิดเผยได้เลย ได้เปิดเผยไม่ได้คือมโน ให้นักข่าวตามเรื่อยๆ เพื่อให้เป็นประเด็น สลับกับการโพสต์รับบริจาคเหมือนเดิม"
อุ๊บ : "แหม ทนายก็คิดได้แค่นี้ รักหมาหรือเปล่าถามหน่อย ไม่ได้มโนค่ะ ของจริง ชัดเจน ไม่ตอหลดตอแหลค่ะ เราค่อนข้างมั่นใจ คนรักน้องเตี้ยจะต้องมีความสุขกับเคสนี้ จบแบบนอนตายตาหลับ"
ดร.สุรินทร์ : "มันสั่นสะเทือนระดับประเทศ ตอนแรกไม่ได้คาดคิด"
อุ๊บ : "คุณมองผิด คุณคาดผิด"
ก็น่าจะเป็นแค่เรื่องคนอยากฆ่าหมา?
รณณรงค์ : "ก็น่าจะแค่นั้น ไม่น่ามีขบวนการขนาดนั้น เขาก็ดำเนินคดีรับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว ก็ต้องจบแค่นั้น"
อุ๊บ : "ไปอยู่ไหนมาคะ ติดตามข่าวนี้หรือเปล่า"
รณณรงค์ : "ถ้าจะมีหลักฐานขนาดนั้น ตร.ทำเรื่องออกมาแล้ว"
อุ๊บ : "คุณเชื่อใจตร.ได้เหรอคะ(หัวเราะ)"
รณณรงค์ : "เขาไม่ได้ใช้กลุ่มรักหมาไปตัดสินว่าผิดหรือไม่ผิด นี่คือกระบวนการตามกฎหมาย"
ทางนี้ก็ไม่ได้กล่าวหาว่าใครผิด?
ดร.สุรินทร์ : "ถูกต้องครับ เราแค่มีหลักฐานเท่านั้นเอง กลุ่มไหนเดี๋ยวก็รู้กัน"
อุ๊บว่าเป็นขบวนการ?
อุ๊บ : "ขบวนการ ถ้าแค่หมาคนนึง ทำไมโหดร้ายขนาดนั้น"
คนฆ่าคิดว่าจะสาวไปได้ไกลกว่านั้น?
อุ๊บ : "คนฆ่าคือเหยื่อ มันไม่รู้อะไรหรอก แต่พอค้นไปมันมากกว่านั้น อย่าลืนะกล้องมี หลักฐานมันชัดไปหมด"

logoline