svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เชื้อแบคทีเรีย salmonella เชื้อร้ายจากสิ่งปนเปื้อนในอาหารดิบ!

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Salmonella เป็นแบคทีเรียที่มีลักษณะเป็นท่อน ไม่สร้างสปอร์ จำทำให้เกิดโรคได้เมื่อมีปริมาณมาก พบได้ในลำไส้มนุษย์ และสัตว์ อาหารที่พบว่ามักมีการปนเปื้อนคือ เนื้อ และเครื่องใน โดยเฉพาะเนื้อไก่ ไข่ และนมดิบ

(Salmonella)เป็นแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ของคนหรือสัตว์และสามารถปนออกมากับอุจจาระได้ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนแบคทีเรียนี้ โดยมีตัวอย่างปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดดังกล่าว
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>พบเชื้อแบคทีเรีย salmonella ในขนมจีบมรณะ

เชื้อแบคทีเรีย salmonella เชื้อร้ายจากสิ่งปนเปื้อนในอาหารดิบ!


ชนิดของเชื้อ Salmonellaเชื้อซัลโมเนลลา สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือTyphoidal Salmonella เป็นกลุ่มของแบคทีเรียสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโรคไข้รากสาดน้อยหรือไข้รากสาด ประกอบด้วยเชื้อ Salmonella Typhi, Paratyphi A, Paratyphi B, และ Paratyphi CNon-typhoidal Salmonella หมายถึงเชื้อซัลโมเนลลาสายพันธุ์อื่น ๆ ทั้งหมด โดยสายพันธุ์ที่พบบ่อยที่สุดคือ Salmonella Typhimurium และ Salmonella Enteritidisอาการของ Salmonella Infectionการติดเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา อาจใช้เวลานานหลายชั่วโมงจนถึง 2 วัน จึงจะปราฏอาการของโรค เช่น
ปวดท้อง
ท้องเสีย โดยอุจจาระอาจมีเลือดปน
อาเจียน
ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ
เป็นไข้ หนาวสั่น
เบื่ออาหาร
สาเหตุของ Salmonella Infection
เนื้อดิบ เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อสัตว์ชนิดอื่นอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ในระหว่างกระบวนการผลิตได้

เชื้อแบคทีเรีย salmonella เชื้อร้ายจากสิ่งปนเปื้อนในอาหารดิบ!

ไข่ดิบ โดยแม่ไก่ที่มีเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาอาจส่งผ่านเชื้อโรคไปสู่ไข่ไก่ตั้งแต่เปลือกไข่ยังไม่ก่อตัว จึงทำให้การรับประทานไข่ดิบหรือรับประทานอาหารที่มีไข่ดิบเป็นส่วนผสมอาจเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ได้
ผักและผลไม้ ผักและผลไม้อาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาจากการใช้น้ำที่มีเชื้อโรคดังกล่าวในระหว่างเพาะปลูก ล้างผักหรือผลไม้ด้วยน้ำที่ปนเปื้อน หรือสัมผัสกับน้ำจากเนื้อดิบที่มีเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ในระหว่างประกอบอาหารสัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงบางชนิดอาจมีเชื้อซาลโมเนลลาได้โดยที่เจ้าของไม่ทราบ เช่น สุนัข แมว นก กิ้งก่า หรืองู เป็นต้น เมื่อใช้มือสัมผัสขนหรือผิวหนังของสัตว์เลี้ยงที่ปนเปื้อนเชื้อนี้จากอุจจาระสัตว์แล้วนำนิ้วมือเข้าปาก อาจเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวได้ขอบคุณข้อมูลจากhonestdocspobpad

logoline