svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขู่อาจต้องยื่นศาล รธน.หากรบ.ไม่ตอบการใช้เงินกู้ให้ชัดเจน

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้าน ลั่นหากรัฐบาลไม่ตอบรายละเอียดการใช้เงินกู้ให้ชัดเจน ไม่ให้ตั้ง กมธ. และชี้แจงต่อสภาทุกเดือน จะไม่ยกมือผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท ขู่อาจต้องยื่นศาล รธน. ตีความ

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน), นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รองประธานวิปฝ่ายค้าน และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงผลการประชุมวิปฝ่ายค้านนายสุทิน กล่าวว่า รูปแบบในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และพ.ร.ก.การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นการอภิปรายทีละฉบับ และหากมีความจำเป็นต้องเชื่อมโยงถึงฉบับอื่นก็สามารถทำได้ โดยจะไม่มีการประท้วง ฝ่ายค้านจะแบ่งสัดส่วนเวลาตามจำนวน ส.ส. ของพรรค และให้ทุกพรรคได้อภิปราย ตั้งแต่วันที่ 27-31 พฤษภาคม 2563 เริ่มจากเพื่อไทย 35 คน พรรคก้าวไกล 15 คน และพรรคร่วม รวมแล้ว 65 คน นายพิจารณ์ กล่าวถึงสัดส่วนของการอภิปรายว่าว่า 3 วันแรกจะเป็นการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และวันที่ 4 จะเป็นการพิจารณา พ.ร.ก. ให้ ธปท. ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Softloan) 5 แสนล้านบาท และวันที่ 5 จะพิจารณา พ.ร.ก.อุ้มตราสารหนี้ 4 แสนล้านบาท และพิจารณา พ.ร.ก. การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่อโดยจะแยกลงมติทีละฉบับ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีข้อจำกัดเรื่องเคอร์ฟิวจึงจะปิดการประชุม 20.00 น. ของทุกวัน และเปิดประชุม 9.30 น. โดยมีฝ่ายค้านและรัฐบาลเข้าร่วมองค์ประชุมด้วยกัน แม้ว่าจะมีการพอจารณาและอภิปราย พ.ร.ก. ทีละฉบับ แต่คณะรัฐมนตรีที่นำเสนอสามารถชี้แจงเหตุผลของ พ.ร.ก.พร้อมกันได้นายสุทิน กล่าวอีกว่า จากการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนทั้งหมด เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ผ่านไปเลยคงไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ทางฝ่ายค้านจะเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงินกู้จำนวนนี้ และหากรัฐบาลรับปากว่าจะรายงานการใช้เงินกู้จำนวนนี้ต่อสภาฯ เดือนละครั้ง ฝ่ายค้านอาจจะให้ผ่าน แต่จะไม่ให้ผ่านแบบไม่มีเงื่อนไขทั้งนี้ข้อกังวลก็คือยังไม่มีรายละเอียดการใช้เงินที่ชัดเจน รัฐบาลต้องตอบคำถามและให้สัญญาต่อสภาฯ ให้ได้ แม้จะยังไม่จบในรูปเล่มของ พ.ร.ก. ดังนั้นหากรัฐบาลยังไม่ให้รายละเอียดฝ่ายค้านก็จนใจที่จะให้ผ่าน และหากในที่ประชุมรัฐบาลยังตอบรายละเอียดการใช้งบประมาณนี้ไม่ชัด หรือไม่ยอมตอบ ฝ่ายค้านก็อาจต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ส่วนปัญหาที่มี ส.ส. บางคนไม่ได้อภิปรายทั้งที่เตรียมตัวมาแล้ว นายสุทิน กล่าวว่า ครั้งนี้ก็จะไม่มีปัญหาเหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะเอาบทเรียนจากครั้งก่อนมาใช้ และปัญหาเดิมก็จะไม่เกิดขึ้นอีก

ขณะที่ นายพิจารณ์ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาดังกล่าว แต่เกรงว่าปัญหาจะอยู่ที่เปิดประชุมไม่ได้ตามเวลาที่กำหนดคือ 9.30 น. และทำให้ปัญหาของการจัดการเวลาผิดพลาด ฝ่ายค้านจะมาให้ครบทุกคน แต่ต้องจับตาดูฝ่ายรัฐบาลด้วย และถ้าเริ่มประชุมช้าก็ต้องเลิกประชุมช้าไปด้วยเพื่อให้มีเวลาอภิปราย 10 ชั่วโมงครึ่งต่อวันทั้งนี้ในการประชุมวิปฝ่ายค้าน นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคพรรคสามัญชน ยื่นหนังสื่อต่อที่ประชุม เพื่อคัดค้านการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม ถือเป็นการใช้ประกาศที่เกินความจำเป็น ทั้งระบบกฎหมาย กลไกการเมืองและราชการปกติที่มีอยู่ก็สามารถควบคุมโรคนี้ได้ดีกว่าการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ทั้งนี้ยังทำให้เกิดการใช้อำนาจที่เกินไปกว่าการควบคุมโรค การละเมิดและลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนมากเกินควร โดยเฉพาะสิทธิและเสรีภาพในการเคลื่อนไหวเพื่อแสดงความคิดเห็นและชุมนุมเรียกร้อง ประท้วงหรือการแสดงออกอื่นใดก็ตามที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย กฎหมายหรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา เจ้าหน้าที่มักจะใช้เหตุผลนี้ในการข่มขู่และคุมขังประชาชนไม่ให้ทำการชุมนุมสาธารณะ ทั้งที่ประชาชนไม่ได้ละเลยมาตรการความปบอดภัยทางสาธารณสุข เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือการใช้หน้ากากอนามัย ทางพรรคจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ภายในเดือนมิถุนายนขณะเดียวกัน นายสุทิน กล่าวหลังรับหนังสือว่า ฝ่ายรัฐบาลน่าจะรับฟังและเอาเสียงของประชาชนไปพิจารณา แต่ก็ต้องผิดหวัง และเห็นว่ารัฐบาลเพิกเฉยต่อการท้วงติง และไม่สนใจเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

logoline