svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กาฬสินธุ์เตือนโรคไข้เลือดออกยังรุนแรงเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เตือนช่วงรอยต่อฤดูร้อนกับฤดูฝน ระวังโรคไข้เลือดออกกับโรคชิคุนกุนยาระบาด โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกที่มียุงลายเป็นพาหะ ล่าสุดพบผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ขณะที่โรคชิคุนกุนยาหรือโรคปวดข้อ มีผู้ยืนยันติดเชื้อแล้ว 3 ราย

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการติดตามการป้องกันโรคในช่วงฤดูร้อนและเข้าสู่ฤดูฝนในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์เจ้าหน้าที่ยังคงรณรงค์ป้องกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ของโรคประจำฤดู ว่าในช่วงฤดูร้อนคาบเกี่ยวกับฤดูฝนนี้โรคภัยไข้เจ็บที่มักจะเกิดขึ้นเสมอๆคือโรคอาหารเป็นพิษและโรคท้องร่วงหรืออุจจาระร่วง ซึ่งถือเป็นโรคประจำฤดูที่ต้องเฝ้าระวัง


อย่างไรก็ตาม สำหรับปีนี้เริ่มมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณเดือนมีนาคม-เมษายนเป็นต้นมาซึ่งได้มีมาตรการกินร้อน ช้อนกลาง สวมหน้ากากอนามัยกลับพบว่าอัตราการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ และโรคท้องร่วงลดลงอย่างมากกว่าเดิมถึง 50%


นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่าอย่างไรก็ตามอีกโรคหนึ่งที่ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือไข้เลือดออก และโรคชิคุนกุนยาซึ่งถือเป็นโรคประจำถิ่นอีกโรคหนึ่งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้ง 2 โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งในปี 2562 ที่ผ่านมาโรคไข้เลือดออกมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ขณะที่ปัจจุบันตั้งแต่ต้นเดือนมากราคม 2563จนถึงขณะนี้พบว่ามีผู้ได้รับเชื้อ 200 กว่าราย ซึ่งข้อมูลถึงสิ้นเดือนเมษายนพบว่ามากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า และเสียชีวิต 1 ราย


นอกจากนี้ในช่วงเดียวกันยังพบว่ามีการระบาดของโรคชิคุนกุนยาอีกด้วย โดยพบครั้งแรกในปี 2562 พบในพื้นที่อ.ท่าคันโทและหนองกุงศรี จำนวน 100 คน ขณะที่ปีนี้พบที่ อ.กุฉินนารายณ์ซึ่งจากการส่งทีมตรวจสอบควบคุมโรค มีการยืนยันว่าติดเชื้อจริงจำนวน 3 ราย ทั้งนี้ได้ประสานทางอำเภอ และ อปท.เร่งดำเนินการออกควบคุมโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายแพทย์อภิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับอาการของโรคชิคุนกุนยานั้นมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามข้อ ไม่ทำให้เสียชีวิตแต่จะทำให้ผู้ได้รับเชื้อมีอาการปวดข้อ ข้อบวม เกิดการอักเสบของข้อ หากเจอในเด็กวัยรุ่น วัยทำงาน มีโอกาสหายได้ 


ทั้งนี้ โรคนี้ไม่ทำให้เกิดอาการช็อคอัตราการเสียชีวิตน้อย แต่ได้รับความทรมานจากการเจ็บปวดสูงขณะที่ไข้เลือดออกนั้นมีโอกาสช็อค เพราะไข้สูง จึงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ยังคงเน้นย้ำและกำชับให้บุคลากรสาธารณสุขอสม.ในพื้นที่และโรงยาบาลต่างๆประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้นำชุมชนทำการรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง

logoline