svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดไทม์ไลน์ลุง 72 ไป รพ.หลายแห่งก่อนพบติดเชื้อโควิด-19 ใครไปที่เดียวกันไปตรวจด่วน!!

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้(25 พ.ค.63)ศบค.แจงไทม์ไลน์ชาย 72 ปี ป่วยโควิด คาดอาจติดเชื้อจากการไป รพ. เผยไปรับเคมีบำบัด รพ.รัฐแห่งที่หนึ่งตั้งแต่ 30 เม.ย. และยังไป รพ.อีกหลายแห่งหลายครั้ง จนมีอาการวันที่ 17 พ.ค. พบไปร้านอาหาร ร้านตัดผม วันที่ 18 พ.ค. กักตัวคนเสี่ยงสูงแล้ว ส่วนลูกค้ารายอื่นไม่น่าเสี่ยง เหตุร้านมีมาตรการป้องกัน

โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน เปิดเผยถึงการสอบสวนโรคกรณีผู้ป่วยชายไทยอายุ 72 ปี ป่วยโควิด-19 โดยมีประวัติการเดินทางไปร้านตัดผมย่านประชาชื่นและโรงพยาบาลของรัฐ ในสังกัดกองทัพบก ว่า

เปิดไทม์ไลน์ลุง 72 ไป รพ.หลายแห่งก่อนพบติดเชื้อโควิด-19 ใครไปที่เดียวกันไปตรวจด่วน!!


ผู้ป่วยรายนี้ตรวจพบการติดเชื้อเมื่อวันที่ 17-18 พ.ค.63 จึงต้องสอบสวนย้อนหลังไปถึงวันที่ 30 เม.ย.63 โดยมีรายละเอียดดังนี้
-30 เม.ย.63 ไปรับเคมีบำบัดรักษาโรคมะเร็ง (รพ.รัฐแห่งที่1)
-7 พ.ค.63 ไปทำbone scan ที่ รพ.รัฐ (แห่งที่ 2 )
-8พ.ค.63 ไปรับผล bone scan ที่รพ.รัฐ (แห่งที่ 2) แล้วนำผลไปส่งให้รพ.รัฐ (แห่งที่ 1) ใช้เวลา 5 นาที
-12 พ.ค.63 ไปเจาะเลือดที่รพ.รัฐ (แห่งที่ 1) ใช้เวลา 10 นาที
-14 พ.ค.63 ไป CTแผนกไอแมค ที่รพ.รัฐ (แห่งที่ 1) ใช้เวลา 1 ชม. สวมหน้ากากตลอด ยกเว้นช่วงดื่ม contrast 5 นาที ทำให้มีโอกาสผู้อื่นสัมผัสสารคัดหลั่ง
-15 พ.ค.63 ไปตลาดแห่งหนึ่งในจ.นนทบุรี
-16 พ.ค.63 ไปรพ.เอกชนแห่งหนึ่งในช่วงเช้า
-17 พ.ค.63 มีอาการหนาวสั่น

18 พ.ค.63 ไปตรวจรับยาที่รพ.เอกชน รับประทานอาหารในร้านอาหารแห่งหนึ่งและไปตัดผม ช่วงบ่ายเข้าตรวจที่รพ.เอกชน กระทั่งเวลา 23.30 น. มีอาการไข้ หนาวสั่นต้องเรียกรถพยาบาลของรพ.เอกชนมารับตัว ต่อมาย้ายไปรักษาที่ศูนย์การแพทย์จักรนฤบดินทร์

เปิดไทม์ไลน์ลุง 72 ไป รพ.หลายแห่งก่อนพบติดเชื้อโควิด-19 ใครไปที่เดียวกันไปตรวจด่วน!!


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า การสอบสวนโรคต้องหาต้นทางแพร่เชื้อซึ่งอาจติดมาจากโรงพยาบาล และต้องสอบสวนด้วยว่าผู้ป่วยมีโอกาสแพร่เชื้อโควิด-19ไปให้ใครได้บ้าง โดยพบว่าร้านตัดผมและร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด และสั่งพักงานพนักงานเพื่อกักโรค 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่แพร่เชื้อไปสู่คนอื่น โดยวันที่ผู้ป่วยเข้าไปใช้บริการเพิ่งมีการเปิดใช้งานแพลตฟอร์มไทยชนะ ทำให้เจ้าของกิจการยังไม่ได้ลงทะเบียนใช้งาน ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนที่สงสัยว่าตนเองจะเกี่ยวข้องกับประวัติการเดินทางของผู้ป่วยติดเชื้อวัย 72 ปี ให้แจ้งประวัติและเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
เมื่อถามว่า คนที่มีความเสี่ยงกับเคสนี้ให้มาตรวจฟรี เป็นเฉพาะ ร้านตัดผม ร้านอาหาร หรือคนที่ไป รพ.ด้วย ต้องเปิดเผยรายชื่อหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกันว่าเปิดเผยรายชื่อรพ.หรือไม่ แต่เข้าใจว่าโซเชียลออกไปกันมากพอสมควร สามารถดูได้ในหลายที่ ก็เป็น รพ.รัฐที่มีชื่อเสียง สังกัดกองทัพบกด้วย แต่อย่างไรถ้ามีความสงสัยต้องการไปตรวจ จะเกี่ยวโยงหรือไม่เกี่ยวโยงก็ไปตรวจได้เลย ถ้าสงสัยตอนนี้ ทางรัฐ สธ. ศบค. ยินดีให้บริการอย่างเต็มที่ เพื่อดึงคนมีความสงสัยเข้ามามากที่สุด ซึ่งตอนนี้มีการตรวจไปแล้ว 375,453 ตัวอย่าง ซึ่งเรายังไม่พอใจ ต้องการตรวจให้ได้มากขึ้น ถ้าสงสัยก็มาได้เลย

เปิดไทม์ไลน์ลุง 72 ไป รพ.หลายแห่งก่อนพบติดเชื้อโควิด-19 ใครไปที่เดียวกันไปตรวจด่วน!!

logoline