svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผอ.ร.ร.สันป่าตอง ร้องถูกเรียกงบคืน-ไม่มีโรงอาหาร

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนสันป่าตอง(สุวรรณราษฎ์วิทยาคาร) ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน หลังศธ.สั่งทุบโรงอาหาร แล้วสร้างใหม่แต่เรียกงบคืนทำให้เด็กนักเรียน 1,234 คน ไม่มีที่รับประทานอาหารเที่ยง ผอ.เผยอาจต้องกางเต๊นท์แก้ขัด

วันที่ 25 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ โรงเรียนสันป่าตอง สุวรรณราษฎ์วิทยาคาร อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นายสมัคร มูลประการ ผู้อำนวยการโรงเรียนสันป่าตอง(สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) พร้อมด้วยนายธนกร อุดมพันธุ์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสันป่าตอง สุวรรณาฎ์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 นายสัญญา วงษ์ดี ประธานเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสันป่าตอง สุวรรณราษฎ์วิทยาคาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับ นางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย เพื่อให้ไปมอบให้นายณัฏฐพล ธีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ผอ.ร.ร.สันป่าตอง ร้องถูกเรียกงบคืน-ไม่มีโรงอาหาร

โดยหนังสือร้องเรียนเป็นเรื่องเกี่ยวกับการที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีโครงการให้ โรงเรียนสันป่าตอง สุวรรณราษฎ์วิทยาคาร ปรับปรุงอาคารโรงอาหารหลังเก่า ที่มีอายุกว่า 40 ปี โดยให้มีการรื้ออาคารหลังเก่า และสร้างอาคารหลังใหม่แทน ซึ่งในโครงการของทางโรงเรียนนั้นได้มีการสร้างอาคารโรงอาหารหลังใหม่ให้เป็นอาคารอเนกประสงค์ 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นโรงอาหาร ส่วนชั้นบนเป็นโรงพลศึกษา มูลค่า 12,455,000 บาท
ทางผู้อำนวยการโรงเรียน จึงได้ดำเนินการตามขั้นตอน เมื่องบประมาณผ่านรัฐสภา ในพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปี 2563 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งให้ทางโรงเรียนเร่งรัดในการดำเนินการหาผู้รับจ้าง เพื่อเร่งรัดการใช้จ่ายเงินตามงบประมาณตามนโยบายรัฐบาล โรงเรียนจึงได้ดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างผ่านทางระบบอิเลคทรอนิคส์ ถูกต้องตามวิธีการดำเนินกี่พัสดุ ทุกประการ

และเมื่อได้ผู้รับจ้างมาแล้ว ก็อยู่ในระหว่างรอลงนามเซ็นสัญญาว่าจ้าง ทางโรงเรียนจึงดำเนินการเตรียมสถานที่ในการก่อสร้างโดยการรื้อถอนอาคารเรียน อาคารสหกรณ์ ศาลาพระ ถังเก็บน้ำประปาที่ใช้ในโรงเรียน เสาธง และย้ายระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้ได้ก่อสร้างทันทีเมื่อมีการเซ็นสัญญาว่าจ้าง โดยงบประมาณในการรื้อถอนใช้งบประมาณของโรงเรียนทั้งหมด

ผอ.ร.ร.สันป่าตอง ร้องถูกเรียกงบคืน-ไม่มีโรงอาหาร


แต่ในช่วงกลางเดือนเมษายน โรงเรียนทราบว่างบประมาณการก่อสร้างในครั้งนี้ อยู่ในบัญชีรายชื่อหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ทางรัฐบาล จะทำการดึงงบประมาณคืน ทำให้ส่งผลกระทบต่อนักเรียนทั้งหมด 1,234 คน ไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับรับประทานอาหาร และแม่ครัวไม่มีครัวสำหรับประกอบอาหารที่ถูกสุขอนามัย ในช่วงภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2563 ที่ใกล้จะเปิดภาคเรียน
นายสมัคร มูลประการ กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกระทรวงศึกษาธิการทุกอย่าง และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มาเร่งรัดให้โรงเรียนรีบทำ ทางโรงเรียนจึงดำเนินการให้เร็วที่สุด พอทางโรงเรียนรื้อถอนอาคารหลังเก่าแล้ว กลับพบว่าโครงการนี้อยู่ในบัญชีที่ทางรัฐบาลจะดึงงบประมาณคืน ทำให้การดำเนินการหยุดชะงัก
ปัญหาต่อมาคือในช่วงนี้ใกล้เปิดเทอมแล้ว แต่ทางโรงเรียนไม่มีโรงอาหารให้เด็กนักเรียน และอาคารโรงอาหารหลังใหม่จะเป็นอาคารอเนกประสงค์แบบ 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นโรงอาหาร ชั้นบนเป็นที่เรียนพลศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามการเรียนการสอนของโรงเรียน

ทั้งนี้ ทำให้ขณะนี้ นักเรียนทั้งหมด 1,234 คน จะไม่มีพื้นที่ในการรับประทานอาหาร ที่ถูกต้องและถูกสุขอนามัยที่ควรจะเป็น รวมถึงสถานที่ประกอบอาหารก็ไม่มี เป็นความเสี่ยงที่อาจมีสารแปลกปลอมปนเปื้อนลงไปในอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน เบื้องต้นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงเปิดเทอมนี้ อาจต้องหาเต๊นท์มาตั้งเพื่อเป็นที่ประกอบอาหารชั่วคราว ส่วนสถานที่รับประทานอาหรกลางวันอาจต้องใช้ใต้ถุนตึกเรียนแก้ขัดไปก่อน จนกว่าจะมีอาคารโรงอาหารหลังใหม่

ผอ.ร.ร.สันป่าตอง ร้องถูกเรียกงบคืน-ไม่มีโรงอาหาร


ด้านนางสาวศรีนวล บุญลือ กล่าวว่า ที่มารับหนังสือวันนี้เพราะว่า ลูกสาวคนเล็กได้จบการศึกษาจากโรงเรียนนี้ และตนเองเคยเป็นคณะกรรมการผู้ปกครอง และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เด็กนักเรียนได้ผลกระทบโดยตรง เพราะโภชนาการในเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญ เด็กจะเจริญเติบโตได้ดี ก็ต้องมีโภชนาการที่ดี
หลังจากนี้จะนำเรื่องนี้ไปเปิดอภิปรายในสภา รวมถึงนำหนังสือไปยื่นให้กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้รีบแก้ไขปัญหา และจะไปขอความเห็นใจจากท่านนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้คืนงบประมาณนี้มาให้ทางโรงเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียน มีโรงอาหารและโรงพลศึกษา เพื่อใช้ในการพัฒนาตนเอง

logoline