svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กห.เร่งล่าขบวนการหักหัวคิว State Quarantine

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลาโหม"เร่งล่าตัวขบวนการหักหัวคิวเลือกโรงแรมทำ State Quarantine ขณะนี้อยู่ระหว่างรวมข้อมูล มีใครเชื่อมโยงบ้าง แต่ยันไม่มีทหารเอี่ยว พร้อมเอาผิดวินัย-อาญา หากพบคนของ กองทัพ-สาธารณสุข เกี่ยวข้อง

(25 พฤษภาคม 2563) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขบวนการแอบอ้างเรียกเก็บเงินในลักษณะหักค่าหัวคิว สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมที่ประสงค์เสนอใช้เป็นสถานที่สำหรับ State Quarantine ว่า กองทัพไม่มีนโยบายเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอกชน ได้รับประโยชน์สูงสุด เพราะจุดประสงค์ คือ การเอาคนไทยที่ตกค้างจากต่างประเทศกลับประเทศไทยเพื่อมาดูแล"พวกเขาไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ ไม่ใช่ผู้ป่วย แต่กักตัวเพื่อเฝ้าระวัง โดยดูแลเสมือนครอบครัว ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปแล้ว ถ้ามีเบาะแสเพิ่มก็ให้แจ้งเข้ามาได้" โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวพล.ท.คงชีพ ระบุว่า จากการที่ได้คุยกับนายสมาคมธุรกิจโรงแรมภาคตะวันออก พบว่ามีบุคคลดังกล่าวจริง โดยอยู่ระหว่างส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่รัฐ และกำลังได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ว่าเชื่อมโยงกับใครบ้าง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงกระทรวงกลาโหม,กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการทำ State Quarantine ตั้งแต่รับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ช่วงเดือนก.พ. 2563 ก็ไม่มีปัญหาเหล่านี้อย่างไรก็ตาม จากนี้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม จะคัดกรองโรงแรมที่จะใช้เป็น State Quarantine มากขึ้น พร้อมยืนยันไม่มีคนในกองทัพไปเกี่ยวข้อง ถ้ามีคนของกองทัพ และสาธารณสุข ไปยุ่งเกี่ยว ให้ส่งข้อมูลมาได้ โดยพร้อมดำเนินการทางวินัยและทางอาญาต่อไป


ส่วนที่มีการระบุเอาค่านายหน้ากว่า 40 % นั้น ต้องไปดูความเชื่อมโยง มีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพราะเรื่องนี้ทำให้เกิดความเสียหายกับรัฐและประชาชน เพราะการไปตัดเอาหัวคิว ทำให้การดูแลค่าอาหาร ถูดลดทอนไป ขณะนี้กำลังตามหาตัว อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ฝากแนวทางกับโรงแรมต่างๆ ในการเป็น Alternative State Quarantine หรือโรงแรมทางเลือก เพื่อเป็น New Normal ที่จะต้องเกิดหลังจากนี้ของภาคธุรกิจโรงแรม โดยเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

logoline