svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จองกฐิน!"เทพไท"ขออภิปรายพ.ร.ก.2ฉบับแก้ศก.จากโควิด-19

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"เผยอังคารนี้พรรคนัดประชุม ส.ส. เตรียมพร้อมอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ เพื่อใช้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วอนทุกฝ่ายอย่าใช้เวทีสภาฯหวังตีรวนเอาผลประโยชน์ทางการเมือง

(25 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เฟซบุ๊คไลฟ์ กล่าวถึงกรณีการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในวันพรุ่งนี้ (28พ.ค.) นี้ว่า นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้า และประธาน ส.ส.พรรค ได้เชิญ ส.ส.ของพรรคทุกคนเข้าร่วมประชุมพรรคเป็นครั้งแรก หลังจากปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร มาเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อพิจารณาวาระการประชุมของสภาฯ ครั้งที่1/ 2563 ซึ่งมีการพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงินของรัฐบาล จำนวน 3 ฉบับ และรับฟังมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล จากตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ ถึงกรอบการอภิปรายในครั้งนี้ด้วย
ทั้งนี้ ส่วนตัวจะขออนุญาตจากที่ประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อใช้สิทธิ์อภิปราย พ.ร.ก. 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่า 2019 พ.ศ. 2563 และ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่า 2019 พ.ศ. 2563 และเมื่อที่ประชุมร่วมของวิปฝ่ายค้านกับวิปฝ่ายรัฐบาล ได้มีมติร่วมกันกำหนดให้มีการประชุม 5 วัน แต่วันที่ 27-31 พ.ค. นั้น นับว่ามีเวลามากเพียงพอที่จะให้เปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคน ที่มีความประสงค์จะขอใช้สิทธิ์อภิปราย และแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่

จองกฐิน!"เทพไท"ขออภิปรายพ.ร.ก.2ฉบับแก้ศก.จากโควิด-19

"เชื่อว่าจะมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคน ได้ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี ในการลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเชื่อว่าความเห็นและข้อเสนอแนะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของรัฐบาลอย่างแน่นอน และอยากให้การอภิปรายครั้งนี้เป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี ไม่มีการอภิปรายเสียดสี ตีรวน หรือประท้วงกันจนทำให้การประชุมล่าช้า หรือทำลายบรรยากาศของการประชุมไป ซึ่งขอเสนอต่อเพื่อน ส.ส.ทุกคนให้มีการอภิปรายแบบสร้างสรรค์ ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงนำเสนอต่อที่ประชุม เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง"
อย่างไรก็ตาม ไม่ควรจะเอาประเด็นทางการเมืองมาเกี่ยวข้องหรือดิสเครดิตฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดกัน เพราะเชื่อว่าการประชุมสภาฯครั้งนี้ เป็นที่สนใจ และจับตามองของประชาชน เนื่องจากมีวาระสำคัญเกี่ยวกับ พ.ร.ก.เงินกู้ ที่มีวงเงินสูงถึง 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นภาระหนี้สินของคนไทยทั้งประเทศ ที่ต้องรับผิดชอบหนี้ร่วมกัน

logoline