svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมช.นัดถกคลายล็อกระยะ3-ลดเวลาเคอร์ฟิว 27 พ.ค.นี้

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ สมช. ประชุมหารือมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 และการปรับลดช่วงเวลาเคอร์ฟิว ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ก่อนให้มีผลในทางปฏิบัติ 1 มิ.ย.นี้ พร้อมย้ำมาตรการผ่อนปรน ต้องไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งศิตาเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่าการประชุมของคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโควิด-19 ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ จะพิจารณาผ่อนปรนมาตรการในระยะ 3แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีประเภทหรือกิจการใดบ้างที่เข้าข่ายผ่อนปรนเพราะต้องนำข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลด้านเศรษฐกิจจากผู้ประกอบการและข้อมูลปัญหาปากท้องของประชาชนมาพิจารณา โดยจะยึดหลักพิจาณาเช่นเดิม คือคำนึงถึงความปลอดภัยโดยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19เหมือนที่เคยพิจารณาผ่อนปรนระยะที่ 2 ไปก่อนหน้านี้ เพราะการพิจารณาผ่อนปรนระยะ 3และระยะที่ 4 มีความเสี่ยงสูง

"ที่ประชุมฯจะนำข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลทางเศรษฐกิจ ข้อมูลผู้ประกอบการและปัญหาปากท้องของประชาชน มาพิจารณาด้วยความรอบคอบและต้องคำนึงถึงความปลอดภัยควบคู่ไปกับเศรษฐกิจ โดยไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19"เลขาธิการ สมช.กล่าว

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่าการพิจารณาผ่อนปรนระยะที่ 3 และ 4 เป็นประเภทธุรกิจที่มีความเสี่ยงมากจึงต้องพิจารณาปัจจัยประกอบหลายอย่าง ทั้งการเตรียมเปิดภาคเรียน ในเดือน มิ.ย. และก.ค. รวมถึงสภาพอากาศที่เข้าสู่ช่วงฤดูฝน และการบังคับใช้เคอร์ฟิว

นอกจากนี้ จะพิจารณาระยะเวลาการประกาศเคอร์ฟิวว่าจะยังคงไว้ที่23.00-04.00 น. ต่อไป หรือควรขยับจากเวลา 23.00-04.00 น. เป็น 24.00-04.00 น.โดยจะสรุปผลการประชุมในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ใหญ่ในวันที่ 29 พฤษภาคม เพื่อประกาศผ่อนปรนระยะที่ 3ซึ่งคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 มิถุนายนนี้


logoline