svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แถลงปมพระอาจารย์สุดใจ มรณภาพและจัดพิธีประชุมเพลิง เร็ว

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่า-ตำรวจ-แพทย์-พระ ร่วมแถลงปมมรณภาพและเผาพระอาจารย์สุดใจเร็ว ระบุเป็นมติของคณะสงฆ์ ส่วนผลการผ่าสูจน์ไม่พบร่องรอยทำร้าย แต่พบเขม่าไฟในปอด ด้านพิสูจน์หลักฐานระบุ ไม่พบการลุกไหม้ของไฟที่ผิดปกติ กรณีมีคนแจ้งความว่าต้องสงสัยการมรณภาพยืนยันหลักฐานครบทุกส่วนแล้ว

ที่กุฏิเก่าหลวงปู่สี กุสลธโร ในวัดเกษรศีลคุณหรือ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี ,พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี , พ.ต.อ.ณภพชุณหกรรณ์ รอง ผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ,พระอธิการสุธรรม สุธัมโมรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดและ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนทุกแขนงที่มาร่วมทำข่าวพิธีประชุมเพลิง สรีระสังขาร พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโนอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ที่ถูกไฟคลอกมรณภาพบนกุฏิ เมื่อวันที่ 22พฤษภาคม 2563 


โดยมีพระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี(ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อารามหลวง พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโกเจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย นายกอบเกียรติ กาญจนะ ไวนาวัจกร วัดป่าบ้านตาดร่วมในการแถลงข่าว และมีคณะศิษยานุศิษย์บางส่วนที่ทราบข่าว มาร่วมรับฟัง

ซึ่งหลังจากที่มีโลกโซเชี่ยลพูดถึงสาเหตุการมรณภาพของพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ที่ถูกไฟคลอกมรณภาพบนกุฏิ และมีการจัดพิธีประชุมเพลิง หลังมรณภาพได้เพียง 2 วัน และมีผู้อ้างตัวเป็นลูกศิษย์ แกนนำชาวพุทธเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม ดำเนินคดี มาตรา 157 กับพนักงานสอบสวน เจ้าของคดี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) และไวยาวัจกรวัดป่าบ้านตาด ที่ระบุว่า 


หากพวกท่านยังจะดึงดันเผาศพกัน โดยที่ไม่มีการชันสูตรจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจและยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินคดีหรือการสีบสวน สอบสวนเพิ่มเติมใดใดเผาพรุ่งนี้ เผาปีหน้า ความโปร่งใสมันต่างกัน #รอได้ไม่รีบ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานีกล่าวว่า วันนี้ตนเชิญคณะสงฆ์ และส่วนราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง มาแถลงข่าวเพื่อให้ศิษยานุศิษย์ของพระอาจารย์สุดใจ ได้สบายใจว่า หลังการมรณภาพของท่านแล้วได้ดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ การดำเนินการเพียงพอจะสรุปคดีของพนักงานสอบสวนหรือไม่ และส่วนอื่นที่ดำเนินการประชุมเพลิงเร็วไปหรือไม่ ใครเป็นคนกำหนด โดยเรื่องที่มีการประชุมเพลิงเร็วที่เป็นวิถีปฏิบัติของแต่ละวัด 


ซึ่งวัดป่าบ้านตาดก็เป็นไปตามมติสงฆ์วัดป่าบ้านตาด และก็เป็นไปตามข้อกำหนดที่จะมีการผ่าพิสูจน์ร่างของพระอาจารย์สุดใจที่ส่งร่างท่านไปผ่าพิสูจน์ ที่มีทั้งผู้คัดค้านไม่ต้องการให้ผ่า และค้านกลัวว่าจะใช้เวลานานเป็นเดือน แต่ครั้งนี้เป็นการตายผิดธรรมชาติตามข้อกฎหมายต้องดำเนินการ และตนประสานทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นใข้เวลาเพียงไม่นานก็ผ่าพิสูจน์เรียบร้อยในคืนเดียว จึงสามารถประชุมเพลิงภายใน 3 วันได้



พระอธิการสุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด กล่าวว่า การเผาศพในวันนี้เป็นไปตามมาตรฐานของพระป่า เมื่อมีพระละสังขารแล้ว จะเก็บร่างไว้ไม่นานจะรีบทำพิธีฌาปนกิจให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว เพื่อไม่ให้พระที่อยู่ต้องมาวุ่นวายแค่ที่มีครูบาอาจารย์บางท่านเก็นไว้นาน เป็นเรื่องของสังคมภายนอกได้เข้ามาจัดการดูแลแทนคณะสงฆ์


ซึ่งก็มีพระเกจิบางท่านที่เก็บไว้เพียงไม่มีวัน รวมทั้งมีการระบาดของโรคโควิด-19ส่วนราชการและคณะสงฆ์จึงมีมติ ไม่ให้มีการชุมนุมของศรัทธาญาติโยมกันมากระหว่างงานเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อจึงเห็นชอบให้เผาโดยเร็ว


รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงว่า ได้รับการประสานว่าจะนำร่างพระอาจารย์สุดใจฯ มาผ่าชันสูตรพลิกศพตามขั้นตอนของกฎหมาย ตนจึงจัดทีมแพทย์ที่พร้อมที่จะทำให้เสร็จในคืนวันนั้น


โดยให้แพทย์นิติเวชผู้เชี่ยวชาญผ่าพิสูจน์ ได้ผลการชันสูตร คือ สภาพภายนอกของท่านห่มจีวรที่ถูกไฟไหม้บางส่วนและเปียกน้ำมีเศษผงขี้เถ้ากระจายทั่วร่าง มีบาดแผลถูกความร้อนที่ใบหน้า คอ แขน มือ ขาและกระจายทั่วไป ไม่พบบาดแผล กระดูกแตกหัก ที่เกิดจากการถูกทำร้ายร่างกายส่วนอวัยวะภายใน พบคราบเขม่าจำนวนมากในหลอดลมคอไปถึงขั้วปอด และปอดมีสีดำบางหย่อมในกะเพราะอาหารก็ไม่พบลักษณะเม็ดยาที่ตกค้างแพทย์ลงความเห็นเสียชีวิตเนื่องจากสมองขาดอากาศ สำลักเขม่าควันไฟโดยท่านเสียชีวิตหลังจากเกิดไฟไหม้


พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานีกล่าวว่า การทำสำนวนคดีการตายผิดธรรมชาติต้องดำเนินการหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างแท้จริง จากพยานหลักฐาน 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ หลักฐานทางการแพทย์ผลชันสูตร และจากพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุพยานแวดล้อม พยานบุคคล ก่อนและหลังเกิดเหตุเพื่อรวบรวมประกอบสำนวนการตายผิดธรรมชาติ 


เนื่องจากสาเหตุใดส่วนผลการตรวจพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ทางศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ที่รับผิดชอบ จ.อุดรธานี เข้ามาตรวจสอบไปแล้ว ส่วนการสอบพยานแวดล้อม 2 ปาก ให้การว่า แอร์ที่กุฏิท่านเสีย และท่านเคยบ่นว่า เปิดพัดลมแล้วได้กลิ่นเหม็นไหม้โดยจะต้องสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง


พ.ต.อ.ณภพ ชุณหกรรณ์ รองผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 แถลงว่า คดีดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และ อุดรธานีได้ร่วมตรวจพิสูจน์เก็บหลักฐานจากที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เบื้องต้นตรวจไม่พบการลุกไหม้ที่ผิดปกติที่เป็นการลุกไหม้จากสารเร่งเช่น น้ำมันเชื้อเพลิง หรืออื่น ๆ 

ส่วนจุดที่คล้ายว่าจะเป็นต้นเพลิงน่าจะอยู่ใกล้บริเวณประตูด้านใน ไหม้จากบนลงล่าง และไหม่จากข้างล่างขึ้นไปอีกครั้งส่วนการเก็บวัตถุพยาน อยู่ในระหว่างการตรวจเก็บอย่างละเอียด โดยทางพนักงานสอบสวนจะต้องนำส่งตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ส่วนการจะออกรายงานฉบับสมบูรณ์เราต้องรอคณะกรรมการและผลตรวจพิสูจน์อีกครั้ง และเจลแอลกอฮอล์ยังตรวจไม่พบว่ามี 


ส่วนพัดลมที่มีพยานบอกจะนำส่งตรวจอย่างละเอียดท่างห้องแลปอีกครั้ง ซี่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไรซึ่งต้องรอผลตรวจต่าง ๆ ก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่าที่มีผู้บอกว่าเป็นศิษย์และชาวพุทธเข้าแจ้งความกับทางกองปราบ พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรีผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า การที่มีผู้สงสัยว่า การฌาปนกิจที่ทำอย่างรวดเร็วทุกภาคส่วนที่ตอบคำถาม คงจะทำให้มั่นใจว่า เรามีการเก็บหลักฐานไว้อย่างละเอียดทั้งการชันสูตรพลิกศพ และการเก็บหลักฐานที่เกิดเหตุ พยานแวดล้อม อย่างเพียงพอ


นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี กล่าวสรุปว่าการป้องกันอัคคีภัยที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน และมีโอกาสมากขึ้นในช่วงฤดูแล้งที่อุณหภูมิสูง รวมทั้งสภาพสายไฟฟ้าที่เก่า ชำรุดซึ่งทุกจังหวัดจะมีการแจ้งเตือนให้ระวัง โดยเฉพาะอาคารเก่าที่สร้างมานาน เช่นโรงเรียน วัด กุฏิ ที่สร้างมานาน ที่สายไฟฟ้าอาจจะชำรุด โดยต้องมีการสำรวจตรวจสอบสายไฟฟ้าที่มีสภาพเก่าตามตัวอาคารต่าง ๆ ว่าควรจะเปลี่ยนได้หากมีอายุใช้งานเกิน 10 ปี เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้

logoline