svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือบรรทุกน้ำมันฟอร์จูน จากอิหร่าน ถึง เวเนซุเอลา แล้ว

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า ทางด้านตาเร็ก เอล ไอซามี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลา ได้ทวิตเตอร์ ถึงกรณีเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน ว่าขณะนี้เรือบรรทุกน้ำมันเข้ามาในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวเนซุเอลาแล้ว

ก่อนหน้านี้ เรือบรรทุกน้ำมันจำนวน 5 ลำ ประกอบไปด้วย ฟอร์จูน , ฟอเรสต์, เพทูเนีย, แฟกซัน และคลาเวล ได้บรรทุกน้ำมันจากโรงกลั่นเปอร์เซียนกัลฟ์สตาร์ ใกล้เมืองบันดาร์อับบาส ริมชายฝั่งตอนใต้ ของประเทศอิหร่าน และได้แล่นผ่านคาบสมุทรอาหรับไปยังคลองสุเอซ และออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 โดยปลายทางนั้น มุ่งหน้าไปยังเวเนซุเอลา
ข้อมูลจากมารีนแทรฟฟิก ซึ่งติดตามการเดินเรือขนส่งสินค้า ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันฟอร์จูนของอิหร่าน ได้แล่นผ่านสาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก และมาถึงใกล้กับชายฝั่งรัฐซูเกร ภาคเหนือของเวเนซุเอลา เมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 หรือตามเวลาในประเทศไทย คือ 08.00 น.วันที่ 24 พฤษภาคม 2563
เรือบรรทุกน้ำมันฟอร์จูน จะนำน้ำมันไปส่งยังโรงกลั่นน้ำมันเอลปาลิโต ในเมืองปวยร์โตกาเบโย รัฐการาโบโบ ของเวเนซุเอลา ส่วนเรือลำอื่นที่เหลืออีก 4 ลำ ได้แก่ ฟอเรสต์, เพทูเนีย, แฟกซัน และคลาเวล มีกำหนดเดินทางถึงในอีกไม่กี่วัน เรือเหล่านี้กำลังนำเชื้อเพลิงประมาณ 1.5 ล้านตันมาส่งมอบให้เวเนซุเอลา ที่กำลังขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างหนักและยังต้องรับมือกับการระบาดของโควิด-19
การส่งน้ำมันของอิหร่านมายังเวเนซุเอลาเกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับสองประเทศนี้ตึงเครียดสูง สหรัฐซึ่งคว่ำบาตรอิหร่านด้วยเช่นกัน เตือนไว้ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้การส่งน้ำมันครั้งนี้ ขณะที่รัฐบาลอิหร่านและเวเนซุเอลาก็เตือนสหรัฐเช่นกันว่าจะเจอกับผลลัพธ์ที่ตามมาหากเข้าขัดขวาง
อิหร่านส่งน้ำมันให้กับทางเวเนซุเอลา ตามคำร้องของของทางด้านประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แต่ปรากฎว่า สหรัฐฯ ได้ดำเนินการส่งเรือรบเข้ามาในทะเลแคริบเบียนเพื่อแทรกแซงและขัดขวางเส้นทางเรือขนส่งน้ำมันของอิหร่านที่กำลังเดินทางไปส่งน้ำมันให้กับทางด้านเวเนซุเอลา การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย พฤติกรรมของสหรัฐฯ เป็นการกระทำเยี่ยงโจรสลัด สหรัฐฯ
ก่อนหน้านี้ นายวลาดิมีร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลา แถลงทางโทรทัศน์ว่าเมื่อเรือบรรทุกน้ำของอิหร่านเหล่านี้เข้าสู่เขตเศรษฐกิจจำเพาะในรัศมี 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง เรือรบและเครื่องบินรบของเวเนซุเอลาจะดำเนินการคุ้มกันกองเรือของอิหร่านทันทีขณะที่ทางด้านประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน เตือนสหรัฐฯ ว่าจะเจอกับการตอบโต้ หากสหรัฐฯ สร้างปัญหาให้กับเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน
สถาพร เกื้อสกุล
25-5-2563

เรือบรรทุกน้ำมันฟอร์จูน จากอิหร่าน ถึง เวเนซุเอลา แล้ว

logoline