svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย่าหลงเชื่อ! ส่ง SMS แจ้งโหลดแอป "ไทยชนะ"

25 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์เฟคนิวส์ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ SMS ให้โหลดแอปพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ศบค.ยันเป็นลิงก์ปลอม ให้สังเกตเว็บจริงจะใช้ .com เท่านั้น วอนอย่าแชร์เพราะเป็นแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แอปพลิเคชั่น

วานนี้ (24 พ.ค.63) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ SMS ให้โหลดแอปพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ให้สังเกตเว็บจริงจะใช้ .com เท่านั้น
ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่อง ส่ง SMS แจ้งลิงก์ ให้ดาวน์โหลดแอป "ไทยชนะ" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ
จากกรณีที่มี SMS ส่งลิงก์ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ชี้แจ้งว่า ทางภาครัฐฯ ไม่ได้เป็นผู้ส่ง SMS ดังกล่าว และ "ไทยชนะ" เป็นแพลตฟอร์มไม่ใช่แอปพลิเคชันใดๆ จึงไม่ต้องดาวน์โหลดแอปตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งในวิธีการล่อลวงข้อมูลจากประชาชน ทันทีที่กดเข้าเว็บ จะมีการพยายามดาวน์โหลดแอป Thaichana.apk เข้ามาในเครื่อง หากกดติดตั้งอาจถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้
ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเว็บไซต์ thaichana.pro, thai-chana.asia และ thaichana.asia หรืออื่นๆ เพราะเป็นลิงก์เว็บปลอม เว็บไซต์ของจริงจะใช้ชื่อว่า www.ไทยชนะ.com หรือ www.thaichana.com เท่านั้น โดยหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสายด่วน 1119 ได้ตลอด 24 ชม.
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หรือโทร 1111

อย่าหลงเชื่อ! ส่ง SMS แจ้งโหลดแอป "ไทยชนะ"

logoline