svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตือนภัย!ระวังถูกหลอกโหลด"ไทยชนะ"ดูดข้อมูลการเงิน

24 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) เตือนภัยผู้ไม่หวังดีจะส่ง SMS แอบอ้างว่าเป็นการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" สุดท้ายเป็นมัลแวร์จ้องฉกข้อมูลทางการเงิน

(24 พ.ค.2563) ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทยหรือ ไทยเซิร์ต (ThailandComputer Emergency Response Team : ThaiCERT) รายงานว่า ไทยเซิร์ตพบการแพร่กระจายมัลแวร์โจมตีผู้ใช้งาน Android ในประเทศไทยโดยช่องทางการโจมตีผู้ไม่หวังดีจะส่ง SMS ที่แอบอ้างว่าเป็นการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ไทยชนะ ใน SMS ดังกล่าวจะมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์หลอกลวงเช่น thaichana[.]asia ,thai-chana[.]asia , thaichana[.]pro

ทั้งนี้หน้าเว็บไซต์ดังกล่าวสร้างเลียนแบบเว็บไซต์จริงของโครงการ ไทยชนะ โดยจะมีปุ่มที่ให้ดาวน์โหลดไฟล์ .apkมาติดตั้ง ไฟล์ดังกล่าวตรวจสอบแล้วเป็นมัลแวร์ขโมยข้อมูลทางการเงิน (บางแอนติไวรัสระบุว่าเป็นมัลแวร์สายพันธุ์Cerberus)โดยตัวมัลแวร์ขอสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลการโทร รับส่งSMSแอบอัดเสียง และเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ภายในเครื่อง


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน (ณ ขณะที่เผยแพร่บทความ) โครงการ ไทยชนะ มีเฉพาะเว็บไซต์https://www.ไทยชนะ .com/และhttps://www.thaichana.com/โดยรูปแบบการใช้งานจะเป็นการเข้าผ่านเว็บไซต์เท่านั้น ยังไม่มีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบข้อมูลของเว็บไซต์หลอกลวง พบว่า ถูกจดโดเมนในช่วงวันที่19พฤษภาคม2563ปัจจุบันไทยเซิร์ตได้ประสานเพื่อระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ผู้ใช้ควรระมัดระวังก่อนคลิกลิงก์ที่ส่งมาในSMSรวมถึงไม่ควรดาวน์โหลดและติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ไม่สามารถยืนยันความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มา

logoline